Honda MD là dòng xe chuyên chở hàng dùng cho nội địa Nhật Bản. Mẫu xe này xuất hiện ở thị trường Việt Nam những năm 80, 90 với các phiên bản 50cc, 90cc (lốc máy to). Sau này, xe có thêm các phiên bản 50cc Fi và 110cc Fi.

Tuy bị đánh giá không được đẹp về mẫu mã nhưng chính sự tiện dụng, khả năng thồ hàng khỏe, Honda MD được nhiều người dùng phổ thông ưa chuộng nhất là ở các khu chợ lớn thời bấy giờ. Ngày nay do nhu cầu của thị trường thay đổi, những chiếc xe 3 bánh và xe tải nhỏ chuyên chở hàng... ra đời nên dòng MD thường ít xuất hiện trên đường phố. 

Dù vậy, đối với giới sưu tầm xe máy cổ, những chiếc xe máy Honda MD 50cc, 90cc "zin" vẫn còn nguyên giá trị, thậm chí chúng được bán qua, bán lại với giá cao lên đến cả trăm triệu đồng. Anh Lê Khôi ở quận Bình Tân, TP HCM hiện đang rao bán mẫu xe này với giá không hề rẻ.

Anh Khôi cho biết, anh mua chiếc xe từ một người quen cách đây 3 năm. Lúc đầu mua với mục đích chính là để sử dụng, vì anh cũng không phải người chuyên sưu tầm xe máy cổ. Nhưng khi sở hữu chiếc Honda MD 50cc này, đi đâu cũng được mọi người để ý và gạ mua, anh Khôi cảm thấy rất phấn khởi và bỗng yêu quý, giữ gìn chiếc xe như một tài sản có giá trị của mình.

"Xe chở hàng" Honda MD 1997. 

Theo giấy đăng ký xe, chiếc Honda MD của anh Khôi thuộc đời 1997. Xe đã lăn bánh hơn 30.000km, dù vậy màu sơn đỏ tươi vẫn còn mới, như vừa xuất xưởng. "Mua xe về, đi được một thời gian ngắn thì tôi cho nó 'trùm mền', cất giữ rất cẩn thận. Xe nguyên bản, phuộc nhún êm, máy mượt, tiếng nổ 'ngọt' nghe rất sướng tai", anh Khôi nói.

Hầu hết chi tiết trên chiếc Honda MD này đều khá mới. Xe có thiết kế lạ mắt, với đuôi thấp lùn trong khi đó phần ghi đông trần lại cao hơn hẳn. Giống dòng xe Cub 81, xe sử dụng bình xăng cơ với đồng hồ báo xăng đặt dưới yên. Động cơ loại 50 phân khối, nhưng xe có khả năng chở hàng rất tốt nhờ thiết kế gác-ba-ga rộng, chắc chắn, bộ phuộc trước kiểu ống lồng (khác Cub 81 kiểu giò gà), sau kiểu lò xo.

Chiếc xe hiện được anh Khôi chào bán với giá hơn 100 triệu đồng. Mức giá này cao gấp 3-4 lần so với giá nhiều chiếc MD cùng đời trên thị trường xe máy cũ.

Lý giải cho con số hơn 100 triệu đưa ra, anh Khôi cho biết:  "Xe MD đời 97 vẫn zin, chất đẹp như chiếc xe của tôi là khá hiếm. Với nhiều người, cả trăm triệu không là gì nếu là mẫu xe họ thích, nhất định muốn sở hữu, nhưng cũng có người không cần, bán 10 triệu cũng không lấy". Do đó chiếc xe này chỉ thực sự có giá trị dành cho người hiểu và yêu thích.

Một số hình ảnh chi tiết của xe:

Chiếc MD đời 1997, đã lăn bánh hơn 30.000km nhưng ngoại hình vẫn rất mới. 
Đèn pha lớn dạng tròn là đặc trưng của dòng xe này. 
Thiết bị sưởi ấm tay khi trời lạnh (nguyên bản) rất tiện ích cho người sử dụng. 
Yếm xe màu mỡ gà có một số chỗ loang lổ in dấu vết của thời gian. 
Anh Khôi cho biết, máy xe rất đặc biệt, có turbo tăng áp.
Vành, căm, đùm... vẫn sáng bóng.
Lốc máy phai sơn, mài mòn không tránh được trong quá trình sử dụng.
Đồng hồ báo xăng được đặt ngay trên bình xăng, phía dưới yên. 

Bạn có nhận xét gì về chiếc xe trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận? Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!