Thống kê từ Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu trên 217.500 tấn hạt điều, thu về 1,17 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu hạt điều của nước ta tăng 34% về lượng và tăng 22,5% về giá trị.
Trong 4 tháng, xuất khẩu hạt điều sang hầu hết thị trường đều tăng trưởng dương. Đặc biệt, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang nhiều thị trường lớn có mức tăng từ 2 đến 3 con số.
Mỹ vẫn là khách hàng lớn nhất của hạt điều Việt Nam khi người tiêu dùng của quốc gia này rất chuộng mua. Tính đến hết tháng 4 năm nay, nước ta xuất khẩu gần 57.200 tấn hạt điều sang thị trường Mỹ, kim ngạch đạt 304,1 triệu USD, tăng 32,3% về lượng và tăng 20,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, tại thị trường Trung Quốc, hạt điều Việt Nam được khen ngon, có chất lượng vượt trội so với hàng nội địa, nguồn cung ổn định quanh năm. Do đó, Trung Quốc tăng mạnh mua hạt điều của nước ta, giảm mua từ các quốc gia khác.
Thống kê cho thấy, chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 37.200 tấn hạt điều sang Trung Quốc, thu về 201,4 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu hạt điều tăng mạnh 97,6% về lượng và tăng 62,4% về giá trị.
Đáng chú ý, hơn 90% hạt điều của Trung Quốc được nhập khẩu từ Việt Nam.
Năm ngoái, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 644 nghìn tấn, giá trị 3,64 tỷ USD, tăng 24% về lượng và tăng hơn 18% về trị giá so với năm 2022. Mỹ và Trung Quốc cũng là khách hàng lớn của hạt điều Việt.
Cụ thể, trong năm 2023, Mỹ là thị trường xuất điều lớn nhất của Việt Nam, chiếm 24,6% tổng xuất khẩu hạt điều của cả nước. Lượng hạt điều xuất khẩu sang thị trường này đạt mức 158,5 nghìn tấn, giá trị đạt 886 triệu USD, tăng 10,3% về lượng và tăng 5,1% về kim ngạch xuất khẩu so với năm 2022.
Xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc ghi nhận sự đột phá, đạt 113 nghìn tấn, thu về 683 triệu USD, tăng 49,8% về lượng và tăng 55,2% về giá trị so với năm trước đó. Thị trường Trung Quốc chiếm 17,5% tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều của nước ta.
Trong 10 thị trường lớn nhất của hạt điều Việt, mức tăng trưởng của thị trường Trung Quốc chỉ đứng sau thị trường Nga, song vượt xa các thị trường khác như Mỹ, UAE, Đức, Anh, Canada...
Trước những biến động về giá và sản lượng, hạt điều Việt Nam luôn chiếm tỷ trọng áp đảo từ 80-90% trong tổng lượng nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc và Mỹ. Ngành điều Việt Nam vẫn duy trì vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu trong 16 năm liên tiếp.
Thị trường hạt điều toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng bình quân 4,6% trong giai đoạn 2022-2027. Xu hướng ăn thuần chay và thực vật ngày càng nhiều nên nhu cầu về các loại hạt và thực phẩm chế biến từ hạt tăng cao, trong đó có hạt điều. Tại thị trường Trung Quốc, ngành điều Việt có cơ hội lớn để đẩy mạnh xuất khẩu khi nhu cầu của quốc gia tỷ dân này tiếp tục tăng.
“Xuất khẩu điều sẽ tiếp tục giữ được đà tăng trưởng cao, hướng tới mốc kỷ lục mới là 3,8 tỷ USD trong năm nay”, ông Bạch Khánh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam - cho hay.
Tuy nhiên, để phát triển bền vững, lãnh đạo Hiệp hội Điều Việt Nam cho rằng, ngành điều của nước ta cần đẩy mạnh xây dựng vùng nguyên liệu thay vì phụ thuộc lớn vào nguồn nhập khẩu như hiện nay.
Doanh nghiệp có thể hợp tác, khai thác và phát triển vùng nguyên liệu điều tại Campuchia và phía nam của Lào; sau đó nhập nguồn điều thô này về Việt Nam để chế biến.