Hyundai Sonata thuộc phân khúc sedan cỡ D, cùng với nhiều đối thủ khác như Toyota Camry, Mazda 6 hay Honda Accord. Tại Việt Nam, mẫu xe này được nhập khẩu chính hãng về nước từ khoảng năm 2008 và dừng bán vào năm 2015.
Trong đó, thế hệ thứ sáu được Hyundai Thành Công phân phối trong những năm 2010-2011 là nổi bật và thu hút được nhiều chú ý nhất.
Xe Hàn hiếm hoi sau 12 năm vẫn không lỗi mốt
Hiện tại, có thể dễ dàng tìm thấy trên các trang mua bán xe cũ dòng Hyundai Sonata đời 2010-2011 được rao với giá chỉ khoảng 350-390 triệu đồng, chưa bằng một chiếc xe cỡ A mới. Thế nhưng, dù đã lăn bánh hơn 12 năm, những chiếc Hyundai Sonata thế hệ này vẫn là cái tên khiến đông đảo khách hàng quan tâm, săn mua, bởi kiểu dáng cũng như trang bị khá cao cấp của mình.
Trái ngược với đa số ý kiến cho rằng, các mẫu xe Hàn Quốc chỉ đẹp lúc đầu và nhanh lỗi mốt chỉ sau vài năm sử dụng, chiếc sedan cỡ D thuộc thế hệ thứ 6 của Hyundai lại cho thấy thiết kế 'dòng chảy' vượt thời gian của mình và ở thời điểm hiện tại vẫn còn khá thời thượng.
Thiết kế thuôn dài và đường gân dập nổi từ đầu đến đuôi xe cho cảm giác vừa chắc chắn lại vẫn thời trang, khác biệt hẳn so với kiểu thiết kế "bo tròn" của Toyota Camry, Mazda 6 hay Honda Accord cùng đời.
Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.820 x 1.835 x 1.470 (mm), chiều dài cơ sở 2.795 mm, khoảng sáng gầm xe 140 mm, sử dụng bộ mâm bánh xe 18 inch và có trọng lượng không tải 1.404 kg cùng dung tích bình xăng 70 lít. So với Toyota Camry 2.4G đời 2010, Sonata ngắn và thấp hơn một chút nhưng lại nhỉnh hơn về chiều rộng.
Sonata 2010-2011 do Hyundai Thành Công nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc được trang bị 6 túi khí, hệ thống phanh đĩa trên 4 bánh có hỗ trợ ABS, đèn pha HID, camera lùi, tựa ghế bảo vệ đầu chủ động; vô-lăng, tay nắm cần số, tay lái và ghế ngồi bọc da; hàng ghế trước điều khiển điện và có nhớ ghế,...
Ngoài ra, chiếc xe này có hệ thống điều hòa tự động 2 vùng riêng biệt và có cửa gió cho hàng ghế phía sau, bộ chìa khóa thông minh với nút khởi động động cơ; tay lái tích hợp hệ thống điều khiển âm thanh và điện thoại, hệ thống cửa kính màu điều khiển điện,... những trang bị rất thời thượng ngay cả với những mẫu xe phổ thông ngày nay.
Một điểm nổi bật nữa là xe còn có cửa sổ trời toàn cảnh Panorama khá sang chảnh, vượt hơn hẳn các đối thủ Nhật Bản cùng thời, thậm chí ngay cả các dòng xe cỡ D đời mới hiện nay cũng không có.
Về vận hành, Hyundai Sonata 2010-2011 tại Việt Nam chủ yếu sử dụng động cơ I4 Theta II với hai loại dung tích 2.0 lít (và một số rất ít xe sử dụng động cơ 2.4 lít). Loại động cơ 2.0 lít này cho công suất tối đa 165 mã lực, mô men xoắn tối đa 202 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.
"Hàng hiệu" của Hyundai còn lại gì sau 12 năm sử dụng?
So với các thế hệ khác tại Việt Nam, Hyundai Sonata đời 2010-2011 được nhiều người quan tâm, săn mua hơn cả. Tại một salon lớn chuyên các dòng xe đã qua sử dụng tại đường Phạm Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang rao bán một chiếc Hyundai Sonata đời 2011 màu bạc với giá 370 triệu.
