Theo tờ Carscoops trích dẫn báo cáo từ Ford cho biết, khoảng một nửa số đại lý phân phối Ford trên khắp nước Mỹ đã quyết định rằng họ sẽ không bán xe điện trong năm 2024, đồng thời các đại lý Ford nêu trên cũng sẽ không chi trả chi phí đào tạo về xe điện và thiết bị cho hãng bất chấp yêu cầu.
Đây là một tin xấu mới nhất dành cho bộ phận xe điện Ford vì điều này đồng nghĩa rằng, khả năng tiếp cận xe điện Ford của người dân sẽ giảm xuống một cách đáng kể.
Trước đó, vào cuối năm 2022, theo thống kê của nhà sản xuất, đã có tới 65% đại lý đã đăng ký bán xe điện Ford (khoảng 1.920 đại lý) bất chấp điều khoản mỗi cơ sở phải bỏ ra 500.000 đô la (tương đưong khoảng 12 tỷ đồng) hàng năm cho công tác đào tạo và mua sắm thiết bị phục vụ. Chỉ một năm sau, con số này đã giảm đi xuống mức chỉ còn khoảng 50%, tương đương khoảng gần 400 đại lý đã hủy bỏ kế hoạch này.
Tuy nhiên, hãng Ford bày tỏ không quá thất vọng trước tình hình này. Ông Marty Gunsberg, người phát ngôn của hãng cho biết rằng tỷ lệ chấp thuận xe điện của từng khu vực tại Mỹ là khác nhau và các đại lý là người hiểu rất rõ thị trường của mình. Dù cho chỉ có khoảng 50% đại lý sẽ đăng ký phân phối xe điện cho năm 2024, song vẫn có tới 84% dân số Mỹ đang sống trong phạm vi 32km xung quanh các đại lý này, do đó nó sẽ không quá ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận chung của thị trường.
Gần đây, Ford cũng đang có các hoạt động giảm đầu tư của mình dành cho lĩnh vực xe điện sau khi chấp nhận những con số lỗ khủng, ngừng kế hoạch xây dựng 1 trong 2 nhà máy sản xuất pin xe điện tại Mỹ và giảm công suất chế tạo xe điện tại các dây chuyền.
Hùng Dũng (theo Carscoops)