Theo hồ sơ tại Phòng thương hiệu thuộc Cục Sở hữu trí tuệ quốc gia Trung Quốc (CNIPA), Huawei đã đăng ký nhãn hiệu “Vision Pro” năm 2021, bao trùm hàng loạt danh mục hàng hóa, dịch vụ gồm kính thực tế ảo (VR) và màn hình video có thể đeo được. Huawei nộp hồ sơ năm 2019 và được độc quyền sử dụng “Vision Pro” từ năm 2021 đến ngày 27/11/2031, theo dữ liệu của CNIPA.
Đây sẽ là vấn đề với Apple tại Trung Quốc. “Táo khuyết” vừa công bố kính Vision Pro, dự kiến bán ra đầu năm sau tại Mỹ trước khi mở rộng sang các thị trường khác.
Vision Pro là sản phẩm lớn đầu tiên của Apple trong một thập kỷ, cho phép người dùng trải nghiệm nhập vai nội dung số như game và video 3D. Nó được kỳ vọng đánh dấu “khởi đầu của kỷ nguyên điện toán mới”, theo CEO Tim Cook.
You Yunting, đối tác cao cấp tại hãng luật Shanghai Debund, nhận xét Huawei có quyền thực hiện hành động pháp lý chống lại Apple nếu bán kính Vision Pro.
Từ góc độ luật pháp, Apple đang quảng bá sản phẩm trên toàn cầu, bao gồm cả Trung Quốc, có thể cấu thành vi phạm nhãn hiệu dựa trên luật tài sản sở hữu trí tuệ Trung Quốc và các phán quyết của tòa án trong quá khứ, ông You nói thêm. Ông cho rằng, Huawei có thể không hành động tại thời điểm hiện tại vì không muốn gây ồn ào hoặc sẽ đòi bồi thường sau khi Vision Pro chính thức lên kệ.
Huawei đã ra mắt một số thiết bị mang nhãn hiệu “Vision” như kính Huawei Vision tháng 12/2022 hay hàng loạt màn hình tivi thông minh.
Trước đây, Apple và Huawei từng bị cuốn vào trận chiến nhãn hiệu khi công ty Mỹ thất bại trong việc cấm đối thủ Trung Quốc sử dụng tên “MatePod” năm 2021. Apple tranh luận “MatePod” quá giống với iPod, EarPods và AirPods của hãng.
Ông You gợi ý, Apple có thể đổi tên “Vision Pro” thành “Apple Vision” tại Trung Quốc vì “Apple” là cái tên dễ nhận biết trong giới công nghệ, còn “Vision” không có gì đặc biệt.
(Theo SCMP)