Vải thiều Bắc Giang hiện đã được xuất khẩu tới trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Mỹ được xác định là thị trường tiềm năng, có sức mua lớn.
Tuy nhiên chi phí vận chuyển cao, dẫn đến khó cạnh tranh về giá với vải của một số nước tại thị trường Mỹ đang là những rào cản. Một số doanh nghiệp của người Việt tại Mỹ đã tích cực chuẩn bị các giải pháp thúc đẩy việc nhập khẩu vải Bắc Giang sang Mỹ nhằm giảm bớt khó khăn.
Từ nhiều tháng nay, Công ty Dragonberry Produce, bang Oregon đã chuẩn bị cho việc nhập khẩu vải từ Việt Nam sang Mỹ. Lần đầu tiên những trái vải tươi được doanh nghiệp đưa vào các siêu thị dòng chính của Mỹ, nên mẫu mã bao bì được xác định là yếu tố quan trọng đầu tiên.
"Trên bao bì chúng tôi có in hình ảnh trái vải kèm theo những bông hoa mang tính nghệ thuật rất đẹp, cùng với đó là biểu tượng nhỏ cho thấy trái vải này được nhập khẩu trực tiếp bằng máy bay từ Việt Nam sang Mỹ. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng sản phẩm này rất tươi, đưa trực tiếp từ trang trại tới siêu thị. Mặt sau của bao bì chúng tôi giới thiệu cách ăn trái vải tươi. Hầu hết người tiêu dùng Mỹ không biết cách ăn vải. Họ biết về trái vải, nhưng họ chưa bao giờ thấy trái vải tươi. Vì vậy để bán được sản phẩm thì chúng ta phải hướng dẫn họ cách ăn", chị Amy Nguyễn, Công ty Dragonberry Produce, bang Oregon, Mỹ, cho biết.
Vải thiều Bắc Giang hiện đã được xuất khẩu tới trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. (Ảnh: TTXVN)
Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất đối với doanh nghiệp này khi nhập vải tươi sang Mỹ là chi phí vận chuyển. Theo ước tính, cước vận chuyển bằng đường hàng không hiện chiếm tới hơn 70% giá thành 1 kg vải tươi khi sang tới Mỹ.
"Thứ nhất là chúng tôi liên kết quảng bá sản phẩm. Chúng tôi có thể kết hợp quảng bá với đơn vị trồng vải và để logo của họ ở một góc. Chúng tôi cũng có thể quảng bá hãng hàng không vận chuyển và để tên hãng đó ở đây. Chúng tôi cũng tính đến việc dùng bao bì nhỏ hơn. Bằng việc đóng gói với trọng lượng ít hơn, giá một túi vải tại các cửa hàng bán lẻ sẽ thấp hơn", chị Amy Nguyễn cho biết thêm.
Hiện doanh nghiệp này đã nhập vào Mỹ gần 2 tấn vải thiều Việt Nam với giá thành sau khi thông quan tại sân bay Los Angeles là 97 USD một thùng 5 kg, tương đương gần 450.000 đồng/kg, chưa bao gồm lợi nhuận của nhà nhập khẩu và các siêu thị bán lẻ.
Trong khi đó tại thời điểm này, vải Mexico giao buôn tại Mỹ là 60 USD một thùng 7 kg, tương đương gần 200.000 đồng/kg. Còn vải Trung Quốc giao trong 2 tuần tới hiện được chào bán với giá 30 USD 1 thùng 5 kg, tương đương gần 140.000 đồng/kg.
Như vậy, nếu không có những giải pháp phù hợp, kịp thời, vải thiều Việt Nam, với mức giá cao từ hơn gấp 2 - 3 lần sản phẩm cùng loại, sẽ khó có thể bán được ở thị trường đầy tiềm năng, nhưng cũng cạnh tranh này.
(Theo VOV)