Đây là mẫu xe được Hyundai Thành Công nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc và bán chính hãng. So với giá lăn bánh thời điểm năm 2011 là khoảng hơn 1,15 tỷ đồng, chiếc Sonata này chỉ còn lại chưa đến 1/3 giá trị.
Anh Nguyễn Minh Độ, chủ salon này cho biết, chiếc Sonata này mới đi được hơn 10 vạn km, nội ngoại thất còn rất đẹp, salon của anh cũng cam kết xe chưa đâm đụng, ngập nước. Với mức giá chưa bằng cả xe cỡ A mới, chiếc Sonata này đang có rất nhiều khách hàng quan tâm và hỏi mua.
"Sonata 2011 là mẫu xe rất lành và vận hành tiết kiệm. Với những người yêu thích kiểu dáng hiện đại và trang bị tiện nghi của xe Hàn thì đây là một món hời", anh Độ nhận xét.
So với các đối thủ từ Nhật Bản là Toyota Camry hay Honda Arcord cùng đời thì Hyundai Sonata có điểm mạnh về ngoại hình cùng một số trang bị đầy đủ hơn. Trong khi đó, nếu so với Toyota Camry bản 2.0 có mức giá lăn bánh tương đương vào thời điểm năm 2011 thì mẫu xe Hàn đang rẻ hơn đến 60-80 triệu.
Tuy vậy, với một chiếc xe đã sử dụng 12 năm thì không tránh khỏi những nhược điểm, và không phải tự nhiên mà Sonata lại mất giá hơn đối thủ Toyota Camry. Trên một số diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội, những người đang sử dụng dòng Hyundai Sonata 2010-2011 đã chỉ ra một số "điểm trừ" cố hữu của mẫu xe này.
Thứ nhất, về vận hành, khối động cơ của Sonata 2.0 lít nhưng lại không mạnh mẽ và đem đến quá nhiều sự phấn khích cho người cầm lái như Honda Accord hay Camry 2.4, mà chỉ gần tương đương với Camry 2.0. Do vậy, mẫu xe này không dành cho những người yêu thích kiểu lái xe "dính ghế".
Thứ hai là khả năng cách âm của Sonata không tốt như các đối thủ Nhật Bản ở phân khúc sedan cỡ D. Tiếng ồn chủ yếu đến từ gầm xe với nguyên nhân được cho là đến từ chính "dàn lốp" khá mỏng 235/45R18. Nhiều chủ xe đã khắc phục bằng cách phủ gầm, dán cách âm, thay loại lốp mềm,... nhưng không cải thiện được nhiều. Bên cạnh đó, hệ thống treo và giảm xóc khá cứng, không phù hợp để đi đường xấu.
Thứ ba là nội thất với vật liệu da của Sonata sau hơn 10 năm sử dụng thường có dấu hiệu xuống cấp và bay màu khá nghiêm trọng dù chủ xe có giữ gìn đến đâu. Các vị trí như tappi, mặt yên ngựa được nhà sản xuất phủ lên một lớp vật liệu nhung mềm, theo thời gian dễ bị xước. Hàng ghế sau của Sonata cũng bị đánh giá là chật chội hơn so với Camry.
Một nhược điểm nữa cũng được các chủ xe Sonata nhắc đến đó là rất nhiều bộ phận, chi tiết của xe đã đến lúc phải thay thế, sửa chữa. Tuy nhiên, đồ của mẫu xe nhập khẩu này không quá sẵn trên thị trường và giá cũng không "dễ chịu" như những đối thủ thương hiệu Nhật Bản.
Ngoài ra, một nhược điểm chung của các dòng xe ô tô cũ sản xuất trên 12 năm là chu kỳ đăng kiểm chỉ còn 6 tháng/lần, điều này khiến nhiều người mua cảm thấy e dè, nhất là trong bối cảnh chưa bao giờ việc đưa xe đi đăng kiểm lại vất vả như hiện nay.
Hoàng Hiệp
Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện về các ưu nhược điểm của xe qua trải nghiệm của bạn tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!