Những ngày gần đây, nhiều khu vực ở TP Hạ Long, Quảng Ninh cắt điện luân phiên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dịch vụ du lịch trên địa bàn. Nhiều du khách "than trời" khi khách sạn, villa, homestay mất điện bất ngờ trong khi thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Ngủ vạ vật trên sàn, con khóc quấy vì thiếu sữa
Vợ chồng chị Đoàn Liên (Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội) cùng một gia đình khách tới Hạ Long du lịch hè 3 ngày 2 đêm, từ 1-3/6. Chị Liên thuê một căn hộ chung cư ở tòa nhà New Life Tower (Hoàng Quốc Việt, Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh) với giá 2 triệu đồng/2 đêm.
"Mình tới nhận phòng lúc 12h ngày 1/6 thì căn hộ đã mất điện, tới 13h30 mới có trở lại. Thật may là thời điểm đó khi mở cửa phòng, gió biển lùa vào nên không quá nóng. Cả gia đình vẫn khá vui vẻ", chị Liên cho biết.
Sáng hôm sau, con lớn của vợ chồng chị Liên theo mọi người trong đoàn đi thăm vịnh Hạ Long. Bé gái thứ 2 - 2 tuổi bị mệt nên hai vợ chồng chị cùng con ở nhà. "Tới 9h sáng, khi cả nhà vẫn đang ngủ thì thấy nóng. Hóa ra là đã mất điện từ lúc nào", chị Liên cho biết. Chị Liên liên lạc với bên cho thuê căn hộ nhưng được thông báo mất điện toàn thành phố nên không có phương án xử lý. Đơn vị cho thuê chỉ mong chị thông cảm chờ đợi.
Chị Liên tìm đặt cháo cho con nhưng do mất điện, hàng quán không bán hàng. Không có điện nên anh chị cũng không đun được nước pha sữa công thức cho bé. Chồng chị Liên phải xuống quán bún gần khu nhà xin nước nóng để nấu tạm cháo ăn liền cho con nhỏ.
Càng về trưa, thời tiết càng nắng nóng. "Hai bố con cởi trần, ngồi vạ vật trong nhà. Em bé quấy khóc, mệt mỏi. Buổi trưa, nhà mình phải ngủ dưới sàn", chị Liên cho biết. Anh chị dự kiến chờ con lớn đi chơi về sẽ lập tức trả căn hộ, quay về Hà Nội. "Đến 16h30 thì điện có trở lại. Tiếc công tới tận đây nên gia đình mình ở lại đi ăn hải sản, ra biển chơi. Thật sự mùa này Hạ Long rất đẹp, mình đã hy vọng nếu không mất điện, mình sẽ ở đây thêm một đêm", chị Liên nói.
Tuy nhiên tới 7h30 sáng 3/6, chung cư tiếp tục mất điện. Không chần chừ, vợ chồng chị đóng gói hành lý, lập tức đưa các con trở về Hà Nội. "Chủ nhà cho biết họ phải giải quyết rất nhiều khiếu nại từ khách hàng. Gia đình mình mệt mỏi, tiếc nuối về chuyến đi nhưng vẫn thông cảm. Đây đúng là trải nghiệm nhớ đời", chị Liên cho hay.
Du lịch như 'hành xác' vì mất điện
Chị Thanh Nga (Thanh Trì, Hà Nội) cùng đoàn giáo viên nhà trường tới Hạ Long du lịch 3 ngày 2 đêm từ 31/5-2/6. Sáng ngày 1/6, khi chị và một số đồng nghiệp đi tắm biển về thì khách sạn thông báo mất điện. Không rõ khách sạn có máy phát điện hay không nhưng nhân viên chỉ tới trao đổi, mong khách thông cảm chờ "một chút". Chị Nga và mọi người phải ngồi vạ vật ngoài cửa khách sạn để bớt nóng. Gần một tiếng sau mới có điện để đi thang máy lên phòng, ai cũng mướt mát mồ hôi, trẻ con mệt mỏi kêu than.
Buổi trưa, cả đoàn di chuyển đến nhà hàng nhưng nơi này cũng mất điện. Quán có chạy máy phát nhưng chỉ đủ để bật đèn và quạt trần. Hơn 30 thành viên trong đoàn vừa ăn vừa toát mồ hôi. "Đồ ăn rất ngon mắt nhưng thời tiết quá nóng nên không ai có tâm trạng thưởng thức, chỉ mong nhanh chóng lên ô tô cho mát. Chuyến du lịch như hành xác vì mất điện", chị Nga cho hay.
Sáng ngày hôm sau, đoàn đi thưởng thức sữa chua trân châu Hạ Long nhưng vừa bắt đầu ăn thì lại mất điện đột ngột, nhân viên quán treo biển đóng cửa. "Cả đoàn lại ăn vội vàng để rời đi", chị Nga thở dài. "Sợ nhất là lúc đi cáp treo lên núi Ba Đèo, ai cũng nơm nớp lo mất điện. Thật may là lúc này không xảy ra sự cố nào", chị kể tiếp.
Tình trạng mất điện những ngày qua đã khiến cho nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay, villa trên địa bàn thành phố Hạ Long gặp khó khăn.
Đại diện Vivudi Travel - đơn vị vận hành nhiều căn hộ nghỉ dưỡng thuộc khu đồi Beverly Hills Villa and Resort, khu Vinhomes Dragon Bay… cho biết, suốt tuần qua gặp tình cảnh mất điện không báo trước. Có ngày mất điện từ 17h hôm trước tới 4h sáng hôm sau, có ngày mất từ 8h sáng tới 16h chiều. Tuy có chuẩn bị máy phát và quạt tích điện nhưng do thời gian mất điện dài nên đơn vị này gặp nhiều khó khăn. Khách hàng liên tục khiếu nại, đồng loạt đòi hủy phòng, hoàn tiền.
Anh Nguyễn Minh Hải, chủ căn hộ cao cấp tại tòa Cintadines Hạ Long cũng "ăn ngủ không yên" mấy ngày nay vì tình trạng mất điện. Mất điện kéo dài, khách yêu cầu hoàn tiền, trả phòng gấp. Anh Hải đã phải thuyết phục khách, xin tặng gói giảm giá 20% với hy vọng khách không đánh giá thấp trên các app trực tuyến.