“Vấn đề với Google Ad Manager (trình quản lý quảng cáo) đã được giải quyết và khôi phục cho những người dùng bị ảnh hưởng”, Google cho biết trong 1 tweet vào tối ngày 8/12. “Chúng tôi xin lỗi về sự bất tiện này”.
Các website của một số tờ báo lớn như New York Times, Washington Post, Wall Street Journal và Los Angeles Time đã bị ảnh hưởng bởi sự cố nêu trên.
Nguồn tin của Reuters nhận định sự cố sập dịch vụ khiến những nhà xuất bản tin tức chịu thiệt hại hàng ngàn USD mỗi giờ khi nó xảy ra trong thời điểm nhạy cảm các nhà quảng cáo thúc đẩy tiếp thị sản phẩm cho kỳ nghỉ lễ.
Hiện New York Times, Washington Post, Wall Street Journal và Los Angeles Times cùng Google đều từ chối bình luận về vụ việc trên.
Trước đây, từng có tiền lệ Google bồi thường thiệt hại cho khách hàng gặp phải vấn đề với một số dịch vụ nhất định. Có nguồn tin cho biết sự cố ngừng hoạt động hôm qua được coi là sự cố “P0”, mức độ ưu tiên cao nhất.
Trình quản lý quảng cáo của Google chiếm khoảng 90% thị phần phần mềm phân phối quảng cáo tại Mỹ, thường được nhúng trên các website.
“Về cơ bản, mọi trang web lớn đều sử dụng dịch vụ này của Google (chẳng hạn như USA Today, ESPN, CBS, Time, Walmart và Weather.com)”, trích hồ sơ 1 vụ kiện độc quyền đang diễn ra nhằm vào gã khổng lồ tìm kiếm.
Có nguồn tin cho biết việc thiếu cạnh tranh khiến các nhà xuất bản ít lựa chọn dự phòng cho Google Ad Manager, do đó cơ quan chức năng đang tìm cách hạn chế sức mạnh thị trường của công ty.
Đáp lại, Google nói rằng họ cũng đối mặt với nhiều sự cạnh tranh và bác bỏ mọi cáo buộc về hành vi chống độc quyền.
Đáng chú ý, trong suốt thời gian sự cố diễn ra, quảng cáo vẫn xuất hiện trên các dịch vụ “cây nhà lá vườn” của Google như YouTube.
Thế Vinh (Theo Reuters)