Valve đã thực hiện một loạt những thay đổi tác động tới nhịp độ chơi Dota 2 trong bản update mới nhất vào sáng nay (22/4), Patch 7.26a.
Độc giả xem chi tiết Patch Notes 7.26 tại đây
Vào hôm thứ Bảy tuần trước (18/4), IceFrog đã hứa hẹn tung ra những thay đổi toàn diện trong cách chơi Dota 2 thông qua Patch 7.26. Giờ thfi nó đã được hiện thực hóa bằng cách loại bỏ một vài nguồn sức mạnh đã ảnh hưởng lớn tới trò chơi trong suốt một thời gian dài. Cụ thể:
CHUNG
XP thưởng cho các chuỗi kill streaks giảm từ 30->100*level xuống 20->90*level
Công thức tính lượng XP nhận thêm từ các chuỗi kill streaks đã có sự khác biệt lớn. Mục đích chính của IceFrog là hướng đến những pha ngược dòng thú vị ở late game. Nhưng nó cũng có thể tạo ra một pha kill streak lớn ngay trong laning phase, chuyển hóa thành lượng XP khổng lồ với chỉ một pha giết ngược.
XP thưởng từ các chuỗi kill streaks được phân bố dàn trải hơn giúp người chơi cảm thấy họ nhận được phần thưởng xứng dáng sau mỗi pha xử lý xuất sắc, gia tăng tỉ lệ chiến thắng từ đó.
ITEMS
- Tốc độ di chuyển (MS) thay đổi từ +15% thành +45
- MS thay đổi từ +15% thành +45
- MS thay đổi từ +15% thành +45
- MS thay đổi từ +15% thành +45
- MS khi kích hoạt giảm từ 22% xuống 20%
- MS thay đổi từ +18% thành +50
- MS khi kích hoạt thay đổi từ +26% thành +75
- MS thay đổi từ +17% thành +50
- MS thay đổi từ +38/44% thành +110/130
- MS thay đổi từ +28% thành +65
- MS thay đổi từ +40% thành +115
- MS thay đổi từ +50% thành +140
- MS thay đổi từ +20 thành +8%
- MS thay đổi từ +20 thành +8%
- MS thay đổi từ +30 thành +10%
- MS thay đổi từ +30 thành +10%
- MS thay đổi từ +30 thành +10%
- MS giảm từ +30 xuống +10%
- Aura mới: Giảm hiệu ứng hồi máu và lifesteal đi 20% trong 1,200 aoe
- Soul Release: Debuff regen giảm từ 60% xuống 35%
- Công thức không còn Wind Lace (không còn tăng MS)
- Recipe tăng từ 750 lên 1,000 gold
- Recipe tăng từ 150 lên 175 gold
- Recipe tăng từ 150 lên 200 gold
- Recipe tăng từ 250 lên 300 gold
- Lifesteal giảm từ 25% xuống 20%
- Recipe tăng từ 550 lên 600 gold
- Recipe tăng từ 950 lên 1,000 gold
- Recipe tăng từ 1,000 lên 1,200 gold
- Manacost tăng từ 150 lên 175
- Không còn giảm regen
- Giảm tất cả các nguồn regen và lifesteal đi 35%
- Debuff không còn trạng thái dispel
- Intelligence giảm từ 10 xuống 8
Hoàn trả lại những thay đổi trên các items tăng MS
Khi các loại giày (Boots) gia tăng MS theo % ở Patch 7.20, chúng đã đem lại ưu thế lớn cho các heroes cơ động bẩm sinh, Ngược lại, nó như là một sự trừng phạt, một đòn giáng mạnh vào những heroes chậm chạp. Sự khác biệt là quá rõ khi những heroes không sở hữu MS cao gần như không thể theo kịp các tình huống diễn biến nhanh, chớp nhoáng.
Giờ thì các loại giày sẽ lại cung cấp một lượng MS cụ thể, thay vì %, sẽ giúp cải thiện thể trạng của những heroes “ục ịch” như Crystal Maiden, tạo đà cho chúng quay trở lại metagame. Ngược lại, các Yasha và các items nâng cấp từ nó sẽ cho người dùng % MS.
Ngạc nhiên là 5 MS của tất cả các Agility heroes lại không được hoàn trả lại ở Patch 7.26a.
Các loại Auras sẽ đắt hơn để làm chậm lại “deathball”
Aura luôn là một trong những thành phần quan trọng gia tăng khả năng push từ sớm. Tuy với việc meta diễn biến ngày càng nhanh và những pha stick năm người từ early game rất phổ biến khiến aura trở thành một phần không thể thiếu trong bất cứ đội hình nào.
Do đó, những Vladimir’s Offering, Mekansm và Pipe of Insight sẽ đắt hơn trước để làm chậm bước tiến của những đội hình thiên về push.
IceFrog cũng thêm vào Spirit Vessel một aura mới giảm 20% khả năng hồi máu và lifesteal trong 1,200 aoe. Dù Soul Release bị giảm từ 60% xuống 35% khả năng hồi phục nhưng Spirit Vessel đã trở thành một item hữu dụng cho mọi đội hình.
Đây có thể là coi là một công cụ giúp counter nhiều hiệu ứng khuếch đại hồi phục trong Dota 2, như aura Divine Favor của Chen, Neutral Item Paladin Sword hay các trang bị sẵn có trong Shop như Sange hoặc Heart of Tarrasque – thứ mà OG đã kịp khai thác khi nó ở đỉnh cao sức mạnh trong trận đấu kịch tính gặp Team Secret tại vòng play-off khu vực EU & CIS của ESL One Los Angeles 2020.
