Theo Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, sự hạn chế về nhận thức an toàn thông tin của người dân sẽ tạo điều kiện cho tội phạm mạng thực hiện các hành vi lừa đảo, giả mạo để chiếm đoạt tài sản.
Để góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, một việc gần đây đã được Cục An toàn thông tin thực hiện là xây dựng và mở chiến dịch phổ biến "Cẩm nang nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến". Trong Cẩm nang, cơ quan này đã hướng dẫn người dân một số việc cần làm khi bị lừa đảo.
Nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động nhanh khi đã bị lừa đảo trực tuyến, chuyên gia Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không tiếp tục gửi tiền và chặn tất cả các liên lạc từ kẻ lừa đảo; liên hệ ngay lập tức với ngân hàng và tổ chức tài chính của bạn để báo cáo lừa đảo và yêu cầu họ dừng mọi giao dịch.
Cùng với đó, cần thu thập và lưu lại bằng chứng, làm đơn tố giác gửi tới cơ quan công an nơi lưu trú. Cảnh báo cho gia đình và bạn bè của bạn về trò lừa đảo này để họ có thể đề phòng những trò lừa đảo tiếp theo có thể xảy ra. Đồng thời, theo dõi và cập nhật các thông tin, tình huống, dấu hiệu về lừa đảo trực tuyến tại Cổng không gian mạng quốc gia tại địa chỉ khonggianmang.vn.
Trường hợp đã chuyển tiền cho kẻ lừa đảo, việc cần làm là liên hệ ngay với ngân hàng của bạn để báo cáo hành vi lừa đảo và yêu cầu họ dừng mọi giao dịch của thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ; nếu chuyển qua thẻ quà tặng thì cần báo với công ty phát hành thẻ; chuyển tiền ngân hàng, cần báo cáo với công ty chuyển khoản ngân hàng hoặc ngân hàng đang sử dụng; báo với nhà cung cấp ứng dụng khi đã chuyển tiền cho kẻ xấu qua app...
Khi thông tin cá nhân như tên, số điện thoại, email, địa chỉ, giấy tờ tùy thân đã bị rò rỉ, người dân cần báo cáo vi phạm dữ liệu cho các tổ chức tài chính đang sử dụng. Bên cạnh đó, cần tạo một mật khẩu mới mạnh hơn, cảnh giác với những liên lạc đáng ngờ và theo dõi chặt chẽ tài khoản ngân hàng của mình.
Nếu đã bị kẻ lừa đảo truy cập vào máy tính, người dân cần cập nhật phần mềm bảo mật và quét virus, xóa mọi thứ được xác định là có vấn đề và đặt lại mật khẩu. Khi đã bị truy cập vào điện thoại, người dân hãy báo cáo với nhà cung cấp dịch vụ, cập nhật phần mềm bảo mật và quét virus, thay đổi mật khẩu hoặc mã pin, đồng thời chặn các cuộc gọi lừa đảo. Ngoài ra, người dân có thể nhờ chuyên gia CNTT kiểm tra thiết bị của mình.