Thị trường ô tô đã bước qua tháng thứ 2 của quý II nhưng nhiều mẫu xe vẫn gặp tình trạng khan hàng, dẫn đến việc các hãng điều chỉnh tăng giá bán, đại lý thì bán bia kèm lạc gây bức xúc.
Trong đó, gây chú ý nhất là hãng Toyota khi đồng loạt tăng giá bán hầu hết các mẫu xe. Hãng này hiện có có nhiều mẫu xe bán bia kèm lạc nhất trên thị trường.
Theo đó, từ 1/5, Toyota điều chỉnh giá bán nhiều mẫu xe. Bao gồm 2 dòng xe lắp ráp trong nước là Vios và Innova, cùng 7 mẫu xe nhập khẩu khác. Trong đó, mức tăng của Vios và Innova là thấp nhất, khoảng 5-6 triệu, trong khi các mẫu xe nhập khẩu có mức tăng 17-40 triệu đồng.
Hiện tại, trong danh mục sản phẩm của Toyota, những mẫu xe như Camry, Corolla Cross, Veloz và Raize đang thu hút sự quan tâm rất lớn của khách hàng. Nắm được tâm lý nóng lòng nhận xe sớm của khách hàng, các đại lý đều áp dụng chương trình bán kèm phụ kiện vài chục triệu đồng gây bức xúc.
Đáng chú ý, hiện tại, một số đại lý đang chào bán Toyota Camry 2022 với khoản chênh, “bia kèm lạc” lên đến 50 - 80 triệu đồng, áp dụng cho khách mua bản 2.5 Q và 2.5 HV.
Như vậy, sau khi cộng thêm giá trị phụ kiện, số tiền mà người mua bỏ ra để sở hữu 2 bản này là 1,521 tỷ đồng trong khi giá niêm yết 1,441 tỷ đồng. Trong khi đó, hai bản 2.0E và 2.0Q vẫn giữ nguyên giá bán bởi nguồn cung trong kho vẫn dồi dào.
Việc bán xe Toyota Camry kèm phụ kiện đã diễn ra trong vòng 2 - 3 tuần trở lại đây. Và đang gây bức xúc người tiêu dùng.
Cùng với Camry, bên cạnh việc tăng giá niêm yết 16 triệu đồng, những ngày gần đây, tại một số đại lý mẫu xe Toyota Corolla Cross tiếp tục được bán chênh giá từ 20 - 30 triệu đồng.
Dù vậy, mẫu xe Corolla Cross đang trong tình trạng cháy hàng, nếu đặt xe vào thời điểm hiện tại khách hàng phải chờ 3-4 tháng mới nhận xe. Thậm chí, có thể là lâu hơn theo dự báo nguồn cung vẫn còn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu linh kiện, thiếu chip kéo dài.
Giá bán tăng thêm 20 triệu đồng cùng với tình trạng không đủ xe để bán khiến khách hàng đặt mua Toyota Raize phải chờ đợi đến tháng 10 tới mới có xe. Việc khan hàng, cùng với thông tin buộc phải triệu hồi vì nguy cơ sập gầm chắc hẳn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số mẫu xe này trong thời gian tới.
Chính hãng Toyota từ giữa tháng 4, dù đã khẳng định không có chủ trương yêu cầu khách hàng phải mua phụ kiện kèm theo nếu muốn nhận xe sớm. Đồng thời lập đường dây nóng để người dùng phản ánh nếu gặp phải trường hợp này. Nhưng đến nay, tình trạng các đại lý Toyota bán bia kèm lạc vẫn diễn ra khiến người tiêu dùng không khỏi bức xúc.
Không chỉ Toyota mà một số thương hiệu như Ford, Hyundai cũng đang có tình trạng này do cầu cao hơn cung.
Mức chênh "bia kèm lạc" thường không cố định, tùy thuộc vào đại lý và độ hot của xe. Điển hình như các mẫu xe Hyundai Tucson hay Hyundai Santa Fe có mức chênh lên đến 70-150 triệu đồng.
Tình trạng thiếu linh kiện do gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài từ năm 2021 đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành ô tô. Kéo theo đó khiến cho lượng xe về ít, cũng là cơ sở để các đại lý "làm giá", tìm cách móc túi khách hàng.
Y Nhụy
Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!