Thị trường game online Việt Nam bước sang năm 2014 tuy có nhiều vận hội mới, nhất là sự bùng nổ của thị trường game mobile. Thế nhưng ngược trở lại, sự xuất hiện của hàng loạt công ty phát hành game khiến cho sức cạnh tranh tăng cao, càng ngày để kinh doanh được một sản phẩm thành công càng khó khăn hơn.
Thậm chí hiện tại, nhiều NPH còn tính tới việc "mang game đi đánh xứ người", mà điển hình là một số đơn vị đang muốn xâm nhập vào thị trường game tại các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan... mà chúng tôi từng đề cập trong một bài viết trước. Một phần dẫn tới quyết định này là vì thị trường game nội ngày càng bị thu hẹp lại.
Thế nhưng trên thực tế, vẫn còn những con đường đi đầy hứa hẹn tại thị trường game nước nhà mà nếu tinh ý và nhanh tay, cơ hội thành công không hề nhỏ. Để làm rõ thêm vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với chị Nguyễn Tố Uyên, một chuyên gia lâu năm làm việc trong ngành game và hiện là Tổng Giám Đốc công ty cổ phần giải trí COLL Việt Nam.
Theo chị Uyên, việc “khai thác mỏ vàng từ nông thôn” sẽ là xu hướng chiến lược kinh doanh mới của các NPH game Việt đang và cần hướng tới. Đây cũng là chiến thuật kinh doanh có tên “thẩm thấu ngược” mới mà không mới trên thị trường game Việt.
Ngoài ra, cũng theo chuyên gia này thì hiện nay do quá nhiều game được ra mắt trong thời gian ngắn, NPH game nhỏ lẻ mọc lên như nấm, cường độ ra game của họ cũng rất nhanh chóng kiểu “mì ăn liền” nên việc truyền thông của đa số các NPH game nhỏ lẻ chỉ làm cho có lệ, còn các NPH game lớn và vừa thì cạn ý tưởng không có đột phá.
Thưa chị Uyên, chị nhận định thế nào về tình hình thị trường game online Việt Nam hiện tại?
Có thể nói năm 2014 là một cuộc chiến khốc liệt giữa NPH game Việt và NPH nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) khi mà các NPH vừa và nhỏ mọc lên ngày càng nhiều trong số đó có một nửa là NPH nước ngoài. Số lượng những tựa game được tung ra thị trường ngày một lớn, đỉnh điểm có thắng hơn chục tựa game được cho ra mắt là chuyện không còn xa lạ với game thủ Việt.
Trong đó có một phần không nhỏ doanh thu thuộc về các NPH nước ngoài, điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các NPH game Việt nói riêng và thị trường game nội địa nói chung. Đa số các NPH nước ngoài nói “không” với truyền thông trong nước, và bỏ qua hẳn việc đi bài truyền thông trên các trang tin và báo chí, chỉ cần một số ít người có kiến thức để lo làm vận hành, còn phần truyền thông quảng cáo nằm trên Google và mạng xã hội Facebook. Trong khi đó, chất lượng game của các đơn vị này rất thấp và chủ yếu mang tính chộp giật sẽ gây thiệt hại cho game thủ.
Sự phát triển mạnh mẽ của game mobile cũng sẽ mở ra những xu hướng mới cho ngành game Việt. Các NPH cũng có thêm sự lựa chọn cho việc kinh doanh cung cấp các sản phẩm cho thị trường game trong năm 2014. Game thủ cũng sẽ có thêm sự lựa chọn cho việc giải trí của mình.
Hiện tại, 'miếng bánh' thị trường game online nội địa đang ngày một nhỏ lại, sức cạnh tranh lớn, vậy theo chị các NPH game Việt Nam cần làm gì trong thời gian tới?
Dân số Việt Nam trong năm 2014 khoảng 92 triệu người, trong đó có 31% là người thành thị, 69% là nông thôn. Nhưng có đến trên 134 triệu thuê bao di động đang hoạt động. Sự xâm nhập của thuê bao di động lên tới 145%. Hiện nay ở nông thông việc một người bỏ ra từ 5 đến 10 triệu để sở hữu một chiếc máy tính cấu hình ổn chơi game được là việc cần khó cần xem xét. Nhưng chỉ cần bỏ ra 2,5 đến 3 triệu để sở hữu một chiếc điện thoại thông minh hệ điều hành android vừa nghe gọi, vừa chơi game là rất bình thường.
Vì vậy việc “khai thác mỏ vàng từ nông thôn” này sẽ là xu hướng chiến lược kinh doanh mới của các NPH game Việt đang và sẽ hướng tới. Đây cũng là chiến thuật kinh doanh có tên “thẩm thấu ngược” mới mà không mới trên thị trường game Việt.
Theo chị, khâu truyền thông game của các NPH Việt Nam đang có những điểm yếu gì? Và cần khắc phục ra sao?
Hiện nay do quá nhiều game được ra mắt trong thời gian ngắn, NPH game nhỏ lẻ mọc lên như nấm, cường độ ra game của họ cũng rất nhanh tróng kiểu “mì ăn liền” nên việc truyền thông của đa số các NPH game nhỏ lẻ chỉ làm cho có lệ, còn các NPH game lớn và vừa thì cạn ý tưởng không có đột phá. Việc định vị sản phẩm, thông điệp truyền thông còn khá mờ nhạt, đa số chỉ sử dụng chiêu trò 3S (sến, sốc, sex) tuy có gây được hiệu ứng hay tò mỏ nhưng do được sử dụng nhiều đã khiến game thủ nhàm chán.
Điểm yếu nhất của đa số NPH game được thể hiện trong những bài viết truyền thông trên các trang tin và báo chí. Họ bị ngộ nhận giữa viết bài “hay” và “hiệu quả”, tuy nhiên viết bài truyền thông hay chưa chắc đã hiệu quả. Càng viết hay, viết dài, lan man lại càng không hiệu quả. Chỉ cần viết đúng, viết đủ, ngắn gọn xúc tích là được.
Nói một ví dụ nho nhỏ, một chuyên gia về SEO đã nghiên cứu và phân tích chỉ ra rằng, thời gian trung bình một người đọc trang tin game từ 2 đến 3 phút, và thực hiện từ 4 đến 6 click. Vậy tính cả thời gian tìm kiếm thông tin để click đọc thì trung bình người đọc một bài chỉ từ 15 đến 20 giây mà thôi. Vì vậy để viết một bài truyền thông hiệu quả thì hãy đưa “kết bài” lên đầu gồm những thông điệp mà NPH game muốn truyền tải cho người đọc, và “thân bài” hãy giải thích “kết bài” trên.
Xin cảm ơn chị!
Đôi nét về chuyên gia:
Chị Nguyễn Tố Uyên hiện đang là Tổng Giám Đốc công ty cổ phần giải trí COLL Việt Nam. Là một trong những công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ truyền thông, quảng cáo và giải trí trực tuyến lớn tại Việt Nam với nhiều dịch vụ đa dạng, hiệu quả cao. Chị Uyên xuất thân là một game thủ có hơn 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu về game, 7 năm kinh nghiệm làm trang tin và báo chí, 5 năm làm PR, Marketing game và NPH game.
Theo PLXH