Sự ức chế của những game thủ… thiếu may mắn
Nếu chịu ngồi xuống tính toán một chút, các bạn sẽ thấy FIFA Online 3 Việt Nam không hẳn trao ít quà từ các sự kiện ingame.
Tôi lấy ví dụ vào thời điểm hiện tại (28/3/2015), chỉ cần mỗi ngày online 3 tiếng để tham gia 15 trận đấu, người chơi đã có thể dễ dàng sở hữu một lượng kha khá vật phẩm gồm: 3 thẻ EP may mắn, 2 thẻ cung cấp 50.000 EP, 2 gói Top 200 2010 có World XI, 1 gói Top 200 có World XI, 1 gói Top 100 2007 có World XI, 4 gói 65+, 5 thẻ mô phỏng, 2 hộp cầu thủ may mắn. Đó là còn chưa kể các phần thưởng sau khi kết thúc trận đấu và MP tích lũy từ nhiệm vụ hằng ngày.
Con số phần thưởng là không nhỏ nhưng tại sao nhiều gamer vẫn tiếp tục than vãn?
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy lý do trên nhiều group (nhóm) thảo luận, hay ở diễn đàn rằng rất nhiều người chơi khẳng định chuyện NPH đã điều chỉnh tỷ lệ thành công của quá trình nâng cấp thẻ, hoặc… cố tình ngăn cản người chơi mở được thẻ cầu thủ tốt.
Thực tế thì tất cả các trò chơi may rủi đều luôn ẩn chứa rất nhiều nguy cơ. Giả như bạn thừa biết tất cả các màn nâng cấp đều có nguy cơ thất bại, kể cả màn nâng cấp có tỉ lệ cao nhất là 1+1 cũng thế. Trong một ngày xấu trời, bạn có thể ép xịt nhiều lần liên tiếp, nhưng điều đó không có nghĩa rằng NPH chèn ép bạn hay fix tỷ lệ thành công. Bạn thừa biết rằng hàng triệu người đã có thể đưa 1+1=2 dễ dàng (bằng chứng là giá cầu thủ +2 rẻ rề), và họ chẳng rảnh rỗi đến mức phải chèn ép riêng bạn làm gì.
Thứ hai, những cầu thủ/phần thưởng đắt giá hơn trong các gói thẻ may mắn chắc chắn phải có tỷ lệ xuất hiện thấp hơn nhiều so với những cái tên ít giá trị hơn. Nếu như tỷ lệ mở ra Ronaldo cũng cao tương tự như Pienaar (1.000 EP) thì số lượng Ronaldo trong thế giới FIFA Online 3 sẽ nhiều tương tự như Pienaar. Điều này tương tự như “Câu chuyện hạ vũ môn của những con cá chép” được chia sẻ ở bên trên bài viết rồi. Và vấn đề ở đây vẫn chỉ là bạn có may mắn hay không thôi.
Chiến lược kinh doanh của từng Nhà phát hành
Lý do cuối cùng mà bài viết này đề cập có vẻ như tương đối vĩ mô, nhưng nó đúng: Thực ra FIFA Online 3 Việt Nam do Garena phát hành không có chiến lược phát triển giống với FIFA Online 3 Hàn Quốc do Nexon phát hành.
Điều này có nghĩa là không phải cái gì Nexon đưa ra thì Garena phải làm theo y hệt. Mà đã là của Garena, thì Việt Nam cũng vậy, mà Thái Lan hay Singapore cũng vậy (mặc dù phần quà giữa các nước này có khác nhau chút ít). Bạn có thể bực mình vì FIFA Online 3 Hàn có nhiều quà tặng hơn, nhưng tại sao bạn không bực mình theo cách tương tự khi Arena Mode của FIFA Online 3 Việt lại ra trước cả FIFA Online 3 Hàn?
Kết
FIFA Online 3 Việt Nam hiện đang khiến khá nhiều game thủ của họ không hài lòng bởi giá trị phần thưởng từ hệ thống sự kiện. Những phàn nàn đó của cộng đồng game thủ chắc chắn là có đến tai của Garena và họ cũng thừa hiểu rằng mình sẽ phải làm gì. Đương nhiên, Garena sẽ không bao giờ tiết lộ cho chúng ta quá nhiều về chiến lược của họ. Nhưng thử nghĩ, so với những gì mà chính chúng ta từng trải qua với các trò chơi trực tuyến nổi đình nổi đám ở cả quá khứ lẫn hiện tại, liệu có phải chúng ta đang “được voi đòi tiên” với FIFA Online 3 Việt Nam hay không?