CEO Grab Anthony Tan cho biết dịch bệnh tác động sâu rộng đến kinh tế và các doanh nghiệp. Grab đang tiến hành nhiều biện pháp trước thách thức mà nó mang lại. Ngoài cắt giảm nhân sự, công ty gọi xe của Singapore dự định loại bỏ một số dự án không trọng điểm. Từ đó củng cố chức năng và tái phân bổ lao động vào các dự án mới hơn như giao hàng.
Trên blog, ông Tan viết trong vài tháng qua, công ty đã đánh giá các loại chi phí, giảm chi tiêu không cần thiết và giảm lương với lãnh đạo cao cấp. Dù vậy, họ nhận ra vẫn cần tinh gọn hơn để xử lý những khó khăn của nền kinh tế hậu đại dịch.
Được nhiều tổ chức lớn như SoftBank rót vốn, Grab trở thành startup giá trị nhất Đông Nam Á khi mở rộng từ gọi xe sang giao đồ ăn và các dịch vụ khác.
Ông Tan thông báo sa thải nhân sự trong cuộc họp ảo diễn ra sáng ngày 16/6. Ban đầu, Grab đề nghị nhân viên tự nguyện nghỉ không lương. Người phát ngôn cho hay công ty không có dự định đóng cửa bất kỳ văn phòng nào.
Tháng 4/2020, CEO Grab nhận xét dịch bệnh đại diện cho “khủng hoảng lớn nhất” mà Grab đối mặt trong vòng 8 năm thành lập. Thời điểm đó, ông cảnh báo thế giới startup sẽ phải đưa ra các “quyết định khó khăn” về giảm chi phí và quản lý vốn. Công ty có hơn 7.000 nhân viên trước khi đuổi việc nhân viên.
Nhu cầu của dịch vụ gọi xe giảm mạnh khi nhiều thành phố Đông Nam Á bị phong tỏa. Grab cố gắng bù đắp bằng giao đồ ăn – dịch vụ bùng nổ nhờ mọi người ở nhà nhiều hơn.
Trong bài viết trên blog, ông Tan cho biết nhân viên sẽ biết họ có bị mất việc không vào 1 giờ chiều cùng ngày. Ông cũng nêu chi tiết về gói hỗ trợ thôi việc và phạm vi bảo hiểm. Ông bảo đảm đây sẽ là lần cắt giảm nhân sự quy mô lớn cuối cùng của năm nay và công ty sẽ không phải trải qua thời kỳ đau đớn như thế này một lần nữa.
Du Lam (Theo Bloomberg)
Grab đề nghị nhân viên nghỉ không lương để cắt giảm chi phí
Theo Bloomberg, hãng taxi công nghệ Grab đã bắt đầu đề nghị nhân viên tự nguyện nghỉ không lương hoặc giảm giờ làm để tránh phải sa thải nhân sự.