
Sáng 26/2, Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động chiến dịch “Thứ 4 Ngày Xanh” - ngày khuyến khích cộng đồng chung tay thực hiện những thay đổi nhỏ nhưng thiết thực nhằm bảo vệ môi trường. Đây là bước đi cụ thể để hiện thực hóa cam kết lan tỏa lối sống xanh, hướng đến một tương lai bền vững.
Theo đó, thứ 4 hàng tuần sẽ là ngày khuyến khích cộng đồng thực hiện những thay đổi nhỏ nhưng thiết thực như hạn chế đồ nhựa dùng một lần, tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi sang phương tiện di chuyển xanh bằng xe điện…

Bà Lê Thái Hà - Giám đốc Điều hành Quỹ Vì tương lai xanh cho biết, hành trình hướng đến cam kết Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam không chỉ là trách nhiệm của riêng Chính phủ hay các doanh nghiệp lớn mà cần sự chung tay của mỗi người dân. “Thứ 4 Ngày Xanh” là chiến dịch mang tinh thần Toàn quốc - Toàn dân - Toàn diện, hướng đến mục tiêu thay đổi lối sống, kiến tạo một tương lai xanh hơn cho thế hệ mai sau.
“Khi cả cộng đồng cùng hành động, những thay đổi nhỏ có thể tạo nên sức mạnh to lớn. Chúng tôi kỳ vọng, chiến dịch sẽ trở thành một phong trào và được lan tỏa rộng khắp đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống”, bà Hà chia sẻ.
Tại lễ phát động, ông Jaya Ratnam - Đại sứ Singapore tại Việt Nam đã điểm lại hàng loạt hệ quả từ tác động của biến đổi khí hậu trong thời gian qua.
Ví như, nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C vào năm 2024, được ghi nhận là năm nóng nhất. Nhiệt độ tăng dần trong vài thập kỷ qua dẫn đến những cơn bão, lũ lụt, đợt nắng nóng và hạn hán xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn trên phạm vi toàn thế giới.
Cách đây gần nửa năm, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc Việt Nam đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề do cơn bão số 3 gây ra. Đồng thời, tình trạng giảm lưu lượng ở các con sông lớn như sông Mê Kông đang tác động đến tình hình an ninh nguồn nước ở những địa phương dọc theo đường chảy của nó, bao gồm Đồng bằng sông Cửu Long.
Từ đó có thể thấy tác động của biến đổi khí hậu được dự báo sẽ theo hướng nghiêm trọng hơn, gây ra hậu quả tồi tệ hơn nếu chúng ta không quyết liệt hành động. Thế nên, chiến dịch “Thứ 4 Ngày Xanh” là một trong những minh chứng rõ nét về cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp trong công cuộc bảo vệ môi trường bền vững, đồng thời là điển hình tiêu biểu về cách khu vực tư nhân có thể cân bằng giữa phát triển kinh doanh với các mục tiêu xã hội và phát triển bền vững, ông Jaya Ratnam nhìn nhận.

Khi nói về lối sống xanh, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh cho rằng đó không thể chỉ là nỗ lực của một cá nhân mà cần sự chung sức của cả cộng đồng.
Ví như, các gia đình cùng nhau giảm rác thải nhựa sẽ có tác động lớn hơn một cá nhân; công ty cùng nhau áp dụng chính sách xanh sẽ tạo ra thay đổi bền vững hơn và một quốc gia có chính sách môi trường tốt sẽ tác động đến cả thế giới.
“Trong lối sống xanh, bạn cũng không thể chiến đấu một mình. Muốn bảo vệ môi trường hiệu quả, chúng ta cần lan tỏa ý thức sống xanh đến nhiều người hơn!”, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh nói.
Theo cô, lối sống xanh hay chung tay bảo vệ môi trường đều bắt đầu từ ý thức của mỗi người. Đừng nghĩ đó là việc của một tổ chức, một cá nhân nào khác, mọi thứ sẽ chỉ bắt đầu thay đổi khi chúng ta thay đổi. Ngay hôm nay, ngay bây giờ.
“Với Chiến dịch “Thứ 4 Ngày Xanh”, Vingroup không chỉ mở ra một phong trào, mà còn khơi nguồn một lối sống, nơi từng lựa chọn xanh của mỗi người sẽ cộng hưởng thành một sức mạnh lớn, lan tỏa đến hàng triệu người. Khi chúng ta cùng nhau hành động, một tương lai xanh hơn không còn là điều xa vời, mà sẽ trở thành hiện thực.
Mỗi thứ 4 hàng tuần, hãy cùng nhau thực hiện những hành động xanh, tạo nên những thay đổi nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn. Vì một Việt Nam xanh hơn, sạch hơn và bền vững hơn”, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh chia sẻ.
Với "Thứ 4 Ngày Xanh", các công ty thành viên và công ty liên kết của Vingroup triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi, hoạt động xanh và sáng kiến bảo vệ môi trường. Trong đó, Vincom cam kết đẩy mạnh các chương trình thu gom chai nhựa và pin cũ tại các “Trạm Xanh Tái Sinh” và các ưu đãi giảm giá khi khách hàng không sử dụng túi nilon tại những cửa hàng đối tác. Xanh SM cung cấp mã ưu đãi 12% (tối đa 2,05 triệu đồng), áp dụng cho các chuyến xe taxi Xanh trên toàn quốc vào mỗi thứ 4. V-Green công bố chương trình flash sale ưu đãi Ngày Xanh, chiết khấu cho khách hàng lẻ đăng ký nhượng quyền. Vinhomes tăng cường các hoạt động hấp dẫn dành cho cư dân thành viên câu lạc bộ Sống Xanh - Văn minh - Đẳng cấp tại mỗi khu đô thị… Cùng với đó, Quỹ Vì tương lai xanh sẽ khởi động chuỗi thử thách sống xanh hàng tuần trên mạng xã hội. Chương trình diễn ra từ nay cho đến hết năm 2025 với tổng giá trị giải thưởng lên tới 600 triệu đồng. Trong năm 2024, các công ty trong hệ sinh thái của tập đoàn đã áp dụng hàng loạt sáng kiến xanh, đóng góp mạnh mẽ vào việc giảm phát thải tương đương lên đến gần 420.000 tấn CO2. |
