Khi game thủ đang tìm kiếm trò chơi mới, thông thường, họ dựa vào một số thông tin trên mạng hay được bạn bè chia sẻ hoặc cách khác là dựa vào ý kiến bình luận của số đông người dùng. Đây được coi là ‘thước đo’ của một trò chơi, ứng dụng và thực tế nó khá hữu hiệu, giúp bạn tránh được những sản phẩm lượng kém hay ‘vớ’ được một trò chơi ưng ý.
Song, cũng có lẽ vì ‘hình thức’ này đang ngày càng phổ biến cho nên đã có không ít nhà phát triển, phát hành game lợi dụng nó để ‘thổi phồng’ sản phẩm của mình. Mô tuýp của hình thức này như sau: sử dụng ‘miếng mồi’ ngon là những vật phẩm có giá trị trong game để ‘hối lộ’ người chơi chấm điểm cao và viết những lời bình luận có cánh về trò chơi đó.
Điển hình của sự việc này là Elite Games, hãng phát triển Castle Defense mới bị ‘bắt quả tang’ gần đây vì lợi dụng các khoản tiền ảo trong game hối lộ người chơi chấm 5 sao cho Castle Defense trên Google Play Store. Và, hành động của hãng phát triển này quả thật rất khó phát giác nếu không có sự trung thực của những ‘game thủ chân chính’.
Theo điều tra, Castle Defense rơi vào khoảng giữa mức 4 và 5 sao với hơn 300.000 lời đánh giá, tuy nhiên, trong đó có rất nhiều người chấm 5 sao mà phần bình luận để trống, nhiều người thì viết lung tung cho có, số khác lại ‘tích cực’ dành ‘lời hay ý đẹp’ nói về game. Thực tế mà nói, điều này phần nào thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp game nói chung và của Castle Defense nói riêng nhưng nếu game thủ nhận ra trò chơi không thực sự ‘tuyệt vời’ như những gì được ‘đánh giá’, rồi lại ‘bị’ nhà phát hành ‘hối lộ’ thì họ sẽ nghĩ như thế nào? Chắc chắn rằng, họ sẽ nghi ngờ về những lời đánh giá trước đó và cảm thấy mình đang bị lừa bịp, mất đi ‘sự tin tưởng’ vào công ty game đó cùng các bên liên đới.
Sự việc trên không khỏi khiến những ai ‘thạo tin’ liên tưởng đến trường hợp Jeff Gertsmann (cây bút lão làng của tờ Gamespot) bị sa thải chỉ vì đánh giá quá ‘sát sườn’ tựa game Kane & Lynch: Dead Men của Eidos. Thời điểm đó, các trang đánh giá game khác đều chấm điểm trung bình Kane & Lynch là 7.5/10, nhưng cá nhân Jeff, ông chỉ chấm 6/10 và sau đó lập tức phải 'cuốn gói ra đi'. Dư luận cho rằng Jeff bị sa thải là vì Kane & Lynch lúc bấy giờ do Eidos phát hành lại được quảng cáo ngay trên chính trang web của Gamespot. Điều đó đã khiến cho bên Eidos tức giận thật sự và dọa sẽ rút quảng cáo khỏi trang tin. Vì thế sau này người ta vẫn đùa rằng nếu muốn sống tốt ở Gamespot thì phải cho điểm tuyệt đối mấy game được đăng quảng cáo trên trang của họ. Đó là khởi đầu của việc ‘người dùng đánh mất niềm tin cậy vào độ xác thực của các nhà đánh giá game chuyên nghiệp’, rồi chuyển sang xu hướng ‘tin tưởng’ vào ý kiến của ‘cộng đồng người dùng’. Ấy vậy mà bây giờ, Elite Games lại là người ‘tiên phong’ phá vỡ niềm tin ấy, khiến người dùng cảm thấy ‘chơi vơi’ khi không biết sau này nên tin tưởng vào ai mới phải.
Phải biết rằng, niềm tin của người dùng là yếu tố tối quan trọng của bất cứ ngành công nghiệp nào, game cũng không phải ngoại lệ. Nếu nhận được sự tin cậy từ đông đảo cộng đồng người dùng, ngành công nghiệp đó chắc chắn sẽ đi lên hoặc ngược lại. Động thái lần này của Elite Games chắc chắn sẽ bị trừng phát thích đáng và là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với các nhà phát triển, nhà phát hành khác: nên dùng chính chất lượng của sản phẩm để đạt được những lời đánh giá chân thực từ các nhà phê bình lẫn cộng đồng người chứ không nên lợi dụng chiêu trò để câu dẫn người dùng. “Hữu xạ thì tự nhiên hương”, phải không nào?
T.B (GameSao.vn)