Huawei cho biết trong năm 2023, doanh thu tăng 9,63% so với năm 2022 lên 704,2 tỷ NDT (97,48 tỷ USD). Lợi nhuận ròng tăng 144,5% lên 87 tỷ NDT, biên lợi nhuận tăng hơn gấp đôi lên 12,35%.
Mảng tiêu dùng đóng góp phần lớn doanh thu nhờ tăng trưởng 17,3% lên 251,49 tỷ NDT. Dù công ty không công bố chi tiết, mảng này bao gồm mảng thiết bị cầm tay, vốn ghi nhận phục hồi vào năm ngoái nhờ quay trở lại thị trường smartphone 5G với Mate 60.
Từ năm 2019, Mỹ đã hạn chế quyền truy cập công nghệ Mỹ của Huawei với cáo buộc Huawei là rủi ro an ninh quốc gia.
Năm 2023 đánh dấu năm tăng trưởng thứ ba liên tiếp của “ông lớn” công nghệ Trung Quốc kể từ khi doanh thu giảm gần 1/3 vào năm 2021. Dù vậy, doanh thu Huawei vẫn thấp hơn mức đỉnh 891,3 tỷ NDT của năm 2020.
Huawei tương đối kín tiếng về thành tích của mình. Trong thông cáo báo chí, Chủ tịch luân phiên Ken Hu cho biết kết quả không nằm ngoài dự đoán của hãng. “Chúng tôi đã vượt qua rất nhiều chuyện trong vài năm qua. Dù hết thách thức này đến thách thức khác, chúng tôi vẫn phát triển”, thông cáo viết.
Tại một sự kiện năm 2023, Meng Wanzhou, con gái nhà sáng lập kiêm Giám đốc tài chính Huawei, tuyên bố Huawei không còn trong “chế độ khủng hoảng”.
Trong khi mảng hạ tầng ICT nòng cốt vẫn ổn định, bộ phận đám mây tăng trưởng hơn 20%, mang về doanh thu 55,3 tỷ NDT. Bộ phận linh kiện và phần mềm xe thông minh 4 năm tuổi cũng tăng trưởng mạnh, 128,1% lên 4,7 tỷ NDT.
Năm ngoái, Huawei thông báo sẽ tách bộ phận xe thông minh ra làm công ty mới. Đầu tháng này, Richard Yu – Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Giải pháp xe thông minh – nói bộ phận nhiều khả năng có lãi từ tháng 4 sau khi thua lỗ hàng tỷ NDT năm ngoái.
(Theo Reuters)