Eye of Skadi nhận thêm hiệu ứng giảm hồi phục, hút máu
Eye of Skadi giờ sẽ được liệt vào danh sách những món items nên cân nhắc với mọi carry heroes. Trước đây, IceFrog đã từng gắn hiệu ứng giảm thiểu khả năng regen và lifesteal trên Silver Edge nhưng giờ lại chuyển nó sang cho Eye of Skadi để tăng tiềm năng tấn công cho item.
Eye of Skadi nổi tiếng với việc cung cấp nhiều stats nhưng nó lại không nổi trội trong việc khuếch đại sức mạnh cho hero. Dạo gần đây, Eye of Skadi còn không được ưa dùng do sự nổi lên của Satanic – item gia tăng đáng kể khả năng sống sót cho carry và gia tăng tỉ lệ “lật kèo” combat.
Ở Patch 7.26a, Eye of Skadi còn được đánh giá cao do nó không phải là item dạng kích hoạt hoặc yêu cầu charge như Spirit Vessel. Đây có thể là “khắc tinh” của những heroes mạnh về khả năng hồi phục như Necrophos và Timbersaw.
HEROES
- Giới hạn giảm từ 20/24/28/32 xuống 18/22/26/30
- Gold nhận thêm cơ bản giảm từ 4 xuống 3
- Gold nhận thêm từ các Bounty Runes giảm từ 2/2.5/3/3.5 xuống 1.5/2/2.5/3
- MS cộng thêm giảm từ 4/8/12/16% xuống 4/7/10/13%
- MS cộng thêm giảm từ 12/24/36/48% xuống 14/24/34/44%
- Gold tự track bản thân giảm từ 150/250/350 xuống 130/225/320
- Sát thương của Permanent Immolation (Fire) tăng từ 20/40/60 lên 25/50/75
- MS giảm từ 25/40/55/70% xuống 20/35/50/65%
- Cooldown giảm từ 145/135/125 xuống 125 giây
- Regen giảm từ 2/3/4/5 xuống 1.25/2.5/3.75/4
- Sát thương tăng từ 20/30/40/50 lên 30/40/50/60
- Manacost tăng từ 6/8/10/12 lên 9/10/11/12
- MS cơ bản giảm từ 315 xuống 310
- MS giảm từ 20% 16/18/20%
- Manacost tăng từ 200/300/400 lên 250/350/450
- Strength nhận thêm mỗi level giảm từ 3.6 xuống 3.4
- Nâng cấp Scepter không còn tăng attack range
- Armor cơ bản giảm đi 2
- Cooldown tăng từ 11/10/12/8 lên 13/12/11/10 giây
- Cooldown tăng từ 14 lên 20/18/16/14 giây
- Cooldown tăng từ 120 lên 130 giây
- Sát thương tăng từ 100/140/180 lên 100/150/200
- Level 25 Talent: 0.25 giây Spirit Bear Attack Time xuống 0.2
- Attack animation được cải thiện từ 0.46 thành 0.35 giây
- MS cơ bản giảm từ 300 xuống 295
- MS giảm từ 8/10/12/14% xuống 7/9/11/13%
- Sát thương tăng từ 5/7/9/11% lên 6/8/10/12%
- Level 20 Talent: +1.25 giây Supernova Stun thành được phép cast Sun Ray ở dạng Supernova
- Cooldown tăng từ 45/40/35/30 lên 51/44/37/30 giây
- Nâng cấp Scepter không còn cho phép cast Sun Ray
- Cast range giảm từ 700 xuống 400/500/600/700
- Thời gian tồn tại giảm từ 30 xuống 18/22/26/30 giây
- MS cơ bản giảm từ 285 xuống 280
- MS tăng tiến cho đồng đội giảm từ 3/5/7/9% xuống 2/4/6/8%
- MS Sprint giảm từ 20/28/36/44% xuống 18/26/34/42%
- MS Sprint trên sông giảm từ 25/48/66/94% xuống 25/45/65/85%
- MS giảm từ 14/20/26/32% xuống 12/18/24/30%
- Level 10 Talent: +30 sát thương xuống +25
- Sát thương giảm từ 6/12/18/24 xuống 4/10/16/22
IceFrog dành sự quan tâm đặc biệt tới các items tăng tốc độ di chuyển và đương nhiên nó cũng tác động ít nhiều tới hero pool. Các bản updates gần đây đã giới thiệu thêm nhiều cách để các heroes tăng tiến MS – như Exorcism của Death Prophet và Bulldoze của Spirit Breaker – hoặc thậm chí bỏ qua giới hạn 550 tốc chạy – ví dụ Thirst của Bloodseeker và Spin Web được nâng cấp Scepter của Broodmother.
Hầu hết các skills tăng tốc chạy đều đã bị nerf nhưng cũng có một vài trường hợp cụ thể còn bị giảm sức mạnh nhiều hơn thế trong nỗ lực cân bằng lại meta.
Alchemist và Bounty Hunter kiếm gold kém hơn
Theo đó, Greevil’s Greed của Alchemist bị giảm cả về mức trần, gold cơ bản và và bounty tăng vàng. Trong khi lượng gold cũng sựt giảm khi Bounty Hunter tự track bản thân.
Những hiệu chỉnh trên tỏ ra khá phù hợp trong bối cảnh nhóm phát triển đã giảm 10% gold bounties ở Patch 7.26.
Nếu muốn biết Patch 7.26a đã thay đổi meta như thế nào, bạn có thể lựa chọn theo dõi hai trận đấu còn lại tại vòng bảng BTS Pro Series: Đông Nam Á - giải đấu online trị giá 50,000 USD - diễn ra vào chiều tối nay:
- TNC Predator vs Team Adroit - 14g00
- GeekFam vs BOOM Esports - 17g00
None