Khách hàng xem cà chua có gắn mã QR tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang. |
Dùng điện thoại để quét mã QR được dán trên quả dừa ở nông trại trái cây hữu cơ của ông Nguyễn Phi Trường dưới chân núi Phượng Hoàng (xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa), chúng tôi thấy một loạt thông tin hiện ra giới thiệu về nông trại, nguồn gốc, xuất xứ của quả dừa...
Ông Trường chia sẻ, những trái dừa, ổi, đu đủ… được gắn mã QR mang ra bán ngoài thị trường đều trồng bằng phương pháp hữu cơ, không sử dụng bất kỳ chất hóa học nào. Nông trại của ông có 2.000 cây hữu cơ các loại như: Dừa, đu đủ, táo, ổi, mận, chôm chôm, dâu da, saboche, quýt, mít, nhãn…
Sau khi nông trại cho ra những quả ngọt đầu tiên, ông đã liên hệ với một số khách sạn chuyên phục vụ các hội nghị ở TP. Nha Trang và được các chủ khách sạn chấp nhận mua. Việc gắn mã QR cho trái cây được ông học hỏi từ các nông trại ở nước ngoài.
Ông viết thông tin giới thiệu về xuất xứ loại trái cây, giới thiệu về nông trại của mình rồi nhờ một người bạn chuyên về công nghệ thông tin thiết kế, làm mã QR. Bên cạnh giúp người thưởng thức an tâm về nguồn gốc trái cây, việc làm này cũng góp phần quảng bá thương hiệu và trái cây ở thị xã Ninh Hòa.
Ông Trường với sản phẩm được gắn mã QR. |
Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số siêu thị trên địa bàn tỉnh, một số loại nông sản bày bán cũng được một số chủ nông trại gắn các mã QR.
Dùng điện thoại quét mã QR khi mua cà chua tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang, bà Chu Thanh Mai (TP. Nha Trang) chia sẻ, trong mã QR hiện ra các giấy kiểm định về an toàn chất lượng, định vị địa chỉ nơi trồng quả cà chua này nên bà cảm thấy an tâm khi mua.
Ngày nay, người tiêu dùng có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến việc bảo vệ sức khỏe của mình nên lựa chọn rất kỹ lưỡng, ưu tiên những loại nông sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sạch hoàn toàn, không chất hóa học để sử dụng dù giá cao hơn thị trường.
Khoai lang được gắn mã QR ở Siêu thị Co.opmart Chi nhánh Nha Trang. |
Ông Võ Phi Hải - Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, siêu thị luôn hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà cung cấp Việt đưa hàng hóa vào kinh doanh tại hệ thống. Các sản phẩm đều có xuất xứ rõ ràng, có các chứng nhận như: Hàng Việt chất lượng cao, hàng OCOP...
Đối với mã QR, hiện tại hệ thống chưa có quy định bắt buộc có; tuy nhiên những nhà cung cấp nhập hàng về siêu thị đã chủ động làm để quảng bá tới người tiêu dùng. Hình ảnh cũng như thông tin trên bao bì được Phòng Quản lý chất lượng Saigon Coop xác nhận là đúng thông tin. Saigon Coop khuyến khích các doanh nghiệp dán mã QR trên sản phẩm, đặc biệt là nông sản để khách hàng dễ dàng xem được thông tin cần thiết về sản phẩm.
Các đại biểu tham gia một hội nghị thưởng thức dừa gắn mã QR. |
Mỗi trái dừa được gắn mã QR. |
Theo đại diện Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh, hiện nay, các doanh nghiệp, chủ nông trại trước khi đưa sản phẩm của mình ra thị trường chủ yếu được cấp các mã số, mã vạch, tem, chứng nhận về đảm bảo an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ trên sản phẩm.
Việc gắn mã QR trên nông sản là không bắt buộc, chủ yếu do chủ nông trại muốn quảng bá thêm về sản phẩm của mình. Tuy nhiên, đây cũng là cách làm hay để người tiêu dùng biết rõ về nguồn gốc xuất xứ, an tâm hơn khi mua và sử dụng sản phẩm.
Theo Thái Thịnh (Báo Khánh Hoà)