Trung Quốc đang là một thị trường vô cùng năng động và có sự thích nghi rất nhanh với các xu thế mới của thế giới. Đặc biệt, đây là mảnh đất "màu mỡ" của công nghiệp xe điện khi người tiêu dùng nước này rất đón nhận loại hình phương tiện mới.
Trong những năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của thị phần ô tô điện tại Trung Quốc đã tạo môi trường thuận lợi cho hàng loạt các công ty khởi nghiệp về lĩnh vực xe "năng lượng xanh" gặt hái thành công. Ngoài các hãng xe nội địa, nhiều thương hiệu lớn quốc tế cũng chọn Trung Quốc là nơi để đua tranh về công nghệ xe điện.
Li Auto - Một hãng xe điện khởi nghiệp khá đặc biệt tại Trung Quốc
Mới đây, trên tài khoản mạng xã hội Wechat của mình, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Li Auto – ông Li Xiang đã đưa ra một thông điệp rất đáng chú ý.
Đó chính là vào năm 2025, thị trường ô tô mới Trung Quốc sẽ ghi nhận tới 80% thị phần là xe điện cắm sạc toàn phần. Nói cách khác, cứ 5 ô tô mới được bán ra ở Trung Quốc, sẽ có tới 4 chiếc là xe điện.
Trước đó vào tháng 2 năm nay, vị CEO này cũng từng nêu ra dự báo về việc tính tới hết quý IV năm 2025, xe điện sẽ chiếm thị phần 70% trong các loại xe hơi mới bán ra thị trường. Nhưng giờ đây, với sự thay đổi quá nhanh, ông này đã điều chỉnh lại nhận định lên mức 80% đầy tự tin.
Nhà sản xuất Li Auto trong quý I năm nay đã bàn giao tới 52.584 xe điện mới cho khách hàng, tăng 65,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 13,53% so với quý IV năm 2022.
Sự bùng nổ xe điện với tốc độ chóng mặt tại Trung Quốc là điều mà mọi chuyên gia phân tích đều bất ngờ. Sau khi đạt 25% doanh số bán ra thị trường năm 2022, tính tới hết quý I năm 2023, xe điện đã tăng thị phần lên 35% và dự kiến sẽ còn tăng nhanh vào cuối năm nay.
Thậm chí, theo chuyên gia nghiên cứu công nghệ Tony Seba nhận định, thị phần xe điện tại Trung Quốc hoàn toàn có thể đạt 40 – 50% tới hết năm 2023.
Tất nhiên, sự thay đổi mạnh này của Trung Quốc sẽ là cơ hội cực lớn cho các nhà sản xuất xe điện phát triển nhưng cũng sẽ "bức tử" nhanh chóng những nhà sản xuất truyền thống khi thị phần bị biến mất một cách nhanh chóng. Trong đó, những hãng xe nổi tiếng từ Mỹ, Đức hay Nhật Bản đang dần phải đối mặt với nguy cơ thụt lùi, và nếu họ không thay đổi kịp thời sẽ mất đi vị thế tại thị trường Trung Quốc mãi mãi.
Hùng Dũng (theo The Driven)