Năm nay, 4 thành viên danh dự được bầu chọn vào hiệp hội gồm GS Ngô Bảo Châu, làm việc tại ĐH Chicago (Mỹ) và Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (Việt Nam); GS Laure Saint-Raymond, công tác tại Viện Nghiên cứu cao cấp của Pháp (IHES); GS Peter Sarnak, công tác tại Viện Nghiên cứu cao cấp (Princeton, Mỹ); GS Ya-xiang Yuan công tác tại Viện Khoa học Trung Quốc.

Trong bài đăng của Hiệp hội Toán học London, GS Ngô Bảo Châu được giới thiệu “hiện đang làm việc tại ĐH Chicago, là Giám đốc Khoa học của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán Việt Nam.

Ông đã có đóng góp quan trọng trong việc giải quyết bài toán lớn trong vài thập kỷ qua. Tại một công trình đáng chú ý được xuất bản vào năm 2010, nhờ việc kết hợp các ý tưởng từ lý thuyết số, hình học đại số, cấu trúc liên kết, lý thuyết điểm kỳ dị và vật lý toán học, ông đã hoàn thành công trình chứng minh về “bổ đề cơ bản”.

Với công trình này, GS Ngô Bảo Châu đã được Hội liên hiệp Toán học quốc tế (IMU) trao tặng giải thưởng Fields vào năm 2010”.

{keywords}

GS Ngô Bảo Châu vừa được bầu là thành viên danh dự Hiệp hội Toán học London

Hiệp hội Toán học London được thành lập vào năm 1865, là một trong những hiệp hội Toán học lâu đời nhất trên thế giới.

Mục đích của hiệp hội là phổ biến và nâng cao kiến thức toán học trong nước và quốc tế. Cụ thể, hiệp hội xuất bản sách và tạp chí định kỳ; tổ chức các hội nghị toán học; cung cấp kinh phí để thúc đẩy nghiên cứu và giáo dục toán học; trao một số giải thưởng và học bổng cho sự xuất sắc trong nghiên cứu toán học.

Thúy Nga

GS Ngô Bảo Châu: “Tôi từng sốc khi nhận được bảng lương của mình”

GS Ngô Bảo Châu: “Tôi từng sốc khi nhận được bảng lương của mình”

Khi được bổ nhiệm làm giáo sư, GS Ngô Bảo Châu nghĩ từ đây mình sẽ có cuộc sống dư dả hơn. Nhưng ông đã sốc trong ngày nhận tháng lương đầu tiên. Với số tiền này, còn không đủ để mua vé máy bay về Việt Nam.

GS Ngô Bảo Châu: Cần dấy lại phong trào học toán với học sinh

GS Ngô Bảo Châu: Cần dấy lại phong trào học toán với học sinh

Nhiều nhà toán học hàng đầu trong nước đã cùng ngồi lại, thảo luận về những vấn đề cấp thiết trong công tác đào tạo và nghiên cứu toán học tại Việt Nam.