Thay đổi này diễn ra từ 0h ngày 15/4, hoạt động đón, trả khách tại khu vực làn B ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất của các hãng xe công nghệ (BeGruop và Grab) phải tạm dừng. Phía Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (đơn vị quản lý sân bay) tổ chức, bố trí lại cho xe công nghệ vào bãi đệm của nhà ga quốc tế hoạt động nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế ùn tắc...
Trước đó, xe công nghệ được đón khách tại làn B ga quốc tế. Cụ thể, hãng Be Gruop được đón khách từ cột 7 đến cột số 11 ; Grab được đón khách từ cột 10 đến cột 12.
Với cách tổ chức mới này, mỗi lượt xe công nghệ vào đón khách tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chịu thêm khoản phí 5.000 đồng được cho là 'phí đậu đỗ tại bãi tạm'. Cộng thêm khoản tiền 10.000 đồng phí vào sân bay, như vậy chi phí mỗi chuyến là 15.000 đồng. Số tiền này sẽ được hành khách trả trực tiếp hoặc khấu trừ luôn trong app đặt cho mỗi chuyến xe.
Tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất chiều 16/4, ôtô ứng dụng công nghệ như Grab, Be Gruop... vào đón khách tại ga quốc tế đều phải chạy vào bãi đệm nằm phía đối diện cột số 4 của sảnh ga đến.
Tại khu vực làn B, đơn vị quản lý dán thông báo cấm xe kinh doanh vận tải dừng đổ đón khách, nhân viên an ninh túc trực để xử lý, chấn chỉnh khi có tài xế vi phạm. Nhiều hành khách có thói quen đón xe công nghệ đều lúng túng tìm đến khu vực cột 7-12 làn B để đi lại. Họ liên tục gọi điện cho tài xế để được hướng dẫn đến điểm đón xe mới.
Còn tại khu vực hoạt động mới của xe công nghệ, hành khách phải đội nắng kéo va li ra đứng đợi xe dưới cái nắng chói chang. Nhiều người nhận xét đây là một trải nghiệm tồi khi vừa tốn thêm chi phí, bị ‘hành xác’ khi phải di chuyển xa, đội nắng đứng chờ xe đến đón.
Hành khách xách va li, đội nắng đón xe công nghệ ở bãi ga quốc tế Tân Sơn Nhất
Hành khách Thu Hương (ngụ quận 7) cho biết, thường xuyên đi lại bằng xe công nghệ sau mỗi chuyến công tác ở nước ngoài.
Những lần trước, chị rời ga quốc tế thì thuận lợi di chuyển ra khu vực cột 7-12 của làn B để đặt xe, không phải mất thời gian nhiều, thời tiết nắng hay mưa gì cũng không phải lo lắng do khu vực được che mát. Còn hiện nay, muốn đặt xe công nghệ, phải kéo va li một đoạn đường dài hàng trăm mét, đội nắng đứng đợi xe.
Hành khách Tiến Minh cho rằng, việc sắp xếp chỗ đón khách cho xe công nghệ hiện nay quá bất tiện vì hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ hành khách. Lúc nắng hành khách có thể chịu đựng được nhưng đến khi mưa thì không biết đứng ở đâu để đợi xe.
"Chúng tôi vừa mất thêm tiền, vừa còn đi xa hơn, đội nắng, đội mưa chờ đón xe công nghệ ở ngay tại nhà ga quốc tế của một thành phố lớn bậc nhất nước. Rõ ràng cách làm này không mang lại ý nghĩa nâng cao chất lượng phục vụ hành khách", anh Minh thẳng thắn nói.
Một tài xế công nghệ cho biết, qua hai ngày chuyển vị trí hoạt động, rất nhiều hành khách phàn nàn và hủy chuyến. Mặc dù, các tài xế công nghệ liên tục chỉ dẫn qua điện thoại vị trí điểm đến đón xe cho khách nhưng họ tỏ ra lúng túng.
"Với người Việt thì không sao, khách quốc tế bất đồng ngôn ngữ nên khi thay đổi điểm đón, họ hủy cuốc ngay. Hôm qua tôi 'dính' 4 cuốc hủy vì trời mưa, bị hãng treo app nên rất nản khi đón khách ở đây", nam tài xế ngán ngẩm.