Ngay sau khi Apple ra mắt iPhone 15 series vào rạng sáng 13/9, đồng thời công bố mức giá bán lẻ trên web Apple Việt Nam, thì vào hôm nay các nhà bán lẻ trong nước cũng đưa ra mức giá bán iPhone 15 series trên hệ thống của mình.
Đáng chú ý, trong khi các hệ thống đại lý uỷ quyền khác của Apple trong nước đưa ra mức giá khá sát với giá website Apple Việt Nam công bố, thì Thế Giới Di Động và Di Động Việt đã bắt đầu khởi động một cuộc cạnh tranh về giá dòng iPhone 15 series.
Theo đó, hệ thống TopZone của Thế Giới Di Động đã mở đầu "cuộc chiến" khi tuyên bố giá iPhone 15 Pro bắt đầu từ 29.990.000 đồng và giảm ngay 1,5 triệu đồng. Trên website Topzone còn công bố một loạt chính sách hậu mãi trong đó đáng chú ý là hoạt động bao giá với tuyên bố “hoàn tiền nếu ở đâu rẻ hơn”. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống này đã có 15.000 người đăng ký để nhận thông tin dòng sản phẩm iPhone 15 series, một con số được xem là kỷ lục khi sản phẩm này mới ra mắt vào rạng sáng nay.
Trong khi đó, Di Động Việt trên website của mình cũng niêm yết giá iPhone 15 series chỉ từ 21.490.000 đồng và các dòng sản phẩm iPhone 15 series của hệ thống cửa hàng này cũng rẻ hơn giá website Apple Việt Nam công bố đến 1,5 triệu đồng. Giống như iPhone 14 series trước đây, Di Động Việt cũng tuyên bố mức giá của mình là “rẻ hơn các loại rẻ - có hàng sớm nhất” và hiện trên website của chuỗi cửa hàng cũng đã có 2.139 người đăng ký nhận thông tin về sản phẩm.
Theo đại diện một chuỗi cửa hàng trong nước cho biết, kể từ dòng iPhone 14 series, thực tế việc kinh doanh iPhone đã không còn “thơm” như trước đây, bởi các chuỗi cửa hàng uỷ quyền bây giờ không nhìn nhau mà sống nữa, mà phải nhìn vào Apple để quyết định mức giá làm sao để bán được hàng nhiều nhất. Chính vì thế, ngay từ dòng iPhone 14 series các đại lý uỷ quyền của Apple trong nước đã liên tục “đạp giá” sản phẩm của mình, thậm chí nhiều cửa hàng chấp nhận bán lỗ để giải phóng được hàng tồn. iPhone từ sản phẩm được xem luôn giữ giá trước đây cũng rơi vào dòng xoáy giảm giá trên thị trường di động.
Vị đại diện này cho biết, giờ đây iPhone 15 series ra mắt cũng sẽ không tránh khỏi câu chuyện đó. Động thái của Thế Giới Di Động và Di Động Việt là điều có thể đoán trước được. Với cuộc cạnh tranh giá này, Apple và người tiêu dùng sẽ được lợi, nhưng thị trường về lâu dài iPhone sẽ không còn là vật giải cứu cho các chuỗi cửa hàng nữa. Đặc biệt, trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, dự kiến iPhone 15 series cũng sẽ không tạo ra “đột biến” trong tiêu thụ. Người tiêu dùng sẽ không còn sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để đổi máy mới như trước đây. Nhiều khả năng sau khi trải qua đợt mở bán đầu tiên, các chuỗi cửa hàng trong nước sẽ lại tiếp tục “đạp giá” để cạnh tranh nhau.
Bên cạnh đó, theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, việc iPhone 15 series được mở bán sớm năm nay, cũng sẽ khiến cho hàng xách tay khó còn đất sống. Cụ thể, năm nay iPhone 15 series sẽ được mở bán chính thức tại các thị trường quốc tế từ 22/9. Đây cũng là thời gian Apple cho đặt hàng sản phẩm tại Việt Nam và chỉ một tuần sau đó (29/9) người dùng Việt đã có thể sở hữu iPhone mới.
Đại diện một số cửa hàng kinh doanh xách tay tại TP.HCM cho biết, với việc hàng chính hãng bán sớm, năm nay những người kinh doanh iPhone xách tay chỉ hoạt động được trong tuần đầu tiên. Mức giá iPhone xách tay được đưa ra vào khoảng 42 – 43 triệu đồng cho dòng sản phẩm Pro Max 256GB, sau đó phải xem tình hình giá chính hãng mới tiếp tục kinh doanh tiếp hay không.
Khác với mọi năm tập trung vào Singapore, năm nay giới kinh doanh hàng xách tay sẽ vừa sang Singapore và Thái Lan để mua hàng. So sánh tỷ giá hiện tại, nhiều người sẽ ưu tiên qua Thái Lan hơn, do mức giá iPhone và chi phí đi lại cũng rẻ hơn.
Tuy vậy, về lâu dài đại diện một cửa hàng xách tay cho biết, iPhone 15 series xách tay được nhập về từ thị trường Mỹ vẫn sẽ bán được, do có mức giá rẻ hơn và hiện nay người dùng cũng đã quen với việc dùng eSIM thay vì SIM vật lý.