Áp lực soạn bài vở
Nghiên cứu mới của Viện Grattan (Úc) khảo sát 2.000 giáo viên và lãnh đạo các trường học cho thấy sự thiếu hụt trong cung cấp nội dung chi tiết các chương trình giáo dục và sự hỗ trợ không đầy đủ, khiến nhiều giáo viên “chìm nghỉm” trong lượng giáo án gần như không thể xoay xở được.
Theo đó, chưa tới 1/5 giáo viên tham gia khảo sát có khả năng truy cập vào một ngân hàng dữ liệu chung các giáo trình chất lượng để chuẩn bị cho các tiết giảng của họ. “Điều đáng lo ngại hơn nữa, khả năng tiếp cận của giáo viên ở các trường khó khăn chỉ bằng 1/2 so với giáo viên ở các trường thuận lợi" - nghiên cứu chỉ ra.
Một giáo viên trung học chịu trách nhiệm cho 4 lớp học khác nhau sẽ cần thêm 2.000 giờ, tương ứng với 1 năm làm việc toàn thời gian, để lập kế hoạch đầy đủ cho các bài giảng.
Chênh lệch khả năng tiếp cận này đã tạo ra một trò may rủi kiểu "rút thăm trúng thưởng" bởi chất lượng giáo dục thay đổi giữa những giáo viên và giữa các trường, căn cứ vào việc liệu họ có tiếp cận được những nguồn tài liệu hay không.
“Những thách thức hiện tại không phải do giáo viên thiếu nỗ lực mà thường bị bỏ mặc tự xoay xở trong những trường hợp gần như bất khả thi”.
Nghiên cứu cũng cho thấy việc "vật lộn" soạn bài cũng ảnh hưởng đến chất lượng bài học. 90% giáo viên được khảo sát "luôn luôn" hoặc "thường xuyên" cảm thấy như họ không có đủ thời gian để soạn giáo án chất lượng cao.
Vấn đề đặc biệt nghiêm trọng ở các trường có tỷ lệ cao đối với học sinh khó khăn về kinh tế - xã hội. "Các trường khó khăn có xu hướng tuyển dụng sinh viên sư phạm vừa mới ra trường, thiếu giáo viên chuyên ngành - ví dụ như giáo viên thể dục có thể kiêm dạy học toán, và tỷ lệ bỏ việc cao nhất”.
Giải pháp thích ứng
Trường Tiểu học Serpentine ở phía Tây nước Úc đã chủ động phát triển một bộ dữ liệu đầy đủ các bài giảng chi tiết cho giáo viên trong trường trong nhiều năm. Giờ đây, thay vì kiệt sức ngồi soạn bài, các giáo viên chỉ cần tập trung vào việc truyền tải kiến thức.
Theo Hiệu trưởng của trường, điều này không chỉ tạo sự hợp tác trong môi trường sư phạm mà kết quả NAPLAN (Chương trình Quốc gia đánh giá năng lực Đọc - Viết của Úc) cũng tăng lên. "Trong vòng 3 năm đầu tiên khi tiến hành, kết quả học tập của học sinh cải thiện gấp 3 lần so với mức mong đợi."
Nghiên cứu cũng đề xuất chính quyền các bang phối hợp với các trường học để phát triển các kho tài liệu chất lượng cao, theo cấp học cho chương trình giảng dạy, sau đó giáo viên có thể hiệu chỉnh thực tế cho các lớp học của họ. Sự thay đổi này sẽ giúp các trường học giữ chân giáo viên và cải thiện thành tích học tập cho học sinh, và tiết kiệm chi phí về lâu dài.
Cộng sự cấp cao của Viện Grattan, bà Amy Haywood - người đồng thực hiện báo cáo - nói rằng: “Việc chính quyền các bang đầu tư vào xây dựng kho tài liệu giáo trình chất lượng cao sẽ ít tốn kém hơn rất nhiều so với việc mong đợi từng giáo viên tự làm tất cả”.
"Nếu điều này được thực hiện, tất cả các giáo viên Úc có thể tiết kiệm được 20 triệu giờ/năm”, đồng thời tiết kiệm chi phí hơn 200 lần so với hiện trạng.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Liên bang Jason Clare cho biết Bộ sẽ cùng người đứng đầu ngành giáo dục các tiểu bang và vùng lãnh thổ thảo luận vấn đề này vào tháng 12 tới.
“Nếu chúng ta có thể thực hiện đúng như vậy, điều này thực sự có thể giảm bớt khối lượng công việc cho giáo viên” - Bộ trưởng Jason Clare đánh giá.
Bảo Huy (Theo Abc News)