Chiều nay (6/9), tại ga Trảng Bom (Đồng Nai) chính thức khởi hành chuyến hàng chở những tấn khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên từ Nam ra Bắc.
Đây là chuyến tàu đầu tiên vận chuyển khí LNG bằng đường sắt, đánh dấu cột mốc quan trọng cho ngành công nghiệp khí tại Việt Nam.
Đoàn tàu chở 16 bồn chứa khí LNG, vượt qua hành trình gần 2.000km để đến ga Đông Anh (Hà Nội). Từ đây, khí LNG sẽ được vận chuyển bằng xe bồn đến các hộ tiêu thụ công nghiệp tại khu vực phía Bắc.
Việc vận chuyển khí LNG bằng cả đường sắt và đường bộ là một giải pháp của Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS), đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của các tỉnh phía Bắc trong bối cảnh hạ tầng nhập khẩu khí LNG tại khu vực này vẫn chưa hoàn thiện.
Ông Nguyễn Phúc Tuệ, Phó tổng giám đốc PV GAS cho biết, việc vận chuyển khí LNG bằng đường sắt không chỉ là giải pháp cấp bách cho nhu cầu thị trường hiện nay mà còn mở ra một chương mới trong ngành năng lượng Việt Nam.
Dự án này không chỉ giúp đa dạng hóa các dịch vụ cung cấp năng lượng, mà còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng một hệ thống năng lượng sạch, bền vững và cạnh tranh, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Từ nay đến cuối năm, dự kiến mỗi tháng sẽ có từ 60 đến 120 bồn chứa khí LNG được vận chuyển từ Nam ra Bắc. Được biết, đây là loại bồn chứa chuyên dụng có khả năng làm lạnh đến -162 độ C.
Ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nhấn mạnh tinh thần hỗ trợ tích cực của các đơn vị cùng mở ra một chương mới của ngành vận tải đường sắt và ngành công nghiệp khí ở Việt Nam.
Chuyến tàu LNG đầu tiên sẽ được ưu tiên lưu thông toàn tuyến để đảm bảo tiến độ với thời gian vận chuyển dự kiến trong 3 ngày có mặt tại khu vực phía Bắc, ông Phan Quốc Anh cho hay.
LNG (Liquefied Natural Gas) là khí thiên nhiên được hóa lỏng khi làm lạnh sâu đến âm 162 độ C sau khi đã loại bỏ các tạp chất. LNG có thành phần chủ yếu là methane, khi đốt cháy tạo ra ít hơn 40% lượng khí thải CO2 so với than đá và ít hơn 30% so với dầu mỏ. Điều này khiến LNG trở thành nhiên liệu sạch nhất so với các loại nhiên liệu truyền thống.
Trong xu hướng sản xuất xanh và giảm phát thải khí nhà kính, LNG là nguồn nguyên liệu được ưu tiên để phát triển năng lượng sạch.
Sự kiện xuất hành của đoàn tàu chở 16 bồn ISO tank chứa LNG ở nhiệt độ -162 độ C trong suốt quá trình vận chuyển đánh dấu việc đơn vị này hoàn thiện chuỗi cung ứng năng lượng khí bằng đường ống, đường thủy, đường bộ và đường sắt; tạo ra một hệ thống cung ứng năng lượng toàn diện, linh hoạt và rộng khắp trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.