Cụ thể, chi tiêu của người dùng Android trên toàn cầu đã tăng 50% chỉ trong quý đầu năm 2015, so với con số 30% của iOS thì có thể thấy Android đang tạm thời thống trị thị trường game mobile ở thời điểm này.
Dựa theo những số liệu của App Annie , khoảng cách chi tiêu giữa hai nền tảng mobile trước nay vẫn luôn nghiêng về phía iOS nhưng đến Quý 1 năm 2014, Android lại có một cuộc vùng lên mạnh mẽ và cứ thế tiếp diễn cho tới hiện tại. Thêm vào đó, thị trường phần cứng của Android cũng tăng lên 4% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 75% phân lượng điện thoại có mặt trên thị trường toàn cầu.
Ngoài ra, game nhiều người chơi cũng là động lực thúc đẩy chính khiến doanh thu chỉ tiêu gia tăng một cách chóng mặt. Trong bảng xếp hạng game Quý 1, 10 tựa game hàng đầu được ưa chuộng thì có đến 6 trò chơi nằm trong thể loại này rồi (như Liên Minh Huyền Thoại, DotA 2, Dungeon Fighter Online...). Còn trong top 50 trò chơi hàng đầu ở Quý 2, 60% doanh thu chỉ tiêu đến từ những trò chơi trực tuyến nhiều người chơi, mặc dù trong đó chỉ có 30% trong số đó là chịu các khoản phí download. Đối với cả hai trường hợp này mà nói, mọi con số thống kê đều đã tăng lên nhiều so với Quý 1 năm 2014.
App Annie cũng hoàn toàn tán thành việc Steam trở thành một 'cầu nối lợi ích' đối với game nhiều người chơi, không chỉ về doanh thu, mức độ gắn kết với game và lan truyền cảm hứng của cộng đồng game thủ cũng ngày càng gia tăng. Lấy ví dụ như tháng 5 vừa qua, vào những khung giờ cao điểm có tới 88% lượng 'khách quen' trên Steam tham gia vào những tựa game nhiều người chơi như DotA 2, CS: GO...
Vainglory, trò chơi giành được chiến thắng tại Apple Design Award vừa rồi là ví dụ điển hình về xu hướng của ngành công nghiệp game mobile. Đối tượng chủ yếu mà Super Evil Megacorp nhắm đến chủ yếu là những core-gamers (những người đam mê game), ví dụ như những người chơi Liên Minh Huyền Thoại, DotA 2 trên Steam, đây là nhóm người chơi chưa từng nghĩ game mobile có thể thỏa mãn nhu cầu chơi game của họ.
Phát biểu với Gamesindustry năm ngoái, giám đốc điều hành của Super Evil Megacorp, Bob Daly từng cho biết nhóm game thủ này "rồi sẽ nhận thấy tầm quan trọng của nền tảng game mobile và máy tính bảng", ông còn gọi đó là "sự đột biến của ngành công nghiệp điện tử" và "có tiềm năng lớn hơn bất cứ điều gì từng xảy ra".
COO của Super Evil Megacorp, Kristian Segerstrale thêm vào:
"Lúc này, có thể họ vẫn cho rằng console và PC mới là nền tảng chơi game chủ yếu và 'có thể' chơi game trên di động hoặc máy tính bảng thì cũng không vấn đề gì. Song, thực tế lại chứng minh rằng, lượng tiêu thụ của máy tính bảng đang ngày càng cao hơn máy tính cá nhân cho nên xu thế trò chơi nghiêng về máy tính bảng cũng là tất yếu, đây cũng là cơ hội tuyệt vời dành cho các nhà phát triển để tạo ra những sản phẩm có thể thuyết phục nhóm game thủ này, khiến họ thay đổi suy nghĩ về nền tảng chơi game 'tương lai' này."
T.B (GameSao.vn)