UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc ban hành Nghị quyết về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025.
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội vẫn còn diễn biến phức tạp. Ảnh: Phạm Hải |
Theo đó, chỉ tiêu cụ thể được Hà Nội đặt ra là hằng năm xử lý từ 7 đến 10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc; không để xảy ra các vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút, xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn, qua đó góp phần giảm tai nạn từ 5-10% hàng năm trên cả 3 tiêu chí.
TP Hà Nội đặt ra 11 nhiệm vụ giải pháp. Trong đó có việc tăng cường thực hiện quản lý quy hoạch xây dựng để kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng trong khu vực nội đô và di dân cơ học nhằm hạn chế tăng mật độ dân cư khu vực nội đô; xây dựng kế hoạch để thực hiện di chuyển các cơ sở sản xuất, trường học, bệnh viện,… ra ngoài trung tâm TP theo đúng lộ trình quy hoạch và ưu tiên bố trí quỹ đất này dành cho mục đích giao thông và các mục đích công cộng khác.
Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông với tổng kinh phí hơn 1.800 tỷ đồng. Bao gồm các hạng mục như: Thực hiện chỉnh trang đồng bộ 180 tuyến đường trên địa bàn 12 quận; lắp đặt 168 nút đèn tín hiệu giao thông; cải tạo hạ tầng, điều chỉnh tổ chức giao thông 46 tuyến đường, nút giao; đầu tư, lắp đặt một số cầu thép lắp ghép, dàn benley trên các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, Nhuệ… để kết nối giao thông khu vực 2 bên sông; thu hẹp dải phân cách trên 9 tuyến phố.
Giải pháp khác cũng được Hà Nội đặt ra là mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, đảm bảo tỷ lệ đảm nhiệm vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30-35%; đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị, mở mới 50 tuyến buýt giai đoạn 2021-2025…
Tổng kinh phí để thực hiện chương trình mục tiêu giai đoạn 2021-2025 là hơn 1.864 tỷ đồng và được phân bổ theo từng năm.
Thẩm tra tờ trình, Ban Đô thị HĐND TP cơ bản tán thành các mục tiêu, chỉ tiêu và các nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình này.
Ban Đô thị đề nghị UBND TP huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách để tập trung triển khai nhanh, đồng bộ các dự án hạ tầng giao thông.
Dự kiến, ngày 10/12, tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP Hà Nội khóa XVI sẽ xem xét tờ trình, thông qua Nghị quyết chương trình này.
Đánh giá kết quả thực hiện chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020, UBND TP cho biết, từ năm 2016 đến nay đã xử lý được 67 điểm ùn tắc giao thông. Tai nạn giao thông trên địa bàn TP hàng năm đều giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với các năm trước.
Tuy nhiên, TP Hà Nội cũng thừa nhận việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đạt yêu cầu đề ra, tỷ lệ đất dành cho giao thông, vận tải hành khách công cộng còn thấp, ùn tắc giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp…
Hương Quỳnh
Thu phí ô tô để giảm ùn tắc ở Hà Nội: Các góc nhìn khác nhau
Đề án thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội với mong muốn giảm ùn tắc giao thông đang được người dân quan tâm, các chuyên gia cũng phân tích ở nhiều góc nhìn khác nhau về đề xuất này.