Một số người trở thành triệu phú nhờ chăm chỉ làm việc và tích lũy. Nhưng cũng có người giàu lên nhờ may mắn. Nghệ sĩ graffiti David Choe biết rõ điều thứ hai.
Trở thành triệu phú nhờ lựa chọn mạo hiểm
Những năm 2000, tác phẩm của Choe đã lọt vào mắt xanh của Sean Parker, người sáng lập Napster. Năm 2005, sau khi Parker trở thành Chủ tịch Facebook - một công ty khởi nghiệp khi ấy còn non trẻ, ông đã thuê Choe trang trí những bức tường của trụ sở ở Thung lũng Silicon (California, Mỹ).
Cho rằng Facebook là một ý tưởng "lố bịch" nhưng Choe vẫn đồng ý sơn tòa nhà và đưa ra mức giá cao ngất ngưởng. Choe nói: “Giá của tôi đang ngày càng cao hơn, nếu muốn tôi vẽ cho toàn bộ tòa nhà, chi phí sẽ là 60.000 USD (1,5 tỷ đồng)”.
Parker đề nghị Choe lựa chọn giữa tiền mặt và cổ phiếu Facebook nhưng khuyên họa sĩ người Mỹ nên lấy cổ phiếu.
Choe nhớ lại, vào thời điểm đó, “Facebook là một trò đùa”. Không có gì đảm bảo rằng mạng xã hội này sẽ thành công và cổ phiếu của Choe có thể trở nên vô giá trị. Cuối cùng, Choe chọn cổ phiếu.
Năm 2012, Facebook phát hành cổ phiếu ra công chúng với giá 38 USD (950.000 đồng). Tổng giá trị cổ phiếu của Choe lên tới 200 triệu USD (5.000 tỷ đồng) khiến họa sĩ liều lĩnh ngày nào lập tức trở thành triệu phú. Hiện nay, giá cổ phiếu của Meta - công ty mẹ của Facebook đã lên tới 500 USD (12,5 triệu đồng).
Trở thành người giàu một cách nhanh chóng, Choe sử dụng tiền theo những cách không giống ai.
Năm 2014, Choe tìm thấy 100.000 USD (2,5 tỷ đồng) bỏ quên trong hộp đựng giày tại nhà của mình. Anh quyết định tổ chức cuộc thi treo giải thưởng bằng đúng số tiền này kèm vé máy bay tới Los Angeles để nhận tiền và một bức tranh do Choe sáng tác.
Trước đó, Choe tổ chức cuộc triển lãm miễn phí chỉ chỉ dành cho khách mời có tên là The Choe Show nhưng người tham gia phải đăng ký và qua vòng lựa chọn. Họ cũng phải cam kết bảo mật nội dung triển lãm.
Họa sĩ gây tranh cãi
Trong giới graffiti, David Choe được biết đến nhờ hình vẽ cá voi răng hô đặc trưng. Anh đã làm việc cho các tạp chí như Hustler, Vice, Ray Gun, xuất bản nhiều cuốn sách, góp mặt trong các series truyền hình.
Choe sinh ngày 21/4/1976, lớn lên ở khu vực Koreatown của Los Angeles. Cha mẹ anh là những người nhập cư Hàn Quốc. Khi còn nhỏ, anh đã tập tành vẽ các hình ảnh trong Chiến tranh giữa các vì sao và G.I. Joe. Năm 1990, anh bắt đầu sáng tác graffiti với cảm hứng từ các nghệ sĩ như Hex và Mear One.
Choe rời trường cấp 3 sau khi công việc kinh doanh bất động sản của cha mẹ gặp khó khăn vào năm 1992. Anh đi phiêu bạt khắp nước Mỹ, châu Phi, châu Âu và Trung Đông trong 2 năm. Ở tuổi 21, Choe trở lại quê nhà, vào học ở trường Nghệ thuật California nhưng bỏ học sau 2 năm.
Choe chuyển về sống với bố mẹ, bắt đầu viết và minh họa cho nhiều tạp chí khác nhau.
Khi các gallery nghệ thuật tỏ ra không mấy quan tâm đến tác phẩm của mình, Choe đã treo tranh tại cửa hàng kem Double Rainbow trên đại lộ Melrose. Khách hàng yêu thích những sáng tác đó nên cửa hàng quyết định để Choe bày tranh suốt 2 năm.
Theo Celebrity Networth, Choe tự xuất bản cuốn tiểu thuyết đồ họa Slow Jams, ban đầu chỉ phát hành 200 bản. Sau đó, anh được tài trợ 5.000 USD (125 triệu đồng) để in thêm 1.000 bản. Năm 1999, sách có giá 4 USD (100.000 đồng) nhưng hiện tại, sách được bán trên eBay với giá hàng trăm USD.
Trong hơn 1 thập kỷ, người bạn thân Harry Kim đã quay hàng nghìn giờ về cuộc sống của Choe. Năm 2008, Kim cho ra mắt bộ phim tài liệu Bàn tay bẩn: Nghệ thuật và tội ác của David Choe mô tả Choe là một thanh niên - nghệ sĩ đường phố kỳ quặc nghĩ ra vô số âm mưu để có thể đi nhờ xe khắp thế gian.
Triển lãm cá nhân đầu tiên của Choe ở New York mang tên Những người làm vườn địa đàng. Anh tiếp tục tổ chức trưng bày tại Anh, Mexico; thiết kế bìa đĩa Collision Course cho Jay-Z và Linkin Park… Choe còn tham gia vào một số tổ chức từ thiện, vẽ tranh với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Tuy nhiên, Choe cũng dính líu không ít thị phi. Đầu những năm 2000, anh phải ngồi tù 3 tháng sau khi đấm nhân viên bảo vệ ở Tokyo (Nhật) do bất đồng ngôn ngữ. Khi ở trong tù, anh đã phác hơn 600 bức tranh chỉ bằng một cây bút chì, đồng thời vẽ hình khiêu dâm với trà, nước tương, máu và nước tiểu.
Năm 2014, Choe gây ra tranh cãi sau khi tuyên bố trên podcast rằng đã có "hành vi cưỡng hiếp" một nhân viên massage nhưng sau đó lại phủ nhận. Năm 2017, một số nghệ sĩ phản đối dữ dội khi Choe được giao vẽ lên bức tường Bowery nổi tiếng ở New York. Sau đó, bức tranh bị phủ trắng.
Choe phải đưa ra lời xin lỗi: "Tôi không có tiền sử tấn công tình dục. Tôi vô cùng xin lỗi vì bất kỳ tổn thương nào mà tôi đã gây ra cho bất kỳ ai qua những lời nói trong quá khứ của mình. Quan hệ tình dục không có sự đồng thuận là cưỡng hiếp và không có gì hài hước khi đùa về chuyện đó”.