Thế Giới Di Động và FPT Retail (chủ sở hữu chuỗi FPT Shop) vừa có báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021. Cả hai chuỗi đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận luỹ kế 9 tháng. 

{keywords}
Mảng dược phẩm giúp FPT Retail tăng trưởng tốt trong quý 3/2021.

Trong đó, mảng dược phẩm giúp FPT Retail hoàn thành trước kế hoạch lợi nhuận năm. Phía Thế Giới Di Động cũng được Bách hoá Xanh góp phần lớn so với cùng kỳ.

Cụ thể, kết thúc 9 tháng năm 2021, FRT ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 14.018 tỷ đồng, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm 2020, hoàn thành 85% kế hoạch cả năm 2021. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 137 tỷ đồng, gấp xấp xỉ 8 lần so với cùng kỳ năm 2020, hoàn thành 114% kế hoạch lợi nhuận đề ra trong năm 2021.

Lý giải nguyên nhân tăng trưởng lợi nhuận, FPT Retail cho rằng, chuỗi Long Châu góp phần lớn trong quý 3. Cụ thể, cùng kỳ năm ngoái hệ thống nhà thuốc của FPT Retail bị lỗ, nhưng sang quý 3 năm nay lãi nhẹ, do nhu cầu thuốc tăng cao trong đại dịch, và do gia tăng số lượng cửa hàng.

Hiện nay FPT Retail tăng thêm 132 nhà thuốc trên toàn quốc so với cuối quý 3/2020. Điều này góp phần tăng doanh thu 9 tháng đầu năm của Long Châu đạt 2.529 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, báo cáo kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động thể hiện mảng dược phẩm cũng tăng trưởng mạnh. Tại ngày 30/09/2021, chuỗi An Khang của công ty có 119 nhà thuốc đang hoạt động. Doanh thu lũy kế của chuỗi này gấp 5 lần so với 9 tháng đầu năm 2020. Dù vậy doanh thu của mảng dược phẩm vẫn chưa được Thế Giới Di Động đưa vào.

Luỹ kế 9 tháng, chuỗi Điện máy Xanh và Thế Giới Di Động tăng trưởng âm. Tuy vậy, Bách hoá Xanh và Bluetronics (chuỗi công nghệ ở Campuchia) tăng trưởng mạnh. 

Chuỗi Bách hoá Xanh ghi nhận tổng doanh thu lũy kế hơn 22.600 tỷ đồng, tăng 50% so với 9 tháng đầu năm 2020. Doanh thu riêng tháng 9/2021 đạt gần 2.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.

Nhờ vậy, chuỗi bách hoá hiện chiếm 26% doanh thu của toàn tập đoàn Thế Giới Di Động. 

Riêng hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh đóng góp 63.900 tỷ đồng doanh thu lũy kế sau 9 tháng, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 86.820 tỷ đồng (tăng 7% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế 3.338 tỷ đồng (tăng 12% so với cùng kỳ). Như vậy, công ty hoàn thành 69% kế hoạch doanh thu và 70% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Dù đóng góp của mảng điện máy, điện thoại vẫn chiếm một nửa cơ cấu doanh thu, nhưng Thế Giới Di Động vẫn xác định Bách hoá Xanh mới là động lực tăng trưởng chính của họ trong tương lai. Phía FPT Retail cũng khẳng định tương tự với chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Trong bối cảnh TP.HCM và nhiều địa phương mở cửa trở lại kể từ tháng 10, cộng với mùa mua sắm cuối năm đang đến, các chuỗi bán lẻ kỳ vọng quý 4 sẽ tăng trưởng tích cực để bù cho quý 2, quý 3 chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh.

Hải Đăng

Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh giảm tăng trưởng

Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh giảm tăng trưởng

Hai chuỗi bán hàng công nghệ của Thế Giới Di Động bị giảm doanh thu so với cùng kỳ, chủ yếu do phải đóng cửa hàng để phòng dịch.