Thông tin đưa ra tại cuộc họp chiều 10/5 của UBND tỉnh Bình Định nhằm đánh giá khả năng đáp ứng của hạ tầng phục vụ các sự kiện lớn thu hút đông khách du lịch trong thời gian đến.
Ông Trần Văn Thanh cho biết, khách du lịch đến Bình Định dịp lễ ước đạt 259.700 lượt khách, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2022; tổng doanh thu ước đạt 267,5 tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Tổng lượng khách đăng ký tại các cơ sở lưu trú du lịch ước đạt 81.900 lượt khách; Công suất phòng tại các cơ sở lưu trú du lịch từ ngày 29/4 đến 1/5 ướt đạt công suất 75%, từ ngày 2-3/5 đạt công suất 30%. Trong đó hầu hết các cơ sở lưu trú du lịch lớn, dọc biển 3-5 sao đạt công suất phòng 100% trong các ngày nghỉ lễ 29-30/4.
Tuy nhiên, hoạt động du lịch hiện nay vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Tình trạng kẹt xe cục bộ tại một số tuyến đường gần các nơi tổ chức sự kiện trong khoảng thời gian ngắn trước và sau khi diễn ra các sự kiện; không có chỗ đậu xe, đỗ xe dẫn đến tình trạng không đủ không gian cho người đi bộ, chen lấn, gây mất trật tự và an toàn giao thông đường bộ; thiếu phương tiện đường thuỷ vận chuyển hành khách đến một số điểm du lịch biển trong các ngày lễ lớn...
Vận chuyển khách trên biển còn bất cập
Thượng tá Trần Văn Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định cho biết, trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện nay có 59 ca nô hoạt động trên nước, nhưng chỉ có số ít là được vừa hoạt động trong đầm, vịnh vừa ra biển. Riêng các ca nô hoạt động tuyến đường thuỷ Quy Nhơn - Nhơn Châu, nếu phương tiện đi đến phải đảm bảo quy định đăng kiểm VR- SB mới đảm bảo điều kiện hoạt động, còn tất cả ca nô còn lại chỉ được hoạt động vùng đầm, vịnh…
Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, vận chuyển khách, đặc biệt là vận chuyển khách trên biển còn rất nhiều bất cập, có hiện tượng buông lỏng quản lý các phương tiện không đáp ứng được nhu cầu, hoạt động có tính chất tự phát.
“Sở Giao thông Vận tải cần có báo cáo kỹ về hoạt động vận chuyển khách du lịch bằng ca nô giữa các điểm du lịch và đề xuất các giải pháp quản lý từ việc đầu tư các xây dựng các bến thuỷ nội địa, xác định các tuyến trọng điểm, phải quản lý chạy đúng theo tuyến, có phao, biển báo.
Các hoạt động trò chơi trên biển, các hoạt động lặn ngắm san hô không phải cấm nhưng tinh thần phải tháo gỡ và đưa vào hoạt động bài bản”, ông Giang nói.
Diễm Phúc