Thống kê từ Tổng cục Hải quan, cho thấy, tháng 11 vừa qua, Việt Nam xuất khẩu gần 129 nghìn tấn cà phê, thu về 304,4 triệu USD. So với tháng 10/2022, xuất khẩu cà phê tháng 11/2022 tăng mạnh cả về lượng và giá trị, lần lượt ở mức 60,8% và 47,1%; còn so với cùng kỳ năm ngoái tăng 19,7% về lượng và 25,4% về giá trị.
Tính đến hết 11 tháng năm 2022, xuất khẩu cà phê của nước ta đạt xấp xỉ 1,58 triệu tấn, trị giá 3,62 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 34,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Theo số liệu thống kê, khách hàng chủ yếu của cà phê Việt Nam là nhà nhập khẩu ở châu Âu. Xuất khẩu cà phê sang các thị trường ở khu vực châu Âu đều ghi nhận tăng trưởng mạnh.
Cụ thể, trong 11 tháng năm 2022, xuất khẩu cà phê sang Bỉ tăng tới 143,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức tăng cao nhất trong top 10 thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam từ đầu năm đến nay. Tiếp sau đó, xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha tăng 93,6%, sang Anh tăng 79,3%, sang Nga tăng 48,3%, sang Ý tăng 34,8%
Đức là khách hàng lớn nhất của cà phê Việt, nhưng giá trị xuất khẩu sang thị trường này chỉ tăng 9,3%, trong khi lượng cà phê giảm 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường như Mỹ, Trung Quốc có mức tăng khá thấp, lần lượt là 7% và 5,1%.
Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, ngành cà phê Việt Nam đã phát triển vượt bậc cả về diện tích, năng suất, sản lượng, từng bước xây dựng công nghiệp chế biến cà phê hiện đại, đa dạng sản phẩm, phù hợp thị hiếu thị trường.
Với những tín hiệu tích cực từ các thị trường, đặc biệt giá cà phê neo ở mức cao, Bộ NN-PTNT tính toán, xuất khẩu cà phê Việt Nam có thể đạt 3,9 tỷ USD trong năm nay. Đây là mức kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong những niên vụ vừa qua, khẳng định Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về cà phê.