Tuyến đê tả sông Hồng đoạn từ xã Bồ Sao (huyện Vĩnh Tường) đến xã Nguyệt Đức (huyện Yên Lạc) là tuyến đê cấp I, có chiều dài 28,77km. Đây là tuyến đê bảo vệ toàn bộ vùng đồng bằng phía nam của tỉnh Vĩnh Phúc.
Hệ thống đê tả sông Hồng và các công trình phụ trợ được khai thác đã nhiều năm, qua nhiều thời kỳ nên xuống cấp. Ngày 20/6/2011, UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình: cải tạo, nâng cấp đê tả sông Hồng kết hợp làm đường giao thông đoạn từ Km0-Km17+950 thuộc địa phận huyện Vĩnh Tường.
Dự án do UBND huyện Vĩnh Tường làm chủ đầu tư. Tổng dự toán được duyệt là 1.492 tỷ đồng, trong đó bồi thường giải phóng mặt bằng 110 tỷ đồng, xây lắp 1.052 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác.
Theo thiết kế được duyệt, dự án đầu tư xây dựng cải tạo và nâng cấp trên nền đê hiện có, sẽ được đắp đất mở rộng mặt cắt và nắn chỉnh; xử lý một số vị trí nền đê yếu bằng cọc đất; mặt đê với hai làn đường rộng 23,5m đổ bê tông xi măng.
Dự án này được triển khai làm 3 gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu số 1 và 3 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn thi công. Gói thầu số 2 do liên danh Công ty Quảng Lợi và Công ty TNHH TM Hải Hưng thi công.
Dù được triển khai từ năm 2011 và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2013 nhưng đến nay công trình vẫn dang dở.
Ghi nhận của VietNamNet vào giữa tuần qua cho thấy, nhiều khu vực trên tuyến đê còn ngổn ngang vật liệu xây dựng, rác thải. Công trình chậm tiến độ gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, ngày nắng thì bụi mù, ngày mưa thì lầy lội tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trong khu vực.
Lãnh đạo UBND xã Phú Đa, huyện Vĩnh Tường, cho biết: "Dù đã kiến nghị lên HĐND tỉnh nhiều năm nay nhưng phía đơn vị thi công vẫn bỏ giữa chừng do hết kinh phí. Việc dừng thi công khiến đê và mặt đường bị ảnh hưởng rất nhiều do ngấm nước”.
Về phần đê vẫn đang còn dở dang ở địa phận xã Phú Đa, ông Lê Nguyễn Thành Trung, chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường cho biết: "Phần đê đã được hoàn thành và đã được nghiệm thu hiện tại đang được bàn giao để đưa vào sử dụng. Phần đê được bớt lại đoạn Phúc Đa nguyên do là thực hiện kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh về việc cắt giảm khối lượng công trình đảm bảo việc tiết kiệm. Khi nào mật độ giao thông cao sẽ tiến hành đổ nốt phần đê ấy. Hiện nay công trình đã hoàn thành theo hồ sơ thiết kế".
Dưới đây là hình ảnh về dự án: