Nhóm du khách lớn nhất đến Việt Nam là khách Hàn Quốc với 3,6 triệu người (chiếm 28% tổng lượng khách). Thị trường Trung Quốc đạt 1,7 triệu lượt, xếp ở vị trí thứ 2. Như vậy là, 2 thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm 42% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Tiếp sau là Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ và Nhật Bản đứng vị trí thứ 5.
Cục Du lịch Quốc gia cho biết, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam chiếm 70% số liệu ghi nhận năm 2019 – thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Một số thị trường lớn có mức độ phục hồi rất tốt như Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Indonesia. Trong khi những dấu hiệu lạc quan cũng đến từ các thị trường chính ở châu Âu, đặc biệt là Tây Ban Nha, Đức, Anh và Pháp.
Tuy nhiên, Trung Quốc - thị trường truyền thống của du lịch Việt Nam, mới đạt tỷ lệ phục hồi 30%, còn Nga chỉ 19%.
Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UN WTO) và Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) dự báo du lịch toàn cầu đang trên đà phục hồi hoàn toàn vào năm 2024 và sẽ đạt mức như trước Covid.
Họ cho biết, nhu cầu của du khách quốc tế ngày càng cao, đòi hỏi các nước phải cải thiện chất lượng dịch vụ, đồng thời bổ sung các công nghệ tiên tiến như AI và chuyển đổi kỹ thuật số để nâng tầm trải nghiệm của khách hàng.
Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa. Mục tiêu tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng (34,6 tỷ USD).
Đặc biệt, Năm Du lịch Việt Nam – Điện Biên 2024 với 169 chương trình, sự kiện cấp quốc gia và cấp tỉnh được kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho du khách.
Năm ngoái, cả nước đạt doanh thu du lịch khoảng 678 nghìn tỷ đồng, vượt 4,3% mục tiêu đề ra.