Ngày 6/4, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì họp Ban chỉ đạo quốc gia Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Thi công liên tục 3 ca
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư Sân bay Long Thành cho biết, sau 2 tháng ra quân đến nay dự án đã hình thành đại công trường nhộn nhịp, không khí thi đua lao động sôi nổi của cán bộ nhân viên, các mũi thi công được triển khai tối đa, thi công liên tục 3 ca…
Công tác huy động trang thiết bị, máy móc, nhân lực đạt yêu cầu với hơn 700 đầu máy, trang thiết bị được tổ chức thi công thành 32 dây chuyền đào đắp, sẵn sàng đảm bảo thi công 3 ca liên tục.
Sau khi hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng ngày 16/3, ACV cũng đã tổ chức khởi công ngày 30/3 hạng mục cọc, nền móng nhà ga hành khách, công trình quan trọng nằm trên đường găng chính quyết định tiến độ của toàn bộ đại dự án.
Sau hơn một tháng thi công, công tác san nền đã hoàn thành toàn bộ các vị trí khoan cọc thử, tổng khối lượng đạt được đến hết tháng 3/2022 đạt 2,5 triệu khối đào đắp vượt 500 nghìn khối so với kế hoạch.
Việc huy động công suất tối đa thi công 3 ca có thể đạt 12.000 khối/dây chuyền/ngày với 32 dây chuyền tổng công suất thi công 3 ca máy/ngày đêm có thể đạt gần 400 nghìn khối một ngày đêm.
Tuy nhiên, do hiện trạng mặt bằng còn nhiều hạn chế "xôi đỗ" và thiếu mặt bằng tại các khu đắp, lu lèn, đắp đất dữ trữ nên chưa phát huy hết công suất, một số dây chuyền còn hoạt động 1 ca, cầm chừng đợi mặt bằng.
Ông Thanh cho hay, ACV đã chuẩn bị đủ đối ứng 36 ngàn tỷ đồng sẵn sàng cho dự án. Năm 2022, dự kiến ACV giải ngân khoảng 8.500 tỷ đồng. Giá trị giải ngân sẽ tăng dần lên 20 ngàn tỷ đồng vào năm 2023, khi tất cả các hạng mục đều được triển khai thi công đồng loạt, và đạt giá trị lớn nhất vào năm 2024 - 2025, dự kiến trên 25 ngàn tỷ đồng.
Với tiến độ năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác, việc xem xét, mở rộng các tuyến giao thông kết nối từ khu vực Long Thành về TP.HCM là rất cần thiết. Vì vậy, ACV kiến nghị sớm đẩy nhanh việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành và nút giao An Phú để đảm bảo hành khách quốc tế đi và đến Sân bay Long Thành được thuận lợi.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho rằng, tỉnh Đồng Nai đã tích cực, bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, mặt bằng còn tình trạng “xôi đỗ”, ảnh hưởng rất lớn đến tổ chức thi công đắp đất dự trữ.
Bộ kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tập trung công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 trước ngày 30/6, bàn giao mặt bằng sạch, đặc biệt giải quyết dứt điểm các hộ dân tại các khu vực "xôi đỗ" trước ngày 30/4.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, cách đây 2 tuần, ông đã chỉ đạo Chủ tịch huyện Long Thành dừng các công việc khác để xuống ngay hiện trường dự án, giải quyết cho xong các vấn đề tồn tại ở sân bay.
Việc đầu tư xây dựng hạ tầng tái định cư đến nay mới cơ bản hoàn thành, người dân cần có thời gian (khoảng 6 tháng) xây dựng nhà di dời đến nơi ở mới. Trong khu vực xây dựng giai đoạn 1 có 700 hộ cần bố trí tái định cư và khu vực dự trữ đất dôi dư có 550 hộ cần bố trí tái định cư.
Tỉnh đã nỗ lực tuyên truyền vận động người dân di dời sớm. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 146 hộ chưa thể di dời kịp tiến độ bàn giao do chưa hoàn thành xây dựng nhà tái chính dự.
Tỉnh sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ tạm cư (4,5 triệu đồng/hộ/tháng) trong thời gian chờ xây nhà tái định cư để vận động các hộ sớm bàn giao mặt bằng.
Tỉnh Đồng Nai cam kết trong tháng 4, sẽ giải quyết xong tình trạng xôi đỗ đối với phần mặt bằng 2.500 ha. Phấn đấu trong tháng 6/2022 sẽ bàn giao toàn bộ 5.000 ha mặt bằng.
Chất lượng phải đặt lên hàng đầu
Phó Thủ tướng ghi nhận kết quả chuyển biến trên công trường cho thấy “các đồng chí triển khai với tinh thần trách nhiệm rất cao, xứng tầm với dự án trọng điểm”.
Nhắc lại mục tiêu phải triển khai bằng được, khánh thành dự án vào năm 2025, Phó Thủ tướng lưu ý, chất lượng phải đặt lên hàng đầu; phải luôn luôn chú trọng biện pháp phòng chống lãng phí, tiêu cực đối với công trình có số vốn khoảng 5 tỷ USD này. Đây là yếu tố quan trọng bảo đảm hiệu quả đầu tư.
Bên cạnh đó, các công trình phải được triển khai đồng bộ nhằm đảm bảo tính kết nối, liên hoàn.
“Trên công trường, ACV, Ban quản lý dự án, các nhà thầu đã khởi động tốt rồi thì bây giờ giữ đà này, giữ không khí thi công như thế này, duy trì tốc độ thi công 3 ca liên tục cho tất cả các hạng mục để tạo chuyển biến đáng kể với các công trình, hạng mục đang thi công”, Phó Thủ tướng lưu ý.
Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai, phải làm rốt ráo, quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, quyết định thành công của dự án. Do đó, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân đồng thuận triển khai thực hiện dự án.
Đối với hạng mục nhà ga, đường băng, hai công trình “hồn cốt” của Cảng hàng không, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, ACV chủ động phối hợp chặt chẽ để bảo đảm mục tiêu hoàn thành phê duyệt thiết kế trong tháng 7/2022, để có thể khởi công nhà ga trong tháng 10/2022, khởi công đường băng vào tháng 12/2022…
Thu Hằng