Để giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân được nhanh chóng, các xã, phường, thị trấn đã nỗ lực cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công (DVC) trên môi trường mạng.
Các địa phương đã đầu tư trang thiết bị làm việc như máy vi tính, máy in, máy scan và ứng dụng các phần mềm để giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân; ứng dụng phần mềm quản lý nhiệm vụ.
Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Vinh (TX.Đức Phổ) Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, để giải quyết TTHC được nhanh chóng, cùng với việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, phường bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ, năng lực chuyên môn để giải quyết TTHC cho người dân.
Cán bộ, công chức của phường tích cực hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh; hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến...
Từ đầu năm đến nay, phường Phổ Vinh tiếp nhận gần 548 hồ sơ và đã giải quyết 534 hồ sơ, tất cả hồ sơ đều giải quyết đúng hạn. Tỷ lệ hồ sơ nộp và giải quyết trực tuyến đạt hơn 98%.
Còn tại thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), hồ sơ giải quyết TTHC đều nộp trực tuyến. Chị Châu Thị Thúy Liễu, cán bộ Văn phòng UBND thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cho biết, ban đầu chúng tôi yêu cầu người dân nộp hồ sơ trực tuyến, nhiều người lúng túng, không biết làm.
Tuy nhiên, qua hướng dẫn đến nay người dân đã thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Từ ngày 1/1 - 28/5/2024, bộ phận một cửa của thị trấn tiếp nhận 830 hồ sơ, tất cả đều nộp trực tuyến 100% và đã xử lý 826 hồ, tất cả các hồ sơ đều giải quyết đúng hạn.
Tất cả các hồ sơ đều được số hóa đầu vào và đầu ra để tái sử dụng. Việc người dân nộp hồ sơ trực tuyến giúp cho cán bộ, công chức của địa phương giải quyết TTHC trên môi trường mạng nhanh chóng hơn.
“Trước đây, nhiều người ở TP.Hồ Chí Minh muốn nộp hồ sơ giải quyết TTHC phải về địa phương. Còn hiện nay, khi đã có tài khoản dịch vụ công, có chữ ký số… người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến ở bất kỳ đâu mà không phải đến UBND thị trấn. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì cán bộ phụ trách gọi điện, nhắn tin để người dân bổ sung một cách nhanh chóng”, chị Liễu cho biết thêm.
Theo Bá Sơn (Báo Quảng Ngãi)