Valve đã tung ra Patch 7.23f vào rạng sáng nay (08/01) theo giờ Việt Nam ngay trước thềm Minor/Major thứ hai thuộc DPC 2019-2020.
Theo đó, IceFrog cùng cộng sự đã nerf một loạt những “hot picks” trong metagame và khắc phục chênh lệch gold cực đoan của Dota 2.
CHUNG
- Gold thưởng cho team bị tụt lại phía sau sẽ không còn nữa nếu chênh lệch ít hơn mức 1,000
Dota 2 đang tồn tại nhiều loại hệ số nhân tiền thưởng – đơn cử như First Blood hoặc người chơi có chuỗi kill liên tiếp (Kill Streaks). Một trong số đó được đội ngũ phát triển thiết kế nhằm tạo đà lật ngược thế cờ dựa vào chênh lệch net worth giữa hai teams trong trận đấu, trao cho đội thua nhiều gold hơn mỗi khi họ đoạt được một kill.
Tuy nhiên, hệ quả không mong muốn đã xuất hiện, tạo ra sự dao động lớn về lượng gold trong giai đoạn laning phase và early game. Ví dụ như mid laner bên phía Radiant có thể áp đảo lane trước khi trao đổi kill với mid laner địch. Nhờ lợi thế của người chơi phe Radiant, mid laner của Dire bỗng chốc vượt lên nhờ nhận được một lương gold khổng lồ sau vài kills – nó sẽ phủ nhận hoàn toàn nỗ lực, công sức của mid laner Radiant đã có được từ rất sớm.
Hay trong một trận đấu Dota 2 chuyên nghiệp chính thức giữa Evil Geniuses vs Gambit Esports tại Chung kết Nhánh Thắng ONE Esports Dota 2 World Pro Invitational Singapore vào 20/11 vừa qua.
Ở Game 2, Disruptor của Tal “Fly” Aizik đã kiếm được 570 gold nhờ pha solo kill Treant Protector bên địch do sự chênh lệch về lượng vàng giữa hai players tính tới trước tình huống đó. Fly thu về nhiều hơn gần 250 gold so với mạng First Blood cùng 150 gold bounty từ cơ chế.
Mặc dù nó có thể phá vỡ thế bế tắc trong một thế trận giằng co, chặt chẽ nhưng hầu hết nó lại làm đảo lộn early game, khiến người chơi cảm thấy không công bằng, bất công với những gì họ đã mạo hiểm, cố gắng giành được ngay từ laning phase.
HEROES
IceFrog không muốn buff cho bất cứ hero nào ở Patch 7.23f! Thay vào đó, 10 heroes đã bị nerf ở khả năng đè lane nhưng chúng vẫn được giữ nguyên tiềm năng khủng khiếp về late game.
Doom
- Strength khởi đầu giảm đi 2
- Scorched Earth:
- Damage giảm từ 20/35/50/65 xuống 15/30/45/60
- Manacost tăng từ 60/65/70/75 lên 60/70/80/90
Nhờ ultimate, Doom hoàn toàn có thể xóa sổ một kẻ địch trong vòng 16 giây biến hero này trở thành cái tên khả dĩ với mọi đội hình. Trong bối cảnh Scorched Earth bị nerf – giảm damage, tăng manacost – Doom sẽ không còn mạnh mẽ trong laning phase như trước.
Dù vậy, Doom vẫn sẽ dùng Scorched Earth để tìm cách truy đuổi và hạ gục support địch nhờ tận dụng được tốc độ di chuyển gia tăng cùng damage khởi đầu lớn.
Drow Ranger
- Multishot
- Manacost tăng từ 50/60/70/80 lên 50/70/90/110
- Thời gian duy trì slow thay đổi từ 1/2/3/4 thành 1.25/2/2.75/3.5 giây
Lone Druid
- Spirit Bear: Damage cơ bản ở level 1 giảm đi 5
Outworld Devourer
- Sanity’s Eclipse: Damage nhân lên giảm từ 0.5 xuống 0.4
Puck
- Damage cơ bản giảm đi 2
- Sửa lỗi Phase Shift tấn công Zombies.
- Waning Rift: Puck không còn di chuyển nếu đang dính hiệu ứng root khi đang cast (nhưng vẫn cast spell như bình thường)
- Level 10 Talent: Thay đổi từ Phase Shift Attacks thành +30 Damage
- Level 15 Talent: Thay đổi từ +90 Damage thành Phase Shift Attacks
Puck đã thực sự hồi sinh trong kỷ nguyên The Outlanders. Chỉ được pick bốn lần tại The International 9, Faerie Dragon đã “hot” trở lại nhờ khả năng biến ảo, quấy rối teamfight, biết split push và được Valve ưu ái với nhiều đợt buff.
Việc có thêm hiệu ứng blink ở skill Waning Rift giúp Puck thậm chí còn trở nên ảo diệu hơn hẳn. Ngoài ra, Phase Shift Attacks là một lựa chọn ở Talent Level 10 còn mở ra nhiều hướng build tiềm năng khác cho hero, như một carry sát thương vật lý hạng nặng.
Nhìn chung thì Puck đang thể hiện tốt ở cả hai vai trò support và core. Người chơi support thường tận dụng cast range để kết hợp với khả năng di chuyển từ Waning Rift mà không cần tiêu tốn 2,250 gold cho item Blink Dagger để tăng thêm độ đa dụng. Trong khi core thường muốn tối đa hóa sát thương với Maelstrom cùng Desolator và không quên lạm dụng khả năng cơ động vốn có để farm thật nhanh creep ở lane lẫn trong rừng.
Thêm nữa, cooldown ít ỏi của Puck cùng sức mạnh khổng lồ từ Dream Coil luôn cho hero này những lợi thế lớn trước khi tham gia teamfight.
Bị nerf cả damage lẫn armor, Puck không còn có thể tự tin lao lên tấn công kẻ địch ở early game như trước. Những thay đổi trong hệ thống Talents cũng giảm đáng kể sát thương đầu ra của Puck. Nhiều khả năng, Puck sẽ chỉ thích hợp với mid lane trong khi chờ đợi những cách chơi mới hữu hiệu.
Snapfire
- Armor cơ bản giảm đi 1
- Mortimer Kisses: Cooldown tăng từ 90 lên 110 giây
Tiny
- Tốc độ đánh (AS) cơ bản giảm từ 100 xuống 90
- Strength nhận thêm mỗi level giảm từ 4.1 xuống 3.8
- Toss: Cast range giảm từ 1300 xuống 1000/1100/1200/1300
- Tree Grab: Tốc độ di chuyển (MS) suy giảm tăng từ 25 lên 30
Treant Protector
- Strength nhận thêm mỗi level giảm từ 3.7 xuống 3.5
- Leech Seed: Slow giảm từ 26/34/42/50% xuống 18/24/30/36%
- Overgrowth: Manacost tăng từ 150/175/200 lên 200/250/300
Ursa
- Earthshock: Ursa không còn di chuyển nếu đang dính hiệu ứng root khi đang cast (nhưng vẫn cast spell như bình thường)
Vengeful Spirit
- Magic Missile: Cooldown tăng từ 9 lên 12/11/10/9 giây
- Nether Swap: Cast point tăng từ 0.3 lên 0.4 giây
Viper
- Poison Attack: Manacost tăng từ 20 lên 25
Chúng ta sẽ được thấy rõ hơn những thay đổi trong meta qua cách các pro players tiếp cận trận đấu tại Minor thứ hai của mùa giải, WePlay! Bukovel Minor 2020 khởi tranh vào chiều mai (09/01).
2016