Do có nhu cầu mua xe máy cho con gái nhập học Đại học, anh Hồng Giang, Đống Đa, Hà Nội tìm đến HEAD Honda trên đường Trần Nhân Tông, Hai Bà Trưng để mua chiếc xe Vision phiên bản thường (chìa khóa cơ). Mức giá đề xuất được Honda Việt Nam đưa ra cho Vision phiên bản này là 30,23 triệu đồng tuy nhiên HEAD báo giá chiếc xe ở mức 35,5 triệu. Với mức giá HEAD đưa ra cao hơn giá đề xuất của Honda là hơn 5 triệu đồng.
Khảo sát mức giá bán Vision tại 1 HEAD khác khu vực Lê Văn Lương, Cầu Giấy thì mức giá phiên bản tiêu chuẩn là tương tự. Đáng chú ý mức giá bán Vision phiên bản cá tính được đẩy lên tới 48 triệu đồng (chưa bao gồm chi phí ra biển) tức là cao hơn giá đề xuất của Honda Việt Nam tới hơn 13 triệu đồng. Nếu muốn chọn màu thì phải đặt trước, xe có thể về vào cuối tháng này (9/2022).
Honda là hãng xe máy chiếm thị phần lớn tại Việt Nam. Theo báo của Honda Việt Nam (HVN), trong tháng 8/2022, hãng xe Nhật Bản bán ra thị trường 198.405 xe máy, tăng 20,8% so với tháng trước và tăng 100,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giải thích về 'hiện tượng' này nữ nhân viên bán hàng tại HEAD cho biết, nguồn cung mẫu xe Vision tuy có cải thiện nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt là thời điểm này khi học sinh, sinh viên chuẩn bị nhập học nên nhu cầu được đẩy lên rất cao. Điều này đã khiến mức chênh lệch của mẫu xe ga này tăng mạnh như hiện nay.
Không chỉ những chiếc Vision mới tại HEAD, giá bán mẫu xe tay ga này dù đã qua sử dụng cũng tăng rất cao. Theo anh T.T.Long (Hai Bà Trưng, Hà Nội) một 'thương lái' chuyên dòng Vision cho biết: "Giá bán xe Vision 'lướt' (xe mới qua sử dụng chưa lâu - PV) hiện cũng đang ở mức rất cao. Những chiếc đi khoảng 3-7000 km hiện đang được rao bán từ 33-46 triệu đồng. Cá biệt với phiên bản cá tính giá xe đã qua sử dụng vào mức 45 triệu đồng chỉ kém xe mới HEAD đang rao 2-3 triệu".
Giải thích về vấn đề này anh Long nhận định, đây là quy luật cung cầu của thị trường thôi. Giá xe trong HEAD tăng cao cũng sẽ đẩy giá tại các cửa hàng bán xe qua sử dụng tăng theo. Nếu nói các "thương lái" bán 45 triệu với chiếc Vision lướt là "ngáo giá" thì rõ ràng là không hiểu chuyện. Chiếc Vision cá tính HEAD rao 48 triệu thì lăn bánh chiếc xe sẽ lên tới 52 triệu đồng. Do đó, nếu mua chiếc Vision lướt giá 45 là người dùng đã tiết kiệm tới 7 triệu. Đây là mức giá theo tôi là hoàn toàn hợp lý chẳng có gì là "dại" hay "ngáo" ở đây cả, anh Long phân tích.
Tháng 8 vừa rồi, Honda Vision đã quay trở lại là mẫu xe ga bán chạy nhất của Honda Việt Nam với doanh số đạt 48.000 xe, chiếm 24,2% tổng lượng xe máy bán ra của hãng này.
Với việc giá mẫu xe tay ga Vision bị đẩy lên cao như trên người tiêu dùng rất thiệt thòi khi phải bỏ ra số tiền chênh lệch từ 5 - 15 triệu đồng. Đáng nói, số tiền kể trên không hề được kê khai vào bất cứ khoản mục nào (hóa đơn, chứng từ) có thể dẫn đến nhiều hệ lụy sau này.
Trước đó, khi được hỏi về vấn đề kể trên, Honda Việt Nam khẳng định rằng mối quan hệ giữa chính hãng và các Head là quan hệ đối tác kinh doanh độc lập. Head có quyền chủ động đối với hoạt động bán hàng của mình bao gồm cả việc quản lý giá bán cũng như điều chỉnh mở rộng các hoạt động kinh doanh của mình, trong sự hài hòa của các cam kết kinh doanh với Honda Việt Nam nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật nói chung và Luật Cạnh tranh nói riêng.
Theo Doanh nhân Việt Nam
Tin bài cộng tác gửi về otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!