Khách Việt đến Thái Lan du lịch "5 lần 7 lượt không biết chán"
Nguyễn Thanh Hà (27 tuổi, Hà Nội) vừa trở về sau chuyến du lịch Thái Lan 3 ngày 2 đêm để đón Giáng sinh sớm. Đây là lần thứ 3 trong năm 2022 và là lần thứ 5 kể từ năm 2019, Hà du lịch ở đất nước chùa Vàng.
Thậm chí, cô tiếp tục có ý định trở lại Thái trong năm 2023 vì du lịch quốc gia này "quá thuận lợi, vui và rẻ".
"Những người mê du lịch Thái Lan như mình thường nói đùa, đi du lịch mà như "về quê". Đã quen với việc đi Thái nên mình có thể tự lên lịch trình, đặt phòng, dễ dàng sử dụng các loại phương tiện như tàu điện trên cao, tàu ngầm, taxi, tuktuk...", Hà chia sẻ.
Đặc biệt, Hà rất yêu thích sự thân thiện của người làm dịch vụ du lịch tại Thái Lan. "Ngay khi mình bước xuống sân bay, nhân viên hải quan đã nhiệt tình hỗ trợ thủ tục. Từ chú bảo vệ, lễ tân khách sạn, người bán hàng, nhân viên massage, lái xe... ai cũng vui vẻ. Khi mình qua khu vực soi chiếu hành lý để bay về Việt Nam, nhân viên sân bay thường hỏi mình cảm nhận về Thái, có muốn quay lại không...", Thanh Hà kể.
Ảnh: Thanh Hà
Đỗ An Ninh (29 tuổi, Hà Nội) cũng là "khách quen" của Thái Lan. Ninh đã tới Thái 4 lần và thường đi dài ngày để trải nghiệm các vùng miền của xứ sở chùa Vàng. Chuyến gần nhất hồi tháng 11, Ninh đi 12 ngày, rong ruổi từ Bangkok đến Krabi, ngược lên PhangNga, Ayuthaya.
Ngoài chi phí rẻ, con người thân thiện, Ninh yêu thích du lịch Thái Lan vì hệ thống tìm kiếm thông tin địa danh rất thuận tiện, sự đa dạng và sáng tạo của các tour du lịch.
"Người Thái Lan rất sáng tạo trong cách làm du lịch. Họ luôn tạo ra những hoạt động, trải nghiệm mới mẻ, khiến du khách mong muốn quay trở lại. Ví dụ như khi mình tới Krabi, đại lý giới thiệu cho mình rất nhiều tour đảo khác nhau như lặn biển ngắm san hô, trải nghiệm leo núi đá, check-in điểm đẹp... Mình khó lòng trải nghiệm hết trong một chuyến đi nên rất muốn quay trở lại", An Ninh chia sẻ.
Tour Thái "đắt hàng"
Đối với doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, Thái Lan luôn là thị trường trọng điểm.
Ông Nguyễn Hữu Cường – Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch quốc tế Tràng An, một đơn vị đã có 8 năm thực hiện các tour du lịch Thái Lan, Singapore cho biết: Tour Thái Lan là thị trường quan trọng nhất, chiếm tới 20% tổng lượt khách của công ty. "Những tháng thấp điểm, chúng tôi phục vụ 300 - 500 lượt khách/tháng, còn tháng cao điểm phục vụ 1.200 - 1.600 lượt khách/tháng", ông Cường cho biết.
Theo ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Cổ Phần Công nghệ Du Lịch BestPrice, doanh thu từ tour Thái Lan chiếm khoảng 30% doanh thu tour outbound của đơn vị này.
Theo thống kê của BestPrice, tình hình du lịch nội địa dịp Tết Dương lịch 2023 không sôi động bằng các năm trước dịch Covid-19 nhưng tour Thái Lan vẫn có sức hút, là điểm đến quốc tế hàng đầu với du khách Việt.
Bên cạnh khách mua tour, lượng khách mua dịch vụ riêng lẻ (vé máy bay, khách sạn...) đi Thái Lan cũng tăng cao. Họ đa phần là du khách trẻ thích tự do lên lịch trình, khám phá địa điểm mới.
