Trong số các loại ô tô cũ đang bán trên thị trường thì Daewoo Matiz luôn được liệt vào nhóm xe có giá rẻ nhất. Hiện tại Daewoo Matiz đang có giá từ 40 triệu đến trên 100 triệu đồng tùy vào trang bị hộp số và đời xe.
Thậm chí với người mới lần đầu đi tìm mua ô tô cũ cũng phải bất ngờ khi một chiếc Daewoo Matiz đời 2006 có giá chỉ khoảng 50 triệu đồng, bằng một chiếc xe máy tay ga như Honda Air Blade hay Yamaha Grande.
Thế nhưng mới đây tại Hà Nội xuất hiện một chiếc Daewoo Matiz đời 2006 được rao bán giá 500 triệu đồng, gấp 10 lần giá xe cùng loại trên thị trường xe cũ.
Trao đổi với VietNamNet, Trịnh Ngọc Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội), người đang rao bán chiếc Matiz giá nửa tỷ đồng, cho biết: “Chiếc Daewoo Matiz màu xanh cốm này cực hiếm vì độ mới gần như như nguyên bản, khó kiếm được chiếc thứ hai tại Việt Nam. Xe mới một đời chủ và mới đi khoảng 80.000 km.”
Anh Đức trước đó được giới chơi xe biết đến là địa chỉ sưu tầm khá nhiều mẫu xe cổ, xe cũ có giá đắt đỏ, điển hình như chiếc Toyota Crown 1998 giá 1,5 tỷ đồng, Land Rover Series IIA đời 1965 giá 2,9 tỷ đồng, Toyota Land Cruiser 1991 giá 850 triệu đồng,...
Để kiểm chứng, phóng viên đã tìm hiểu thông qua cơ quan đăng kiểm và nhận được thông tin chiếc xe này được đăng ký lần đầu vào tháng 4/10/2006 cho một người dân ở Cầu Giấy, Hà Nội. Như vậy, đến nay chiếc Daewoo Matiz đã tồn tại gần 16 năm và trung bình mỗi năm đi khoảng 5.000 km.
Chiếc Daewoo Matiz 2006 có vẻ ngoài bóng bẩy, gần như nguyên bản ngoại trừ cụm đèn pha đã đổi từ bóng halogen sang dạng thấu kính. Xe vẫn dùng mâm sắt cỡ 13 inh dành cho phiên bản giá rẻ số sàn.
Bên trong, nội thất sạch sẽ với dàn ghế nỉ đặc trưng. Mức độ tiện nghi trên xe gần như giữ nguyên từ cách đây 16 năm, tức là không độ thêm màn hình Android mà chỉ có âm thanh đài FM, đĩa CD. Hàng ghế trước có cửa kính chỉnh điện, nhưng hàng ghế sau là kính chỉnh quay tay.
Về sức mạnh, Daewoo Matiz 2006 vẫn dùng động cơ nhỏ 0,8 lít, 3 xi lanh có công suất 51 mã lực, đi kèm hộp số sàn. Mức tiêu thụ nhiên liệu từ 6-7 lít xăng/100 km, nhưng nếu tải nặng, có thể lên tới trên 10 lít.
Do sở hữu động cơ nhỏ và yếu, cộng với bệnh cố hữu theo thời gian là mọt gầm, hụt hơi, tụt côn nên giá bán lại trên thị trường rất rẻ, chỉ khoảng trên dưới 50 triệu đồng. Tuy nhiên, đa số người mua xe về đều cho biết phải tốn thêm một khoản tiền không nhỏ để bảo dưỡng, sửa chữa mới yên tâm sử dụng tiếp.
Chính vì thường bị chê là “xế cỏ”, xe chạy tạm, nên chiếc Daewoo Matiz 2006 trong bài viết này hiện đang gây sự chú ý trong giới mua bán xe cũ bởi mức giá...không tưởng. Ngay cả người bán cũng cho biết xe bán hướng đến người sưu tầm là chính.
Daewoo Matiz là dòng xe thứ 5 được Liên doanh ô tô Vidamco giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 9/1998. Sau khi GM thay thế Daewoo trong Liên doanh ô tô Vidamco vào năm 2008, Daewoo Matiz cũng đã chấm dứt sự tồn tại 10 năm bằng tên gọi mới là Chevrolet Spark thế hệ thứ 2 vào tháng 5/2009 và tiếp tục với thế hệ thứ 3 vào năm 2011. Khi VinFast tiếp quản thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam vào năm 2018, cũng là lúc Spark thế hệ thứ 4 được thay thế bởi mẫu Vinfast Fadil. Tuy nhiên, bằng tuyên bố dừng sản xuất ô tô động cơ đốt xăng trong năm 2022 mới đây của Vinfast, cũng có nghĩa Vinfast Fadil - thế hệ “con cháu” của Matiz đã chính thức chấm dứt. |
Đình Quý
Ảnh: Ngọc Đức
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về chiếc xe trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!