Toyota Crown là một trong những dòng xe có lịch sử lâu đời của thương hiệu xe hơi Nhật Bản khi lần đầu ra mắt thị trường nội địa vào năm 1955 dưới mác là một sản phẩm sedan hạng sang cỡ trung. Đến nay, mẫu xe này đã trải qua 15 thế hệ với nhiều sự thay đổi.
Vào đầu những năm 1990, Toyota Crown bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam và được biết đến như là dòng xe VIP để làm xe công vụ, ngoại giao, đưa đón các chính khách cấp cao của nhà nước như cấp Bộ trưởng. Đến năm 2001, Toyota Crown đã không còn được nhập về để sử dụng.
Giờ đây khi gặp một chiếc Crown chạy trên đường, nhiều người vẫn hay gọi nó là "Xe Bộ trưởng", có người còn gọi là "Xe Tổng Bí thư" do Tổng Bí thư đương nhiệm Nguyễn Phú Trọng vẫn đang sử dụng dòng xe này.
Anh Đỗ Văn Chính (Hà Đông, Hà Nội), một người kinh doanh xe đã qua sử dụng, trong đó có cả dòng Crown chia sẻ: "Những chiếc Toyota Crown hiện đang có trên thị trường hầu hết là xe được thanh lý từ cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Đời xe chủ yếu từ 1995-2001 (thế hệ thứ 10), một số ít đời sâu hơn từ 1991-1993 (thế hệ thứ 9)."
Dù đã lưu hành gần 30 năm, Toyota Crown là chiếc xe cũ hiếm hoi vẫn được người chơi xe hoặc giới sưu tầm tìm kiếm. Lượng xe Toyota Crown cũ tại Hà Nội giờ chỉ còn khoảng một vài trăm chiếc.
Giá xe cũng khá đa dạng, vài chục triệu cũng có, vài trăm cũng có, thậm chí cả tỷ đồng cũng vẫn có, tùy thuộc vào đời xe, độ mới và nguyên bản cũng như độ chịu chơi của người mua.
Nếu xe đẹp, người mua có thể mua lại với giá đôi khi còn ngang ngửa với một chiếc Toyota Camry 2.5Q đời mới (hơn 1,4 tỷ đồng), điều mà những chiếc xe sang đời sâu đến từ những thương hiệu cao cấp như Mercedes-Benz hay BMW không làm được.
Thế nên, câu chuyện một trong bốn chiếc Crown của Văn phòng Chính phủ được trả giá lên tới 850 triệu đồng khi lên sàn đấu giá xe có thể gây xôn xao và bất ngờ với những người chưa từng chơi dòng xe này. Nhưng với anh Chính, điều này hết sức bình thường.
Chia sẻ với VietNamNet, anh Chính cho biết "Mình bắt đầu tìm hiểu và mua một chiếc Crown đầu tiên vào năm 1999 với giá 430 triệu đồng và giờ đã có trong tay 7 chiếc xe Crown với các đời từ 93-98. Tất cả đều gần như mới, từ trong ra ngoài và vẫn có thể bán giá vài trăm triệu đồng trên thị trường xe nhờ giữ được độ nguyên bản."
Sau nhiều năm vừa sử dụng vừa tìm hiểu, anh đánh giá Toyota Crown thực sự là một chiếc xe hấp dẫn người chơi bằng giá trị hoài niệm, vẻ cổ điển kiêu sa và sự đẳng cấp vốn có của một chiếc xe hạng sang.
Chủ bộ sưu tập 7 chiếc Crown nhấn mạnh phiên bản Royal Saloon 3.0 đang được thị trường xe cũ định giá cao nhất vì xe sử dụng động cơ phun xăng điện tử, nhiều trang bị tiện nghi, an toàn và dùng hộp số tự động.
Các phiên bản Super Saloon 3.0 thì chỉ có số sàn 5 cấp và trang bị tiện nghi thiếu khá nhiều, còn bản Super Saloon 2.0 không được giới chơi xe đánh giá cao do sử dụng động cơ 2.0L chế hòa khí.
Bên cạnh yếu tố động cơ, một chiếc Toyota Crown đời sâu được xem là đẹp và đáng để mua khi nó chưa từng bị đâm đụng, linh kiện phù tùng nguyên bản vẫn phải còn hoạt động tốt, đèn pha halogen không độ chế, các thanh nẹp crôm giữ được độ thẳng, mâm xe đa chấu zin, nội thất vẫn giữ được ghế nỉ và sẽ có giá trị cao nếu đó là bản số tự động.
Anh Chính cho biết vẫn thường xuyên sử dụng một chiếc xe Toyota Crown đời 97 để làm phương tiện đi lại. Xe đã đi được gần 200.000 km, một con số không quá lớn so với 26 năm hoạt động.
Chiếc Toyota Crown đời 97 này được trang bị động cơ 6 xi lanh thẳng hàng, dung tích 3.0L, công suất 216 mã lực, mô-men xoắn 295 Nm, dẫn động cầu sau và là một trong số ít xe được trang bị hộp số tự động 4 cấp.
Toyota Crown trang bị 2 túi khí cho người ngồi trước, điều hòa 2 vùng độc lập trước sau, ghế lái chỉnh điện... Ngoài ra, nếu là bản "full option" của Toyota Crown Royal Saloon 3.0, xe còn có tựa lưng ghế sau chỉnh điện và hộc tủ giữ lạnh, không thua kém gì so với một chiếc xe Mercedes-Benz S-Class hiện hành.
Vị chủ nhân của 7 chiếc Toyota Crown nhận định xe được nhập về chủ yếu phục vụ đưa đón các đối tượng là yếu nhân nên chất lượng chế tạo của dòng xe này khá bền, rất ít khi hỏng vặt, động cơ dù gần 30 năm tuổi nhưng vẫn rất khỏe, điều hòa mát rất sâu.
Khả năng cách âm của xe tốt và hệ thống treo đa điểm kết hợp tay đòn kép nguyên bản làm việc vẫn rất hiệu quả. Chủ xe cho biết càng đi đường dài mới cảm nhận hết được giá trị của chiếc xe.
Nhược điểm của những chiếc Toyota Crown đời sâu là khá ăn xăng do động cơ dung tích lớn 3.0L, đi phố sẽ tốn khoảng 17-18L/100km, còn đường trường sẽ khoảng 11L/100km.
Còn lại, phụ tùng thay thế cho Toyota Crown đời sâu nói chung là rất rẻ, dễ kiếm do dòng xe này vẫn đang được sử dụng để chạy taxi tại Nhật Bản.
Có lẽ, cũng có thể vì yếu tố này mà nhiều người đã quyết định tìm mua Toyota Crown cũ, mục đích vừa là để chơi mà vẫn có giá trị sử dụng như một phương tiện di chuyển hàng ngày.
Hiện tại, những người chơi xe Toyota Crown cũ có cả già lẫn trẻ nhưng đa phần là những người đã về hưu, thậm chí là từng làm lãnh đạo trong cơ quan Nhà nước muốn lưu giữ xe như kỷ vật. Do vậy, chiếc xe đời cũ này còn mang giá trị tinh thần rất lớn cho người dùng "đặc biệt".
Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!