“Có điều gì đó với tập ba mà không đúng với ý đồ của Gabe và những người khác tại Valve”, một nguồn tin giấu tên, đang làm việc trong nội bộ của Valve, tiết lộ. “Cuối cùng nó đã chết do không được chăm bẵm.”
Trên đây là trích lược của một cuộc phỏng vấn kỹ lưỡng và hấp dẫn được thực hiện bởi Andrew Reiner của trang Game Informer, được tiến hành cùng với một nguồn tin chưa được xác minh tại Valve (Reiner, khi thực hiện cuộc phỏng vấn này không xác minh nguồn tin, tuy nhiên tin tưởng vào thông tin có được từ người này). “Tay trong” của Valve cho biết, Half-Life 3 chưa bao giờ tồn tại, không quan tâm tới việc có đông đảo fan hâm mộ cỡ nào đang hóng chờ phần tiếp theo của serie game danh tiếng.
Nguồn tin còn tiết lộ thêm rằng, phần ba khó nắm bắt và dự đoán nhiều khả năng đây sẽ là một phiên bản live-action định hướng hoặc RTS…được lấy ý tưởng từ nhiều nhân viên của Valve và chờ thông qua để phát hành. Nhiều hy vọng đã lóe lên khi nhiều nhà phát triển bắt đầu bắt tay vào làm việc với những dự án mà họ hy vọng nó sẽ trở thành phần tiếp theo của Half-Life. Tuy nhiên, việc không có đủ nguồn lực hỗ trợ, không chỉ đến từ phía Gabe Newell, khiến cho các dự án nhanh chóng thất bại và chìm vào quên lãng.
Nếu như nguồn tin này đáng tin cậy, cuộc phỏng vấn của Reiner rất đáng để đọc kỹ lại toàn bộ. Ngay dưới đây là phản hồi của nguồn tin về những câu hỏi trực tiếp liên quan đến triển vọng của Half-Life 3, và cả khả năng kết hợp với Half-Life 2.
“Tôi không nghĩ sẽ có bất cứ thứ gì hơn thế. Tuy nhiên, tại bất cứ thời điểm nào, họ sẽ đưa ra những quyết định mà họ cần đến. Nếu có người nào đó của Valve làm gì đó mà họ đều cảm thấy thú vị, nó sẽ xảy ra. Nó sẽ khó thành hiện thực vào hiện tại”, nguồn tin trao đổi với Reiner. “Mỗi lần một dự án Half-Life có chút gì đó kỳ vọng và rồi lại sụp đổ, nó trở nên khó khăn hơn cho lần kế tiếp để bắt đầu lại từ đầu. Do việc làm ăn đã thay đổi rất nhiều, và có rất nhiều thứ khác để làm, nó càng ngày càng trở nên khó khăn hơn. Đó là một trong những thứ mà họ phải luôn chấp nhận.”
“Nhiều người sẽ làm phiền họ để biết thêm về Half-Life. Ý tưởng của việc cung cấp một tập ba của Half-Life 2, nó đã chết rồi. Không có thế giới, nơi mà nó xảy ra. Tôi nghĩ đó là một thế giới mà những thứ độc lập có thể đến với nhau để lấp đầy khoảng trống, nhưng cực kỳ khó khăn.”
Nói đến điểm này, Reiner đặt ra câu hỏi tại sao Valve không bắt tay với bên thứ ba, nguồn tin cho rằng làm như vậy là rất rủi ro và gây khó chịu cho fan và họ rất có thể bỏ không chơi game, dẫn tới việc buộc phải phát hành một tựa game có quy mô nhỏ hơn. Reiner bác bỏ lại luận điểm trên bằng cách đưa ra ý kiến Valve sẽ mãi tiếp tục bị quấy rầy về cái tên Half-Life khi áp dụng cách thức này.
“Đó là lý do tại sao họ sẽ không nói về nó nữa”, nguồn tin đáp lại. “Mỗi lần họ nói về nó, sự đòi hỏi quay trở lại. Đó là lý do họ bỏ qua nó. Nỗi đau sẽ nguôi dần theo thời gian.”
Lại một lần nữa, bài phỏng vấn của Reiner rất đáng để độc giả theo dõi. Và một lần nữa, giả định toàn bộ thông tin do nguồn tin kia cung cấp là đúng sự thật, thì đây chắc chắn là một cái nhìn rõ ràng hơn về cách thức làm việc của Valve – đây cũng là lý do tại sao Half-Life 3 vẫn mãi chỉ là một dự án / hoặc có thể đã chìm vào giấc ngủ say.
ABC (Theo PC Gamer)