Giữ vai trò quan trọng nhất của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, gói thầu 12-XL trong đó có hầm Thung Thi đã hoàn thành 100%, đảm bảo đưa tuyến đường vào khai thác từ 30/4 theo đúng tiến độ.
Năm 2020, gói thầu 12-XL, đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, được liên danh nhà thầu do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu thực hiện. Dự án này có tổng giá trị là 1.344 tỷ đồng và được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Duy Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đến thời điểm này các hạng mục chính của gói thầu đã cơ bản hoàn thành, hiện chỉ còn sơn kẻ đường, cọc tiêu, biển báo giao thông, hệ thống an toàn giao thông.
“Chắc chắn gói thầu 12-XL sẽ bắt đầu khai thác từ ngày 30/4 cùng với toàn dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay”, ông Hiếu thông tin.
Khởi công vào tháng 1/2021, gói thầu 12-XL trải qua 2 năm với không ít thách thức. Đầu tiên, phải kể đến thời điểm triển khai dự án là lúc đại dịch Covid-19 bùng phát, việc huy động máy móc, nhân sự, lưu thông, vận chuyển vật tư, vật liệu xây lắp hết sức khó khăn, gần như bị tê liệt hoàn toàn.
Trong khi đó nhiều loại vật liệu như: Thép, đất đắp, đá, cát, bê tông nhựa, xi măng,… tăng giá đột biến ngay sau khi dự án khởi công và không có dấu hiệu dừng lại.
Nhớ lại những ngày đầu tiên, ông Hiếu cho biết: “Chỉ số giá do các địa phương công bố không phản ánh đúng thực tế thị trường, các nhà thầu, doanh nghiệp tham gia thi công gói thầu chịu lỗ 30-45% so dự toán ban đầu. Ngoài ra, kết quả khảo sát có sai khác, nền đá cứng của hầm Thung Thi không thể tận dụng để thi công phần đường, khiến nhà thầu tăng chi phí mua vật liệu thực hiện dự án”.
Không những thế, ngày 18/11/2022, sau chuyến thị sát của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, toàn bộ khối lượng công việc của nhà thầu Hoàng Long (do thực hiện chậm tiến độ) được chuyển sang Tập đoàn Đèo Cả.
Sau một ngày Bộ trưởng quyết định và đi đến thống nhất phạm vi, khối lượng cắt chuyển công việc, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động máy móc, thiết bị nhân lực triển khai thi công. Liên tục thực hiện 2 ca làm ngày làm đêm, toàn bộ đội ngũ kỹ sư, công nhân được huy động tối đa để bù phần khối lượng do đơn vị liên danh chậm tiến độ.
Ông Vũ Tú Nam - Điều hành hiện trường gói thầu 12-XL (Ban QLDA Thăng Long) đánh giá: “Ngay sau khi Bộ trưởng chỉ đạo, Đèo Cả đã rất chủ động phối hợp với Ban để tiếp nhận lại công việc ½ nút giao và 800m tuyến chính (phần việc của Hoàng Long).
Ban QLDA Thăng Long cũng đánh giá cao sự nhanh nhẹn, đã hoàn thành công việc một cách chuyên nghiệp của Tập đoàn Đèo Cả. Việc bổ sung nhân lực và máy móc của Đèo Cả đã đóng góp quan trọng vào đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án”.
Tuy phải chịu phát sinh thêm nhiều chi phí huy động máy móc thiết bị, nhân sự để triển khai thi công nhưng Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực vượt qua trở ngại khó khăn để hoàn thành bàn giao công trình theo tiến độ đề ra.
Công trình vĩnh cửu với 3 làn xe cơ giới
Gói thầu 12-XL bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ, thi công… với chiều dài 6,6km gồm 5,7km đường, hầm Thung Thi dài 680m, 2 cầu chính 1 nút giao liên thông và các công trình trên tuyến có điểm đầu tại Km301+000 địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km306+760 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa).
Trong đó, hầm Thung Thi được thi công theo phương pháp hiện đại, công trình vĩnh cửu với quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn đường bảo dưỡng mỗi ống hầm, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió.
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2023 liền sát với nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương. Do đó, người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp. Nhiều địa phương tổ chức các hoạt động lễ hội trong dịp này.
Hàng chục phương tiện vẫn “chạy lụi” trên đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mỗi ngày. Mặc dù đơn vị thi công đã cảnh báo nhưng nhiều ô tô, xe máy vẫn cố tình.