Những ảnh hưởng của game bạo lực lên người chơi từ lâu đã là một chủ đề gây rất nhiều tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng, có một mối liên hệ rõ ràng giữa bạo lực trong game và ngoài đời trong khi nhiều quan điểm khác lại nghĩ rằng bản thân các trò chơi không gây ra bạo lực mà chỉ là cái cớ để đổ lỗi mỗi khi có sự việc tiêu cực nào đó diễn ra.
Để phân định ý kiến đúng-sai trong chủ đề này, các nhà nghiên cứu của 2 trường đại học Villanova và Rutgers đã thực hiện một dự án về bạo lực trong game - ngoài đời bằng việc phân tích 4 dữ liệu đặc biệt về xu hướng game, doanh thu hàng tháng và hàng năm của game, những từ khóa game được tìm kiếm trên Google và sau đó so sánh chúng với tỉ lệ tội phạm ở thế giới thực.
"Tìm một thanh niên trẻ phạm tội về bạo lực cũng từng chơi một số video game phổ biến như Call of Duty, Halo hay Grand Thief Auto (GTA) là điều hoàn toàn vô nghĩa." Không lẽ kẻ giết người lỡ chơi Candy Crush Saga cũng khiến tựa game xếp hình nổi tiếng của King mang tiếng...tiếp tay?
Những gì các nhà nghiên cứu tìm ra đã gây khá nhiều ngạc nhiên. Nếu sự thật đúng như những gì một vài nhà nghiên cứu đã nói, rằng chơi game bạo lực có thể dẫn đến sự gia tăng những hành vi hung hăng ngoài đời, là một game thủ, chắc chắn bạn sẽ không thích điều này. Nhưng trên thực tế, cuộc nghiên cứu này đã chỉ ra, không có bằng chứng nào về sự liên quan giữa video game bạo lực và tỉ lệ gia tăng tội phạm tại Hoa Kỳ.
Dưới đây là tóm tắt nghiên cứu này:
"Trong 33 năm qua, doanh thu hàng tháng của video game lại liên quan đến việc giảm các vụ tấn công nghiêm trọng và không liên quan đến các vụ giết người. Thậm chí các vụ tấn công nghiêm trọng và giết người có xu hướng giảm trong 2 tháng sau khi những đoạn clip hướng dẫn chơi video game bạo lực được đăng tải. Cuối cùng, các vụ giết người cũng có xu hướng giảm trong vài tháng sau khi những tựa video game bạo lực phổ biển thuộc loại M-rate được tung ra."
Đây thực sự là một phát hiện thú vị mặc dù nó cũng gặp phải một số hạn chế. Một trong những tác giả của nghiên cứu này, Patrick Markey, cũng là một nhà tâm lý học đang công tác tại trường đại học Villanova còn chia sẻ thêm khá nhiều thông tin thú vị trong bài phỏng vấn.
Điều gì đã tạo cảm hứng cho các bạn thực hiện nghiên cứu này?
"Rất nhiều người trong giới truyền thông và cả những đồng nghiệp của tôi đã liên kết các video game bạo lực cũng những dạng truyền thông tương tự khác với các hành động bạo lực ngoài đời. Ví dụ trong một phiên điều trần trước Thượng Viện Hoa Kỳ, tiến sĩ Craig Anderson cho rằng sự xuất hiện của bạo lực thường xuyên trên phương diện truyền thông là một nguyên nhân chủ yếu đóng góp vào sự gia tăng bạo lực trong xã hội hiện đại.
Gần đây hơn, một tiến sĩ chuyên nghiên cứu về trẻ em Strasburger đã viết trên một diễn đàn, ước tính khoảng từ 10-30% các vụ bạo lực trong xã hội là do tác động từ truyền thông và hầu hết các nghiên cứu trước đây chỉ tập trung phân tích các hành vi bạo lực, khiến người đọc chỉ chú ý vào phần tiêu cực hoặc là những bản báo cá cá nhân với ý kiến chủ quan. Chúng tôi muốn có một kết quả khách quan dựa trên những số liệu tổng quát về các vụ bạo lực và giết người."
