- UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo đề xuất với Thủ tướng cho đầu tư dự án cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2 theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).
Ở giai đoạn 1, dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy đã hoàn thành gồm một cầu phía thượng lưu với bề rộng mặt cắt ngang 19,2m và đường dẫn hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 3.597 tỷ đồng, đã triển khai thi công hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2010.
Hà Nội đề xuất xây cầu Vĩnh Tuy thứ 2 |
Giai đoạn 2 của dự án là cây cầu với thiết kế và hình dáng giống như cầu Vĩnh Tuy trước đó với chiều dài khoảng 3.504m, rộng 19,2m có tổng mức đầu tư khoảng 2.561 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách TP, hoàn thành trong giai đoạn 2013-2015.
Tuy nhiên, sau đó, UBND TP Hà Nội đã đình giãn, hoãn tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công giai đoạn 2013-2015, trong đó có dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 với lý do thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ.
Hiện nay, Hà Nội đang chỉ đạo triển khai thực hiện đầu tư mở rộng tuyến đường vành đai 2 đoạn từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy theo quy hoạch (bao gồm cả mở rộng mặt cắt dưới đất và xây dựng đường trên cao). Do vậy lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông tập trung về cầu Vĩnh Tuy ngày càng tăng.
Để giải quyết tình trạng trên, UBND TP xác định dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thuộc danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020, chấp thuận điều chỉnh hình thức đầu tư dự án theo hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao)....
Khi được Thủ tướng chấp thuận các nội dung đề xuất, UBND TP sẽ chỉ đạo hoàn thiện thủ tục để có thể khởi công dự án trong năm 2017.
Mời kiểm định độc lập đánh giá vết nứt ở cầu Vĩnh Tuy
Trụ cầu Vĩnh Tuy đã xuất hiện những vết nứt dọc kéo dài từ chân trụ H22 (ký hiệu trên bản vẽ là T22) lên đến cầu khoảng 20m...
Phải 'siêu âm' mới biết vì sao trụ cầu Vĩnh Tuy nứt!
"Theo đánh giá, tại thời điểm này, nguyên nhân gây nứt trụ cầu Vĩnh Tuy không chỉ do co ngót bê tông mà còn nhiều nguyên nhân khác tác động đến...”.