Theo thống kê, sau Covid-19, Việt Nam nằm trong top 5 nguồn khách lớn nhất của Thái Lan với gần 373.000 lượt khách trong 11 tháng 2022, tương đương với trước dịch.
Điểm đến quen nhưng luôn mới, không ngại thay đổi
Theo nhận định của du khách và nhiều công ty lữ hành, du lịch Thái Lan hấp dẫn khách Việt, trước hết là nhờ chặng bay ngắn, chi phí rẻ, thủ tục xuất nhập cảnh thuận lợi.
An Ninh du lịch "bụi" tại Thái 12 ngày với chi phí chỉ 14 triệu đồng. Thanh Hà mua vé khứ hồi từ Hà Nội đến Thái trong tháng 12 với giá 3,1 triệu đồng/người, kèm 20kg hành lý. Trong khi đó, cùng thời điểm, giá vé Hà Nội - Sài Gòn cũng dao động ở mức 2,7 - 3,5 triệu đồng/khứ hồi, chưa bao gồm hành lý. "Ở Thái Lan, với 400.000 - 500.000 đồng/đêm, bạn đã có thể thuê một khách sạn dịch vụ tốt, trong khi ở nhiều thành phố du lịch của Việt Nam, mức giá đó chỉ có thể thuê nhà nghỉ", Hà nói.
Hiện tour du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm chỉ khoảng 6-7 triệu đồng, bao gồm vé máy bay, khách sạn, ăn uống, tham quan.
Thứ hai, du lịch Thái Lan có sự đa dạng về điểm đến và dịch vụ, chịu khó thay đổi để bắt lấy thời cơ.
"Thái Lan có đến 77 tỉnh thành và mỗi tỉnh, thành có những màu sắc riêng, đáng để trải nghiệm. Nếu khu vực phía Bắc nổi tiếng với miền núi non trùng điệp, thơ mộng thì miền Nam là thế giới biển đảo tuyệt đẹp. Giao thông di chuyển giữa các điểm thì vô cùng thuận lợi", An Ninh nhận xét.
Hiện nay, ngoài Bangkok, du khách Việt đến Thái có vô vàn lựa chọn như Phuket, Hua Hin, Pattaya, Koh Phi Phi, Koh Phang Nga, Krabi, Chiang Mai... Tại đây, du khách có thể được đáp ứng mọi nhu cầu từ nghỉ dưỡng, mua sắm, chăm sóc sức khỏe... Hoạt động du lịch đêm cũng rất hấp dẫn.
Thêm vào đó, các chương trình quảng bá du lịch của Thái Lan luôn sáng tạo, thay đổi theo thời điểm và áp dụng riêng cho từng thị trường khách.
Từ hơn 15 năm trước, Tổng cục Du lịch Thái Lan đã đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam để tập trung quảng bá, thu hút du khách. Họ thậm chí còn có các chính sách trợ giá tour cho công ty lữ hành Việt để du khách giảm bớt chi phí.
Ông Chris Farwell - đại diện Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) cho biết, Thái Lan đến giữa tháng 8 chỉ đón khoảng 3,7 triệu lượt khách quốc tế, bằng một phần ba mục tiêu. Sau đó, họ nhanh chóng có biện pháp tháo gỡ với sự phối hợp từ Bộ Du lịch và Thể thao cùng Tổng cục Du lịch bằng chiến lược miễn thị thực đối với công dân của 65 quốc gia, thời gian miễn kéo dài từ 30 đến 45 ngày và trong một số trường hợp là 90 ngày.
Thái Lan còn thu hút du khách bởi ẩm thực phong phú, gần gũi với khẩu vị người Việt; giá cả tương đồng - thậm chí có phần rẻ hơn; người dân thân thiện với du khách nước ngoài...
Thái Lan dự đoán sẽ đón khoảng 23 triệu lượt du khách trong năm tới và khách du lịch quốc tế đến Thái sẽ phục hồi hoàn toàn vào 2024. Việt Nam đón 3,5 triệu khách quốc tế năm 2022 và đặt mục tiêu đón 8 triệu khách vào năm tới.