Cơ chế một cửa hỗ trợ doanh nghiệp
Thực hiện Chỉ thị số 384/CT-TCHQ ngày 8/2/2022 của Tổng cục hải quan về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đơn giản hóa thủ tục hải quan phi giấy tờ năm 2022, hải quan Quảng Ninh đã đẩy mạnh công tác CCHC, hiện đại hóa hải quan để có thể đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp.
Theo đó, đơn vị tiến hành rà soát, cắt giảm, thống nhất đầu mối quản lý, thay đổi phương thức kiểm tra, quản lý chuyên ngành nhằm rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK).
Hải quan Quảng Ninh cũng duy trì dịch vụ công trực tuyến HQ36a mức độ 3,4; triển khai cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN theo lộ trình của tổng cục hải quan để giảm thời gian và chi phí trong việc nộp/ xuất trình hồ sơ của doanh nghiệp với cơ quan hải quan và các bên liên quan; triển khai seal định vị điện tử GPS hỗ trợ công tác giám sát hải quan; nghiên cứu phần mềm "Quản trị và điều hành của lãnh đạo các cấp trên nền tảng đám mây nội bộ"...
Cục hải quan của tỉnh tăng cường ký thỏa thuận hợp tác hải quan - doanh nghiệp với các doanh nghiệp làm thủ tục trên địa bàn; thành lập tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan tại cấp cục và cấp chi cục, duy trì hiệu quả hoạt động của tổ hỗ trợ và cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, tổ hỗ trợ về cơ chế, chính sách, thủ tục hải quan; tổ tư vấn hải quan - doanh nghiệp; tổ giải quyết vướng mắc thuộc lĩnh vực nghiệp vụ để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức hải quan trong quá trình giải quyết thủ tục của hải quan Quảng Ninh đã tạo bước chuyển trong việc tăng cường phối hợp, giám sát, đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp với chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức hải quan.
Anh Đỗ Đình Thanh (chủ doanh nghiệp chuyên nhập khẩu lụa, vải từ cửa khẩu Trung Quốc) cho biết, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính đã giúp anh tiết kiệm cả về thời gian và chi phí thực hiện hoạt động mua - bán. Trước đây, các thủ tục XNK phải thực hiện trong nhiều khâu gây mất thời gian. Nhưng hiện tại, việc giải quyết hồ sơ diễn ra nhanh gọn, thuận lợi, hỗ trợ anh rất nhiều trong quá trình nhập khẩu vải từ nước bạn.
Nhận được sự tín nhiệm từ doanh nghiệp
Theo lãnh đạo cục hải quan Quảng Ninh, đơn vị đã triển khai các hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo hoạt động của ngành diễn ra liên tục, ổn định, an ninh, an toàn. Kết quả ghi nhận tất cả tờ khai hàng hóa XNK được khai báo trên hệ thống thông quan tự động, tích hợp các phần mềm vệ tinh.
Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, dịch vụ công trực tuyến được triển khai theo đúng lộ trình cho 72/72 thủ tục hải quan với hơn 5.000 hồ sơ được xử lý và 500 doanh nghiệp tham gia. Đồng thời, hải quan Quảng Ninh còn tiếp nhận thông tin, trả kết quả kiểm tra chuyên ngành, các chứng từ có liên quan đến bộ hồ sơ hải quan, thủ tục đối với phương tiện tàu biển xuất nhập cảnh trên hệ thống một cửa quốc gia.
Với việc CCHC trong lĩnh vực XNK, trong 10 tháng năm 2022, cục hải quan Quảng Ninh đã thu hút gần 1.200 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan trên địa bàn, trong đó có hơn 300 doanh nghiệp trong tỉnh và hơn 800 doanh nghiệp ngoài tỉnh. Kết quả trong tháng 10/2022, tổng kim ngạch XNK đạt 1.025 tỷ USD, giảm 5% về tờ khai và tăng 4% về kim ngạch so với tháng trước.
Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, hải quản Quảng Ninh sẽ xây dựng dự thảo kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa của cục hải quan tỉnh từ nay đến năm 2025. Dự thảo kế hoạch đặt ra 6 mục tiêu chính gồm: cải cách thể chế; cải cách các thủ tục hải quan; hiện đại hóa trang thiết bị phục vụ công tác quản lý hải quan; cải cách tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; cải cách phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp; cải cách trong hoạt động hợp tác, hội nhập quốc tế; hợp tác giữa cơ quan hải quan và các bên liên quan.
Trong các tháng cuối năm, hải quan Quảng Ninh cũng tiếp tục triển khai các biện pháp CCHC, không giới hạn giờ hành chính khi giải quyết thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động XNK cho các doanh nghiệp, từ đó có thể nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ.
An Nhiên