Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT), để giữ vững thế trận trên không gian mạng, nếu chỉ có lực lượng quản lý nhà nước thì chưa đủ.

Do đó, Bộ TT&TT đã tập hợp những người có sức ảnh hưởng trên mạng (KOL), các công ty quản lý KOL, công ty quản lý đa kênh trên mạng, các công ty quảng cáo, các nhãn hàng và các nền tảng xuyên biên giới.

Khoailangthang.jpg
Khoai Lang Thang nhận giải "Nhà sáng tạo nội dung của năm" tại Vietnam iContent Awards 2024. Ảnh Vnexpress

Bộ TT&TT không coi đây là các đối tượng quản lý đơn thuần mà coi họ vừa là đối tượng quản lý, nhưng cũng đồng thời là đối tác đồng hành cùng Bộ để triển khai các chiến dịch truyền thông, vì mục đích tốt đẹp, ích nước lợi dân. 

Năm 2023, Bộ TT&TT đã triển khai xây dựng, mở rộng lực lượng, tổ chức gặp gỡ, kết nối các đơn vị. Đến năm 2024, lần đầu tiên Bộ TT&TT đưa lực lượng này vào các chiến dịch truyền thông cụ thể, tạo ra những trào lưu, xu hướng tích cực với phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tin tích cực đẩy lùi tiêu cực.

Khi triển khai thành công các chiến dịch truyền thông, Bộ TT&TT cũng tổ chức ngày hội để tôn vinh, vinh danh những cá nhân, đơn vị có sức ảnh hưởng trên mạng.

Điều này đã truyền đi thông điệp, các nhà sáng tạo nội dung làm nội dung sạch sẽ được nhà nước vinh danh, được cộng đồng ghi nhận.

Ông Võ Quốc Hưng, Giám đốc tăng trưởng Công ty cổ phần truyền thông quảng cáo Đông Kinh (Tonkin Media) cho rằng, việc làm sạch và lành mạnh hoá không gian mạng là một việc làm cấp thiết và quan trọng phải thực hiện ngay và ngày càng có nhiều người trẻ, thậm chí là trẻ em, đều đã sử dụng môi trường online như là một trong những kênh chính để tiếp nhận thông tin, đặc biệt là các thông tin về văn hoá – xã hội. 

Bên cạnh đó, việc bùng nổ các mạng xã hội video cho thấy rõ các KOL hiện nay có “sức mạnh mềm” rất lớn, họ có thể tác động, làm nóng hay bùng lên một sự việc nào đó; nguy hiểm hơn các KOL này còn có khả năng dẫn dắt nhiều vấn đề trong xã hội.

Chính vì vậy, điều cần thiết là phải làm sao để liên kết, quản lý và khai thác tối ưu nhất sức mạnh này để lan toả các thông tin tốt trên không gian mạng. 

Theo ông Võ Quốc Hưng, khi tập hợp được lực lượng này sẽ tạo ra sự ảnh hưởng lớn, đặc biệt là trên các mạng xã hội, các thông tin tốt, tích cực hay thậm chí là các chính sách sẽ được lan toả đi một cách nhanh nhất có thể và không gian mạng sẽ trở nên “sạch” hơn và cái xấu dần bị lấn át. 

“Đây là một việc làm có thể nói là đạt được hai mục đích của cơ quan chức năng, một là giúp thông tin tốt được lan toả rộng khắp và thứ hai là có thể ngăn chặn các nguy cơ tiềm ẩn (nếu có) từ các KOL có ảnh hưởng”, ông Võ Quốc Hưng nói. 

Ông Nguyễn Duy Vĩ, CEO của Buzi Agency cũng đánh giá cao giải pháp của Bộ TT&TT đưa ra, khi dùng KOL để tuyên truyền trên không gian mạng, bởi đây là một hình thức khá phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

“Cơ quan chức năng không thể quản lý hết các nội dung trên mạng xã hội được, vì nó là vô cùng lớn, cần sự chung tay của tất cả mọi người; chính vì thế thay vì tốn nhiều nguồn lực để đi xử lý cái xấu thì việc dùng các KOL sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Một nội dung tốt, một chính sách mới cần các KOL lan toả sẽ nhanh chóng tới được với hàng trăm ngàn, thậm chí là hàng triệu hoặc chục triệu người trong thời gian ngắn. Với sự lan toả này nó cũng sẽ giúp cho việc phủ định lại các nội dung xấu, sai lệch trên không gian mạng”, ông Nguyễn Duy Vĩ phân tích. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Vĩ cũng cho rằng, ở đây cần phải làm chặt chẽ và rõ ràng, vì không phải tất cả các KOL đều có ý thức cao về trách nhiệm xã hội. Việc chọn sai KOL có thể gây phản tác dụng, làm giảm uy tín của các chiến dịch.

Sức ảnh hưởng của các chiến dịch lan toả nội dung tốt có thể giảm sút nếu có KOL gặp các vấn đề uy tín cá nhân như (scandal, hành vi không phù hợp hoặc các yếu tố tiêu cực trong quá khứ).

Ngoài ra, cũng cần kết hợp thêm các yếu tố về mặt chế tài, có hình thức xử lý nghiêm và tăng nặng đối với những người làm nội dung bẩn, không lành mạnh…

Ở góc độ là KOL, anh Nguyễn Ngọc Duy Luân, một reviewer trong giới công nghệ vừa được vinh danh tại Tech Awards 2024 cho biết, rất mừng khi thấy cơ quan chức năng thực hiện các chiến dịch làm “sạch” không gian mạng trong thời gian vừa qua và theo anh đây là điều nên làm, đồng thời sẽ ủng hộ hết mình.

Đơn cử, thời gian qua Bộ TT&TT phát động chiến dịch tuyên truyền chống tin giả trên mạng xã hội rất ý nghĩa. Nguyễn Ngọc Duy Luân cho biết sẽ tham gia ngay lập tức khi được đề nghị từ cơ quan chức năng. 

Trong khi đó, chị Châu Muối, một KOL đã có hơn 7 năm làm reviewer sản phẩm đồ gia dụng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay Tiktok cũng chia sẻ, việc dùng các KOL để tuyên truyền lan toả những tinh thần tốt đẹp là biện pháp rất hợp lý và sẽ sẵn sàng tham gia. 

“Đó không chỉ là lan toả thông điệp tốt đến tệp khán giả của bạn KOL đang có, mà còn là lời nhắc nhở cho chính bản thân những bạn đang có sức ảnh hưởng, phải làm gương, truyền cảm hứng và luôn giữ vững tinh thần tích cực, chống lại cái xấu trên không gian mạng”, chị Châu Muối cho biết.