Chiều 17/12, hãng xe Trung Quốc Haima chính thức chào sân thị trường Việt Nam với 2 mẫu MPV cỡ trung Haima 7X và biến thể chạy điện Haima 7X-E. Trong đó, mẫu xe chạy xăng Haima 7X được đưa về Việt Nam chỉ có 1 phiên bản là 7X Premium với giá niêm yết 865 triệu đồng. Còn biến thể chạy điện 7X-E được giới thiệu 2 phiên bản là Comport và Premium với giá bán niêm yết lần lượt là 1,111 và 1,230 tỷ đồng.  Đây cũng là mẫu xe thuần điện đầu tiên trong phân khúc MPV tại Việt Nam.

So với 2 đối thủ MPV Nhật- Hàn là Toyota Innova Cross (giá 810-990 triệu đồng) và Hyundai Custin (giá 850-999 triệu đồng), mẫu xe xăng Haima 7X Premium đắt hơn chút ít. Tuy nhiên, mẫu xe này lại đang giảm 100 triệu đồng đối với khách đặt cọc sớm khiến giá thực bán sẽ chỉ còn 765 triệu đồng.

Về ngoại hình, 7X và 7X-E có thiết kế gần như y hệt nhau với đường nét tối giản nhưng cũng khá hiện đại. Mẫu xe trang bị hệ thống đèn Led, la-zăng 5 chấu kép,... Riêng xe điện 7X-E không có lưới tản nhiệt và kích thước la-zăng nhỏ hơn (18 inch so với 19 inch của bản 7X chạy xăng).

W-haima-7x-2-2.jpeg
 Haima 7X và 7X-E có thiết kế gần như y hệt nhau. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Hai mẫu xe đều có kích thước dài x rộng x cao là 4.815 x 1.874 x 1.720 (mm), chiều dài cơ sở 2.860mm, có phần nhỉnh hơn Toyota Innova Cross một chút nhưng vẫn ngắn hơn với Hyundai Custin. Tuy nhiên, thông số bề ngang của mẫu xe Trung Quốc lại lớn hơn hẳn hai đối thủ của mình.

Mẫu xe chạy xăng Haima 7X Premium được trang bị động cơ tăng áp 1.6L, công suất tối đa 180 mã lực, mô-men xoắn cực đại 280Nm, mạnh hơn một chút so với Toyota Innova Cross  2.0L (172 mã lực) và Hyundai Custin 1.5L Turbo (170 mã lực).

Haima 7x sở hữu nhiều trang bị cửa sổ trời panorama, vô lăng bọc da dạng 2 chấu tích hợp phím chức năng; cần số điện tử; tính năng điều khiển bằng giọng nói; điều hòa tự động; sạc không dây; màn hình thông tin lái và màn hình giải trí đều có kích thước 12,3 inch; camera giám sát hàng ghế thứ ba;... Hệ thống an toàn có 6 túi khí, cảm biến đỗ xe trước/sau, camera lùi, camera 360 độ, phanh tay điện tử, hệ thống kiểm soát hành trình, đỗ xe tự động,...

W-haima-7x-1-2.jpeg
Dù khách hàng đặt cọc Haima 7X và 7X-E tại thời điểm này sẽ được giảm 100 triệu đồng, tuy vậy giá của hai mẫu xe Trung Quốc vẫn bị đánh giá là vẫn quá cao. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Đối với mẫu xe thuần điện Haima 7X-E, cả 2 phiên bản đều sử dụng động cơ điện cho công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 340 Nm. Xe trang bị bộ pin có dung lượng 71,3 kWh cho phép di chuyển quãng đường 520km cho mỗi lần sạc đầy (chuẩn CTLC), là mức tương đương với mẫu xe VF 9. Thời gian sạc nhanh từ 30% lên 80% pin là 27 phút. 

Ngoài những tính năng tương tự như bản chạy xăng, mẫu xe điện Haima 7X-E cao cấp Premium có thêm phần mềm hỗ trợ Hicar của Huawei kết nối với điện thoại thông minh; hình ảnh hỗ trợ lái xe 540 độ,...

Bản thấp hơn Haima 7X-E Comfort bị cắt giảm khá nhiều trang bị như: Không có cửa sổ trời panorama; đèn chiếu sáng trước halogen; không có chức năng sưởi ghế trước, sấy gương chiếu hậu, cửa hậu điện tử, chế độ lọc không khí, phần mềm hỗ trợ Hicar; ít hơn 2 túi khí và thiếu một số tính năng lái xe thông minh khác.

Dù được đánh giá là có ngoại hình đẹp, rộng rãi, nhiều công nghệ nhưng yếu tố xuất xứ từ Trung Quốc và thương hiệu Haima vốn không phải là thương hiệu mạnh tại thị trường nội địa có thể khiến các tân binh MPV này gặp khó tại Việt Nam.

Giá cao cũng là một điểm bất lợi cho Haima. Nhìn sang các đối thủ Nhật- Hàn như Toyota Innova Cross hay Hyundai Custin, các mẫu xe đều được định giá dưới 1 tỷ đồng. Trên thực tế, các mẫu xe chạy xăng của Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam thời gian qua, đa phần là giá rẻ với mức giá dao động từ 500-700 triệu đồng và doanh số không cao. 

Bảng so sánh nhanh giữa các mẫu xe MPV 7 chỗ:

Mẫu xe  Haima 7X Haima 7X-E Toyota Innova Cross Hyundai Custin
Kích thước (dài x rộng x cao) 4.815 x 1.874 x 1.720 mm 4.815 x 1.874 x 1.720 mm 4.755 x 1. 850 x 1.795 (mm) 4.950 x 1.850 x 1.725 (mm)
Chiều dài cơ sở 2.860 mm 2.860 mm 2.850 mm 3.055 mm
Động cơ, hộp số - Xăng 1.6L turbo (180 Hp, 280 Nm), hộp số 6AT - Điện (201 Hp, 340 Nm), hộp số 6AT

- Xăng 2.0L (172 Hp, 205 Nm), hộp số CVT

- Hybrid: Xăng 2.0L (150 Hp, 188 Nm) + mô tơ điện (111 Hp, 206 Nm), hộp số CVT

- Xăng 1.5L turbo (170 Hp, 253 Nm), hộp số 8AT

- Xăng 2.0L turbo (236 Hp, 353 Nm), hộp số 8AT

Phiên bản 1 phiên bản  2 phiên bản 2 phiên bản 3 phiên bản
Giá bán 865 triệu đồng 1,111-1,23 tỷ đồng 810-990 triệu 850-999 triệu

Hoàng Hiệp

Bạn có nhận định thế nào về các mẫu xe trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!