Nghiên cứu của các bạn chỉ ra rằng không có bằng chứng nào về sự liên quan giữa các video game bạo lực và các vụ bạo lực ở Hoa Kỳ, các bạn có nghĩ rằng sẽ có kết quả tương tự ở những thành phố khác không?
Chắc chắn kết quả cũng sẽ tương tự thôi. Tuy nhiên, đây là một câu hỏi mang tính trải nghiệm và chúng tôi hy vọng các nhà nghiên cứu sẽ quan tâm đến việc thực hiện nó trong tương lai.
Điều gì làm bạn ngạc nhiên nhất trong nghiên cứu của mình?
Phải nói là hơn cả ngạc nhiên khi kết quả cho thấy video game bạo lực lại liên quan đến việc giảm các vụ tấn công bạo lực và giết người. Tuy nhiên sau khi có được phát hiện này, chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ tương tự trên các bộ phim bạo lực và kết quả cho thấy sự phổ biên của các bộ phim này có ảnh hướng khá lớn đến các vụ bạo lực ngoài đời.
Bạn nghĩ gì về việc video game bạo lực là một yếu tố nguy cơ về các hành vi bạo lực?
Khi phải tiếp cận với một thứ gì đó, chúng ta luôn phải sẵn sằng đón nhận những rủi ro. Nó cũng giống như vấn đề hút thuốc và bệnh ung thu phổi. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, chúng tôi không chỉ đơn giản nhìn vào mối quan hệ giữa video game bạo lực và tội phạm. Chúng tôi còn tính toán những xu hướng đa dạng khác, thứ có thể giải thích mối quan hệ này.
Ví dụ như chúng tôi đã loại bỏ các xu hướng theo mùa mà có thể dẫn đến những kết quả không liên quan có thể bị ảnh hưởng bởi việc video game thường phát sinh doanh thu (người chơi mua game nhiều hơn) vào mùa đông trong khi tội phạm lại tăng vào mùa hè. Chúng tôi cũng loại bỏ những xu hướng tuyến tính có thể xảy ra nếu các vụ bạo lực nói chung giảm và doanh thu video game nói chung tăng.
Qua thử nghiệm rất nhiều dự đoán khác nhau (doanh thu video game, tìm kiếm cho các video game bạo lực, ngày phát hành của các game bạo lực) hàng tháng và hàng năm,tất cả đều có chung một kết quả, video game bạo lực còn làm giảm tần suất của các vụ bạo lực.
Một trong những kết quả của nghiên cứu này là việc giảm các vụ bạo lực sau khi các video game bạo lực được ra mắt. Bạn có nghĩ rằng điều này có nghĩa video game bạo lực đóng góp vào việc làm thế giới trở nên "an toàn" hơn không?
Thế giới này là nơi chúng ta luôn phải cẩn trọng. Tôi nghĩ phát hiện lớn nhất từ nghiên cứu này mà chúng ta có thể biết được là các video game bạo lực không liên quan gì đến tội phạm bạo lực, không dù chỉ một chút. Tuy nhiên, nếu chúng tôi giả định rằng, các game bạo lực thậm chí còn có tác dụng làm giảm các vụ bạo lực, chúng tôi sẽ phải suy nghĩ thêm về việc tại sao lại có thể như vậy.
Có thể vì những cá nhân có xu hướng bạo lực sẽ đi đóng phim, xem tivi hoặc chơi game thay vì tham gia vào những hoạt động dễ dẫn đến một vụ ẩu đã như lên bar hay tụ tập trên đường phố.
Các bạn có ý định thực hiện những nghiên cứu khác xa hơn về chủ đề này không?
Hiện chúng tôi chưa có ý tưởng nào. Nhưng với gợi ý ở trên, chúng tôi có thể thực hiện nghiên cứu trên một quốc gia khác.
Còn bạn, bạn có nghĩ rằng những video game bạo lực có gây ra những ảnh hưởng nhất định lên hành vi bạo lực ngoài đời thực, hãy cho Gamesao biết ý kiến của bạn nhé!
July.N