HĐQT CTCP Tập đoàn FLC (FLC) vừa công bố nghị quyết thông qua việc chuyển nhượng cổ phần nắm giữ CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways - BAV) cho ông Lê Thái Sâm, Thành viên HĐQT hãng hàng không này.
Cụ thể, FLC sẽ chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần BAV, tương đương 21,7% vốn nắm giữ tại Bamboo Airways, cho ông Sâm, đổi lại là thanh lý toàn bộ nghĩa vụ nợ giữa hai bên.
Cùng với việc chuyển nhượng cổ phần này, ông Sâm sẽ tài trợ không hoàn lại cho FLC một khoản tiền để tập đoàn thực hiện các nghĩa vụ tài chính đến hạn và/hoặc giải chấp các tài sản thuộc sở hữu của FLC đang được cầm cố, thế chấp.
Tại Đại hội cổ đông bất thường của Bamboo Airways sáng 9/5, ông Sâm cho biết, từ năm 2022 đến 10/4, ông đã cho Bamboo Airways vay tín chấp tổng cộng cả vốn và lãi là 7.727 tỷ đồng.
Ông Sâm hiện sở hữu 231,7 triệu cổ phần BAV, tương ứng 12,53% vốn điều lệ của hãng hàng không này. Như vậy, nếu gộp cả phần FLC vừa được thỏa thuận chuyển nhượng, ông có thể nắm đến hơn 34% vốn Bamboo Airways.
Thành viên HĐQT Bamboo Airways này cũng kiến nghị Chủ tịch hãng bay tổ chức cuộc họp cổ đông bất thường để thực hiện thủ tục bổ sung nội dung vào chương trình họp, trình Đại hội đồng cổ đông công ty xem xét phương án phát hành cổ phần riêng lẻ để tăng vốn.
Cụ thể, ông Sâm đề nghị phương án Bamboo Airways phát hành thêm 1,15 tỷ cổ phần BAV, tương ứng tăng vốn 11.500 tỷ đồng, để nâng vốn điều lệ của hãng bay lên 30.000 tỷ đồng, từ mức 18.500 tỷ đồng hiện tại. Trong đó, 772 triệu cổ phần phát hành, tương ứng giá trị 7.720 tỷ đồng để hoán đổi cho chủ nợ. 378 triệu cổ phần phát hành cho nhà đầu tư chiến lược.
Theo ông Sâm, Bamboo Airways phát hành cổ phần để hoán đổi nợ là cấp thiết, cần thiết để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của chủ nợ cho vay không có tài sản đảm bảo.
Theo phương án này, đối tượng chào bán là các chủ nợ của Bamboo Airways thoả mãn nhiều tiêu chí như: cho công ty vay tiền mà không có/không yêu cầu tài sản đảm bảo; tổng dư nợ từ 1.000 tỷ đồng trở lên và chủ nợ có yêu cầu hoán đổi nợ thành cổ phần.
Các nhà đầu tư chiến lược là tổ chức, cá nhân có tiềm lực tài chính hoặc kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh của Bamboo Airways mà HĐQT xét thấy mang lại lợi ích, hỗ trợ cho công ty. Sau khi mua cổ phiếu, nhà đầu tư chiến lược trở thành cổ đông sở hữu trên 5% vốn của Bamboo Airways.
Ông Sâm cũng đề xuất, không chào bán cổ phần cho toàn bộ cổ đông hiện hữu, mà chỉ phát hành cho các cổ đông, nhà đầu tư chiến lược đáp ứng cả các tiêu chí nêu trên.
Gần đây, Ngân hàng Quốc dân (NCB) cũng cho biết ngân hàng đang nắm giữ 203 triệu cổ phần BAV, tương đương 11% vốn Bamboo Airways. Ngân hàng đang có kế hoạch bán toàn bộ cổ phần này để thu hồi nợ.
Ông Lê Thái Sâm sinh năm 1964, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân, có 30 năm hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, tài chính, ngân hàng. Sau biến cố của các lãnh đạo cấp cao FLC, ông Sâm được bầu làm thành viên HĐQT doanh nghiệp này hồi tháng 7/2022. Đến giữa tháng 8/2022, ông Sâm tiếp tục được bầu làm thành viên HĐQT tại Bamboo Airways.
Ông Sâm được FLC giới thiệu "là người am hiểu sâu sắc về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam" và "có nhiều quan hệ hợp tác với các quỹ đầu tư, các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn".
Ông Sâm từng là ủy viên HĐQT CTCP Đầu tư và Thương mại DIC (DIG) đến tháng 5/2012.
Hồi giữa tháng 8/2022, Chủ tịch Bamboo Airways – ông Nguyễn Ngọc Trọng đã thông báo nghị quyết của HĐQT về việc mời ông Dương Công Minh trở thành Cố vấn cho HĐQT của hãng.
Bamboo Airways là một hãng hàng không mới nhưng phát triển mạnh tại Việt Nam. Hãng này kỳ vọng đạt được điểm hòa vốn vào năm 2024.