Văn phòng UBND TP mới có tờ trình UBND TP Hà Nội về việc đề nghị phê duyệt Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công”.
Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội là đầu mối cung cấp dịch vụ công trên toàn địa bàn thành phố. Mô hình này ra đời nhằm giải quyết những bất cập trong việc giải quyết thủ tục hành chính được tổ chức theo mô hình ‘một cửa’ hiện nay.
Đề án nêu rõ những hạn chế như hiện nay trên toàn thành phố có tới 677 bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính, phân tán ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương. Điều đó gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi phải đi lại, cung cấp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.
Ngoài ra, bộ phận tiếp nhận, trả kết quả nằm trong cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính nên cơ chế theo dõi, giám sát hoạt động giải quyết thủ tục chưa đủ mạnh, dẫn tới tính công khai, minh bạch chưa cao.
Công chức tại bộ phận ‘một cửa’ thực hiện nhiệm vụ mang tính kiêm nhiệm nên tính chuyên nghiệp hóa trong việc hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tiếp nhận, số hoá hồ sơ đầu vào và trả kết quả đầu ra, nâng cao năng suất lao động chưa cao.
Khi Trung tâm phục vụ hành chính công được thành lập, các quy trình hành chính được đơn giản hóa, giúp giảm thiểu tham nhũng và tăng cường sự minh bạch. Người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại một điểm, giảm chi phí và thời gian di chuyển.
Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ thông tin ở các quy trình hành chính sẽ giúp nâng cao năng suất lao động; Quy trình nhanh chóng, minh bạch giúp củng cố lòng tin và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Theo tờ trình, Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội. Trụ sở chính của trung tâm này tại số 102 Hai Bà Trưng, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm. Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội dự kiến ra mắt vào tháng 10/2024.
Việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ giảm số lượng bộ phận ‘một cửa' (giảm từ 673 bộ phận ‘một cửa’ còn 30 chi nhánh). Qua đó góp phần tối ưu hóa nguồn lực, đặc biệt nguồn nhân lực dôi dư sẽ được sắp xếp cho các vị trí thiếu biên chế.
Khi thành lập trung tâm hành chính, số công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận ‘một cửa’ cũng sẽ giảm bớt.
Theo tính toán của Văn phòng UBND TP Hà Nội, việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công dự kiến mỗi năm tiết kiệm khoảng 231 tỷ đồng. Đây là số tiền chi cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và tiền lương công chức, viên chức tại bộ phận 'một cửa'.
Nguồn lực trên có thể được sử dụng phân bổ cho các lĩnh vực khác cần thiết hơn hoặc đầu tư công nghệ hỗ trợ quá trình số hóa và tự động hóa các thủ tục hành chính. Đặc biệt, đây sẽ là nguồn lực lớn để giải quyết vấn đề tiền lương, thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức.