Theo Sky News, thông tin trên đã xác nhận các báo cáo trước đó về việc lực lượng Wagner rút quân khỏi Cộng hòa Trung Phi. Một quan chức Bộ Quốc phòng Cộng hòa Trung Phi (CAR) cho biết, những người trên rời đi hôm 5/7 sau khi từ chối ký hợp đồng mới với Bộ Quốc phòng Nga.
Quan chức này nói thêm, Wagner vẫn còn khoảng 1.300 tới 1.400 nhân viên ở nước này nhưng khoảng một trăm người khác đã thu dọn đồ để rời Bouar - căn cứ chính trên tuyến đường thương mại với Cameroon.
Bouar là một thành trì quan trọng để chống lại lực lượng nổi dậy tại Cộng hòa Trung Phi và ngăn cản hoạt động buôn bán gỗ béo bở, vốn là mối đe dọa lớn đối với Tổng thống Faustin-Archange Touadera. Lực lượng Wagner đã ký hợp đồng để bảo vệ nhà lãnh đạo này.
Chính phủ CAR đã ký một thỏa thuận quốc phòng với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov vào năm 2017 và tới tháng 1/2018, lính Wagner bắt đầu hiện diện tại CAR.
Thông tin các nhân viên Wagner rời CAR bắt đầu râm ran từ giữa tuần nhưng một máy bay chở nhân viên của tập đoàn quân sự tư nhân này đã rời thủ đô Bangui từ ngày 3/7.
Nhà phân tích an ninh chuyên về châu Phi Ian Cox đã theo dõi các máy bay cất cánh và hạ cánh ở khu vực hoạt động của Wagner tại lục địa này kể từ khi cuộc nổi loạn không thành của Wagner xảy ra. Ông Cox cho biết: "Trong tuần qua, số lượng máy bay vận tải chiến lược Ilyushin Il-76 do Nga sản xuất, đi qua Entebbe (Uganda), rồi đến và đi từ các địa điểm không xác định trong vùng đã gia tăng. Có một ngoại lệ đáng chú ý là một chiếc Il-76 đã bay từ Nga tới Bangui hôm 3/7 và khởi hành cùng ngày tới Entebbe. Sau đó, nó khởi hành tới Dubai vào 6/7, rồi tiếp tục tới Tyumen, Nga vào sáng 7/7".
Một chỉ huy quân sự cấp cao của Uganda cho biết, chiếc máy bay trên chở nhân viên Wagner khi nó cất cánh từ Entebbe, sân bay chính của Uganda.
Đích cuối cùng của máy bay này là Tyumen, một thành phố ở vùng Siberia của Nga, nơi có một trong hai trung tâm tuyển dụng của Wagner.