Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Khu Quản lý đường bộ I và các sở GTVT Lào Cai, Hòa Bình, Bắc Kạn, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Bình đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các công trình xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông cho phép đầu tư năm 2021, 2022.
Theo Cục Đường bộ, có 33 công trình xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông chậm tiến độ do vướng mắc về giải phóng mặt bằng.
Trong đó có 19 công trình phải hoàn thành trước 30/6/2023; 14 công trình chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ giải ngân, không đáp ứng tính chất xử lý ngay của điểm đen.
Để đảm bảo ATGT và tiến độ giải ngân năm 2023, Cục yêu cầu các đơn vị nêu trên nghiêm túc thực hiện hoàn thành theo kế hoạch các công trình đã thực hiện điều chỉnh phải pháp thiết kế, gia hạn tiến độ.
Nếu công trình tiếp tục chậm hoàn thành, yêu cầu kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan, xem xét hình thức xử lý kỷ luật trước khi triển khai các thủ tục điều chỉnh tiến độ dự án.
Đối với các công trình đang điều chỉnh thiết kế để phù hợp với điều kiện thực tế, Cục yêu cầu phải xây dựng và phê duyệt duyệt tiến độ hoàn thành cụ thể, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ giải ngân.
Liên quan đến các công trình chưa triển khai do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, Cục yêu cầu các chủ đầu tư phải hoàn thành xong mới triển khai đấu thầu, tránh phải điều chỉnh thiết kế hoặc thi công dở dang, tiềm ẩn gây mất ATGT và không phát huy hiệu quả nguồn vốn.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã cho phép đầu tư 16 điểm đen tai nạn giao thông với tổng kinh phí gần 93 tỷ đồng; 22 điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông và 21 điểm mất an toàn giao thông khác với tổng kinh phí hơn 400 tỷ đồng.
"Cục Đường bộ VN sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT để xảy ra ùn tắc giao thông và TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng", Cục Đường bộ cho hay.